Trung tâm hành chính công: Tạo sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp

Cập nhật: 11-01-2016 | 08:39:36

 

Trong năm 2015, Trung tâm Hành chính công (TTHCC) tiếp tục là một trong những điểm sáng, được người dân, doanh nghiệp (DN), các đoàn đại biểu trong và ngoài tỉnh đến tham quan và đánh giá cao về hiệu quả hoạt động. Với tất cả các loại hình dịch vụ và công nghệ cao, trung tâm đã giúp người dân, DN tiếp cận dễ dàng hơn với một nền hành chính hiện đại, thân thiện, hiệu quả.

Nhiều đại biểu đến tham quan đã đánh giá cao các tiện ích tại TTHCC phục vụ người dân, DN. Ảnh: H.VĂN

Với diện tích 4.000m2, TTHCC gồm 2 khu A và khu B, được bố trí 7 cụm chức năng chính để phục vụ tốt nhất nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của người dân và DN, như: Khu vực tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông gồm 48 quầy được bố trí cho 20 sở, ngành để thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết 100% TTHC liên quan đến người dân và DN. Trong năm 2015, trung tâm tiếp nhận và giải quyết 136.167 hồ sơ. Số hồ sơ giải quyết đúng hạn chiếm trên 95%. Đặc biệt, có 6.934 hồ sơ thực hiện phê duyệt và trả kết quả trong ngày. Dịch vụ trả kết quả tại địa chỉ do bưu điện thực hiện chiếm trên 48% tổng số hồ sơ, giảm đáng kể thời gian và chi phí thực hiện TTHC cho người dân, DN.

Từ khi chính thức đi vào hoạt động ngày 10-2-2015, TTHCC đã quản lý, vận hành tốt dự án Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) gồm nhiều nội dung đồng bộ giữa hệ thống phần cứng và hệ thống phần mềm, liên thông từ tỉnh đến huyện, xã. Cụ thể là phần mềm một cửa cấp tỉnh đã được sử dụng thống nhất và đồng bộ tại các sở, ban, ngành. Từ phần mềm, thông tin về tình trạng giải quyết TTHC luôn được cập nhật liên tục và hiển thị thông qua hệ thống màn hình được trang bị tại tầng 16, UBND tỉnh và tại TTHCC để lãnh đạo tỉnh có thể theo dõi, giám sát việc thụ lý giải quyết TTHC. Người dân, DN cũng có thể giám sát được tình hình giải quyết TTHC của các ngành, lĩnh vực của tỉnh.

Ông Robert NG, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sakata Inx Việt Nam đánh giá: “Bình Dương đã đầu tư xây dựng TTHCC rất hiện đại. Tất cả các dịch vụ tiện ích hỗ trợ DN đều rất tốt, nhất là dịch vụ công thông qua trang thông tin của tỉnh. Tôi mong rằng, trang thông tin này dịch thêm nhiều thứ tiếng để hỗ trợ tiện ích cho chúng tôi”. Chị Nguyễn Thị Huyền, Văn phòng đại diện Công ty Corporate Specialists thì chia sẻ: “Tôi đến làm TTHC ở TTHCC cảm thấy rất thoải mái vì được làm việc trong môi trường hiện đại, thân thiện, nhất là việc ứng dụng CNTT tại đây đã đáp ứng nhu cầu giải quyết TTHC nhanh chóng cho người dân, DN”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong thời gian qua, nhất là năm 2015, lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm đặc biệt công tác cải cách hành chính (CCHC), hướng đến xây dựng một nền hành chính minh bạch, hiệu quả. Từ khi TTHCC của tỉnh đi vào hoạt động đã từng bước đưa công tác CCHC cấp tỉnh đi vào thực chất, phục vụ cho người dân, DN trong giải quyết TTHC thuận tiện, dễ dàng, nhanh chóng, tạo ra sự hài lòng của người dân, DN về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước cấp tỉnh, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đây là thành tựu nổi bật trong chiến lược, định hướng CCHC của tỉnh trong giai đoạn 2010-2015. Thông qua các thành tựu này, đã tạo dựng được niềm tin, sự đồng thuận của người dân, cộng đồng DN trong và ngoài nước.

Ông Trương Công Huy, Giám đốc TTHCC cho biết, trong năm 2016, trung tâm sẽ hoàn thiện phần mềm một cửa hiện đại cấp tỉnh, kết nối thông suốt với các phần mềm cấp huyện, cấp xã và các phần mềm chuyên ngành; triển khai thực hiện cung ứng dịch vụ công mức độ 3, 4 trên trang dịch vụ công của tỉnh; kết hợp giải pháp tuyên truyền và phối hợp với bưu điện để thực hiện tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại bưu cục, tại nhà hay tại DN và trả kết quả tại địa chỉ cho người dân, DN không phải đến TTHCC mà vẫn giải quyết được TTHC. Song song đó, trung tâm tổ chức triển khai nhiều tiện ích, dịch vụ hỗ trợ quá trình thực hiện TTHC cũng như trang bị sách báo, tài liệu, thông tin tuyên truyền về Bình Dương và những kết quả trong quá trình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại tập trung cấp tỉnh. Trung tâm cũng sẽ đẩy mạnh việc thu nhận các ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị của người dân, DN, kết hợp đo lường sự hài lòng của người dân, DN bằng nhiều hình thức khác nhau để kiện toàn, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC.

- Chị NGÔ THỊ THU HẰNG, đại diện một doanh nghiệp tại TX.Tân Uyên:

Tôi thấy phong cách làm việc của cán bộ công chức (CBCC) ở TTHCC rất chuyên nghiệp, nắm rõ quy trình để hướng dẫn cụ thể DN. Đến TTHCC làm hồ sơ, tôi cảm nhận được sự hiện đại và thân thiện ở đây chẳng khác nào các trung tâm lớn của các nước phát triển trong khu vực. Nhiều tiện ích đã được trang bị tốt để phục vụ người dân, DN như: Bộ phận tư vấn TTHC cho người nước ngoài, các tiện ích truy cập internet miễn phí, dịch vụ photocopy, in ấn… Từ những tiện ích này đã giúp cho người dân, DN cảm thấy rất hài lòng khi đến làm TTHC.

- Anh NGUYỄN TÚ LINH, đại diện Công ty Tư vấn Wikilaw:

Bình Dương đầu tư TTHCC rất hiện đại, hạ tầng được đầu tư đồng bộ, hài hòa, từ bộ phận sinh viên tình nguyện phục vụ đến những tiện ích trong dịch vụ đã được tỉnh xây dựng, tổ chức bài bản, tạo cảm giác thoải mái cho chúng tôi. Trung tâm trang bị đầy đủ hệ thống máy tính bảng để người dân tự nhận xét, đánh giá mức độ hài lòng về sự phục vụ của CBCC để từ đó điều chỉnh phục vụ tốt hơn, đây là một tín hiệu rất tốt. Bởi chính sự hài lòng này là đánh giá đích thực nhất. Tôi đặc biệt ấn tượng đến sự phục vụ của CBCC tại trung tâm. Trong quá trình tiếp dân, ai cũng vui tươi, niềm nở phục vụ người dân, DN.

 

- Chị NGUYỄN THÙY NGÂN, người dân phường Tân An, TP.Thủ Dầu Một:

Tôi thường xuyên đến TTHCC làm thủ tục, hồ sơ. Tôi thấy thái độ phục vụ của CBCC tại TTHCC rất thân thiện, niềm nở, giúp người dân, DN rất tận tình. Trong quá trình làm thủ tục, tôi được sử dụng nhiều tiện ích của trung tâm như: Wifi rất mạnh, truy cập TTHC thông qua máy tính được đặt tại khu vực chờ, được ngồi trong không gian thoáng mát. Điều đó đã tạo cho tôi cảm giác rất thoải mái khi đến làm thủ tục, hồ sơ. Tôi mong rằng, TTHCC tiếp tục phát huy những lợi thế này, tạo bộ mặt cho tỉnh Bình Dương phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.

HỒ VĂN (ghi)

 HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên