Trường đại học Bình Dương: Vẹn toàn với các phong trào

Cập nhật: 08-06-2012 | 00:00:00

Thời gian qua, Đoàn trường Đại học Bình Dương luôn đẩy mạnh các phong trào hoạt động từ tích cực học tập và làm theo Bác đến các hoạt động thiết thực trên chặng đường khám phá tri thức.

Tích cực học tập và làm theo Bác

Thực hiện cuộc vận động (CVĐ) “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”, Đoàn trường phối hợp Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức cho cán bộ Đoàn - Hội chủ chốt, giảng viên học tập chuyên đề tư tưởng Hồ Chí Minh về “Xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, là đạo đức là văn minh”. Để CVĐ đi vào chiều sâu và trở thành hành động của mỗi ĐVTN công tác tuyên truyền đóng vai trò trọng yếu. Do đặc thù của đơn vị nên mỗi chi đoàn tự lên kế hoạch rèn luyện cho từng sinh viên với khẩu hiệu “Mỗi ngày một việc làm tốt”. Từ những việc làm ý nghĩa ấy góp phần tu dưỡng đạo đức cách mạng, học tập và làm theo Bác của sinh viên. 

 Ra mắt Ban Chấp hành Đoàn trường Đại học Bình Dương nhiệm kỳ 2012-2014

Qua CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã xuất hiện nhiều mô hình, sáng kiến thiết thực mang lại hiệu quả cao. Mô hình “Tủ sách học tập và làm theo lời Bác” với 250 đầu sách, tài liệu nói về Bác làm cho sinh viên hiểu rõ cuộc đời hoạt động, tư tưởng, tấm gương đạo đức của Người. Quá trình “Học tập và làm theo Bác”, Đoàn trường đã tổng kết khen thưởng 12 tập thể, 8 sinh viên đạt danh hiệu “Học sinh, sinh viên tiên tiến làm theo Bác”. Bạn  Cao Tấn Lực, sinh viên năm thứ 4 Khoa Tin học là một điển hình. Nhờ học tập và làm theo Bác, Lực đã lên kế hoạch hành động cho riêng mình, chăm chỉ học tập, chinh phục tri thức. Vì vậy, nói đến thành tích học tập của Lực, ai cũng thán phục, là sinh viên học giỏi nhiều năm liền, điểm trung bình 8,8. Bên cạnh đó, Lực còn là Phó Bí thư Đoàn khoa, đảm nhận lên kế hoạch, chương trình hoạt động cho lớp, khoa. Bên cạnh đó, Lực còn tự mình tổ chức các buổi học thuật công nghệ thông tin cho các bạn sinh viên trong trường, nói chuyện chuyên đề công nghệ thông tin cho trẻ em mồ côi tại Trung tâm Dạy nghề trẻ khuyết tật TX.TDM...

Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học

Không chỉ thành công trong việc học tập và làm theo Bác, Đoàn trường Đại học Bình Dương cũng đã sôi nổi giúp các bạn sinh viên tiếp cận với tri thức và gợi mở nghề nghiệp trong tương lai. Trong phong trào “4 đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp”, có thể nói phong trào đồng hành cùng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong học tập, giảng dạy và nghiên cứu khoa học được Ban Chấp hành Đoàn trường đặc biệt quan tâm. Với ý nghĩa xây dựng môi trường thuận lợi cho sinh viên học tập, nâng cao trình độ, Đoàn trường đã tham mưu cho Ban Giám hiệu, Ban Chủ nhiệm các khoa hình thành một số câu lạc bộ (CLB), đội nhóm như CLB Văn học Nghệ thuật, CLB Olympic Cơ học, CLB Môi trường, CLB Những nhà Doanh nghiệp tương lai, CLB thư pháp Hồn Việt... Sự ra đời của các CLB làm tiền đề thúc đẩy phong trào học tập ngày càng phát triển. Qua nhiều hình thức học tập, chất lượng học tập của sinh viên ngày một nâng cao, 50% chi đoàn có đề tài nghiên cứu khoa học cấp khoa, cấp trường. Các chi đoàn sôi nổi thi đua học tốt, rèn luyện tốt, thực hiện mùa thi nghiêm túc...

Xác định nghiên cứu khoa học là một trong những nhiệm vụ chính nên Đoàn trường không ngừng tạo điều kiện, khuyến khích sinh viên tham gia. Những đề tài có ý tưởng hay được Hội đồng khoa học trường xét duyệt và hỗ trợ kinh phí thực hiện. Đặc biệt với phương thức trao quyền làm chủ nhiệm đề tài nhằm phát huy tài năng, trách nhiệm của sinh viên. 

Nhiệm kỳ 2010-2012, Đoàn trường đã phối hợp với Phòng Nghiên cứu khoa học hướng dẫn, thực hiện 166 đề tài nghiên cứu khoa học cho sinh viên. Nhiều đề tài mang tính ứng dụng cao, phục vụ nhà trường như chương trình phần mềm thiết bị điện tử, phần mềm kế toán quản trị kinh doanh, công nghệ sinh học. Không ít đề tài mang tính sáng tạo cao như: Đề tài nghiên cứu chế biến sữa chua từ kefir bổ sung tảo spirulina platensis, hương trà xanh” của sinh viên Ngô Thị Thanh Tuyến (khoa Công nghệ sinh học), đề tài “Vai người kể chuyện trong tiểu thuyết Bá tước Dracula của Bram Stocker” của sinh viên Từ Thị Nam khoa Văn học, đề tài “Việc sử dụng ngôn ngữ teen trong giới trẻ 9X hiện nay” của Võ Nguyệt Thiên Kim khoa Xã hội học. Đặc biệt là nhóm sinh viên khoa Xã hội học với đề tài “Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn tại trường Đại học Bình Dương”. Đề tài đưa ra một số giải pháp hay nhằm giúp công tác Đoàn và phong trào thanh niên Đoàn trường ngày càng phát triển.

Chị Nguyễn Thị Kim Mai, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Thời gian qua, ĐVTN trường Đại học Bình Dương đã không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu vươn lên đạt nhiều kết quả cao trong học tập, rèn luyện,  và các phong trào hoạt động cách mạng của tuổi trẻ. Hoạt động của Đoàn trường ngày càng gần gũi với sinh viên đã để lại dấu ấn trong phong trào chung của tuổi trẻ tỉnh nhà là cánh chim đầu đàn của công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường Đại học Bình Dương”. 

K.HÀ
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=347
Quay lên trên
X