Trở thành tỷ phú nhờ cây cao su

Cập nhật: 26-03-2012 | 00:00:00

Là huyện nông nghiệp với cây cao su (CS) chiếm vị thế độc tôn nên diện tích CS tiểu điền trên địa bàn huyện Dầu Tiếng chiếm tỷ lệ khá lớn. Theo đó, nhiều hộ nông dân sở hữu diện tích từ vài ha đến vài chục ha CS là chuyện bình thường. Hộ nông dân Nguyễn Văn Luyến, ngụ tại ấp Suối Sâu, xã Định Thành cũng nhờ cây CS mà thu nhập đạt khoảng 1 tỷ đồng/năm.   Tỷ phú nông dân Nguyễn Văn Luyến

Sau ngày quê hương Dầu Tiếng hoàn toàn giải phóng, anh Nguyễn Văn Luyến xin vào làm công nhân CS. Buổi đầu lập nghiệp, cuộc sống gia đình anh cũng gặp rất nhiều khó khăn. Có đất nhưng anh chẳng biết trồng cây gì, nuôi con gì để mang lại hiệu quả. Vốn có tính cần cù, anh trồng lúa và đậu. Sau nhiều năm dành dụm, anh mua được 2 con nghé cái để nuôi sinh sản và làm sức kéo cày đất. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, anh vừa trồng điều, vừa trồng xen thêm bắp, đậu, lúa... Tuy nhiên, điều kiện đất đai ở tại nơi anh ở không phù hợp với cây điều, nên anh chuyển sang trồng cây CS. Thiếu vốn, anh bán đàn trâu đồng thời mượn thêm tiền từ bà con, người thân và chuyển toàn bộ diện tích 15 ha sang trồng cây CS.

Tâm sự với chúng tôi, anh Luyến cho biết khi cây CS cho giọt mủ đầu tiên, anh thấy sướng rơn người vì công lao bỏ ra đã mang lại hiệu quả. Bởi hơn ai hết, anh Luyến hiểu lợi nhuận thu được từ cây CS là rất lớn. Thực tế cho thấy, những năm qua, giá mủ CS trên thị trường luôn ở mức cao, ổn định. Tích lũy từ việc bán mủ CS, anh tiếp tục mua thêm 3 ha, nâng tổng số diện tích CS hiện có lên 18 ha và tất cả đều đã cho khai thác.

Với diện tích CS nói trên, gia đình anh Luyến đã giải quyết việc làm thường xuyên cho 7 lao động với mức thu nhập từ 3 - 4 triệu đồng/người/tháng. Không dừng lại ở đó, anh Luyến còn đầu tư mua thêm xe tải để chở mủ của vườn nhà và thu mua mủ CS của một số hộ dân trong ấp. Nhờ đó, thu nhập của gia đình anh không ngừng tăng lên. Bình quân mỗi năm, sau khi trừ tất cả chi phí, gia đình anh còn thu về khoảng 1 tỷ đồng.

Có tiền, vợ chồng anh Luyến quay sang giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn bằng nhiều hình thức, như giúp đỡ bà con lúc ốm đau bệnh tật, cho mượn vốn để các hộ nghèo trong ấp đầu tư phát triển kinh tế gia đình... Bản thân anh còn đứng ra vận động các nhà hảo tâm trực tiếp giúp đỡ những hộ gia đình khó khăn. Ngoài ra, với tư cách là chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp, anh luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, trách nhiệm trong các phong trào tại địa phương; tham gia đóng góp quỹ hỗ trợ và quỹ tương trợ nông dân, tạo điều kiện giúp hội viên trong chi hội vay vốn xoay vòng để đầu tư sản xuất, cải thiện kinh tế gia đình.

Từ những việc làm trên, hàng năm qua bình xét, hộ anh Nguyễn Văn Luyến luôn đạt danh hiệu Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi. Anh từng được tuyên dương là gương nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi cấp tỉnh, được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng Kỷ niệm chương Vì giai cấp nông dân và nhiều bằng khen, giấy khen của lãnh đạo địa phương các cấp.

HOÀNG TIẾN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=297
Quay lên trên