Trung tâm Hành chính công: Nhiều tiện ích phục vụ người dân, doanh nghiệp

Cập nhật: 29-10-2015 | 08:13:58

Hiện tại, Trung tâm Hành chính công (TTHCC) đã triển khai rất nhiều tiện ích hỗ trợ, đáp ứng nhanh chóng việc giải quyết hồ sơ, giấy tờ cần thiết cho người dân và doanh nghiệp (DN), tạo nhiều đột phá mới trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương, ông Trương Công Huy (ảnh), Giám đốc TTHCC đã giới thiệu cụ thể hơn về các tiện ích mà trung tâm đã triển khai.

 - Ông có thể nói rõ hơn về một số tiện ích nổi bật hiện có tại TTHCC?

- TTHCC hiện đã được trang bị rất nhiều tiện ích hỗ trợ cho người dân và DN. Ngay tại cổng ra vào tại khu A và khu B, trung tâm bố trí các bộ phận tư vấn miễn phí về TTHC cho người dân và DN. Người dân và DN có thể tra cứu những thông tin hữu ích tại 22 ki ốt. 24 máy tính đã được lắp đặt tại đây nhằm phục vụ nhu cầu tra cứu thông tin về quy trình TTHC cho người dân và DN. Các ki ốt tra cứu thông tin TTHC còn được tích hợp để quét tra cứu mã vạch in trên giấy biên nhận để tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ cho người dân và DN. Hệ thống ki ốt, máy tính đặt tại trung tâm sẽ giúp người dân, DN hài lòng với những thông tin tra cứu cần thiết, các thông tin phản ánh về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của đất nước.

Tại TTHCC, Bưu điện tỉnh cũng bố trí 1 bưu cục phục vụ luân chuyển văn thư, giấy tờ từ bên ngoài vào trung tâm và cung cấp dịch vụ trả kết quả TTHC tại nhà, nhận hồ sơ TTHC và các dịch vụ bưu chính khác. Ngoài ra, Viễn thông Bình Dương cũng được bố trí một bộ phận tại trung tâm để phục vụ các dịch vụ điện thoại, viễn thông, liên lạc. Báo Bình Dương cung cấp dịch vụ thông tin, tuyên truyền, quảng cáo, thông cáo cho tổ chức, cá nhân và DN. Hệ thống ATM của 6 ngân hàng trên địa bàn tỉnh cũng được bố trí để phục vụ người dân và DN, cùng các dịch vụ photocopy, in ấn, dịch vụ giải khát, ăn nhanh tại 2 căn tin ở trung tâm.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, thủ tục hành chính xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

Tại TTHCC, sau khi nộp hồ sơ hay nhận kết quả TTHC, người dân và DN có thể đánh giá sự hài lòng của mình về quá trình giải quyết TTHC của cán bộ công chức (CBCC) trực tiếp giải quyết hồ sơ thông qua các máy tính bảng đặt phía trước mỗi quầy, hoặc có thể ghi phiếu góp ý bỏ vào thùng góp ý. Sau mỗi ngày, TTHCC đều thống kê, tổng hợp những góp ý này để rút kinh nghiệm phục vụ tốt hơn. Những kết quả giải quyết TTHC, tỷ lệ đúng hẹn, trễ hẹn và tỷ lệ hài lòng của người dân và DN đều hiển thị trên màn hình tivi đặt tại tầng 16, giúp cán bộ lãnh đạo tỉnh theo dõi hàng ngày; đồng thời cũng được công khai tại 2 màn hình tại khu vực chờ của trung tâm để người dân và DN giám sát kết quả giải quyết TTHC và tỷ lệ hài lòng của từng sở, ngành.

- Trong trường hợp nếu người dân muốn tìm hiểu thông tin trước khi đến TTHCC để giải quyết TTHC thì cần thực hiện các thao tác gì, thưa ông?

- Trước khi đến thực hiện các TTHC tại trung tâm, người dân và DN có thể tra cứu những thông tin trên môi trường mạng tại nhà thông qua trang dichvucong. binhduong.gov.vn hoặc các trang thông tin điện tử của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành. Hiện nay, tại trung tâm, nhiều sở, ban, ngành đã triển khai việc nhận hồ sơ thông qua môi trường mạng. Cụ thể là Sở Giao thông - Vận tải đã triển khai việc cấp đổi giấy phép lái xe thông qua môi trường mạng, hoặc khi muốn đến TTHCC đổi giấy phép lái xe, người dân có thể đăng ký lấy số thứ tự thông qua tổng đài 1080 và được nhân viên ngành viễn thông tư vấn tận tình.

Người dân, DN có thể tìm hiểu TTHC thông qua máy tính
được đặt tại TTHCC. Ảnh: H.VĂN

Trong quá trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, người dân và DN có thể tra cứu tình trạng hồ sơ qua tin nhắn gửi tổng đài 8283 bằng cú pháp TC MA TRA CUU (với mã tra cứu được in trên phiếu biên nhận). Trường hợp nếu đến ngày hẹn nhận hồ sơ, người dân và DN bận việc gia đình không đến TTHCC được thì có thể vào trang dichvucong.binhduong.gov. vn truy cập vào tình trạng hồ sơ thông qua mã tra cứu và sau đó yêu cầu nhận hồ sơ tại nhà. Cán bộ “một cửa” phụ trách cấp tỉnh sẽ có trách nhiệm chuyển trả tại nhà cho người dân thông qua hệ thống chuyển phát nhanh của ngành bưu điện. Đây là những tiện ích đã được người dân, DN đánh giá rất cao trong thời gian qua.

- Xin cảm ơn ông!

 Với diện tích 4.000m2, TTHCC gồm 2 khu A và khu B, được bố trí 7 cụm chức năng chính để phục vụ tốt nhất nhu cầu giải quyết TTHC của người dân và DN, như: Khu vực tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông cấp tỉnh gồm 48 quầy, được bố trí cho 20 sở, ngành để thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết 100% TTHC liên quan đến người dân và DN. Khu vực đón tiếp đối tác và khách mời, Khu vực thông tin hành chính được bố trí hệ thống ghế, màn hình giải trí, máy tính, ki ốt tra cứu, báo chí, bảng thông báo công khai TTHC để phục vụ nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân, DN… 

 

HỒ VĂN (thực hiện) 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên