Từ phiên tòa giả định: “Mềm hóa” tuyên truyền pháp luật

Cập nhật: 09-08-2013 | 00:00:00

 Đội Thanh niên xung kích tuyên truyền pháp luật thuộc Đoàn khối Các cơ quan tỉnh vừa tổ chức chương trình tư vấn pháp luật và phiên tòa giả định xét xử tội danh tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy tại xã An Thái (Phú Giáo). Phiên tòa giả định thu hút đông đảo người dân địa phương đến tham dự.  

 Đông đảo người dân xã An Thái tham dự phiên tòa giả định

Xuất phát từ yêu cầu thực tế là địa phương nằm trên địa bàn vùng sâu, vùng xa, tình hình trật tự xã hội khá phức tạp nên công tác tuyên truyền, phổ biến luật được các đoàn thể ở đây đặc biệt quan tâm. Mặc dù trời mưa nhưng phiên tòa giả định xét xử tội danh tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy thu hút rất đông đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và người dân đến tham dự tại hội trường UBND xã An Thái. Là phiên tòa giả định nên từ vụ án cho đến cáo trạng, thành phần hội đồng xét xử, bị cáo, người bị hại và cả luật sư đều đặt trong không gian giả định. Từ tình huống giả định, thanh niên tên Nguyễn Hoàng Trọng B., (SN 1984, ấp Phú Thịnh 1, xã An Thái) là đối tượng nghiện ma túy, để có tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng, B. đã thực hiện hành vi cướp tài sản và tàng trữ, cất giữ giùm 50,9g ma túy cho bạn. Trong quá trình cất giữ, B. đã bị công an phát hiện và bắt giữ… Tình huống nhằm phản ánh thực trạng hiện nay, tình hình tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy đang diễn biến phức tạp tại địa bàn trong tỉnh nói chung và huyện Phú Giáo nói riêng, nên đối với những trường hợp như trên cần phải xử lý thật nghiêm, qua đó góp phần đấu tranh phòng ngừa chung cho xã hội đối với loại tội phạm ma túy.

Việc tuyên truyền pháp luật thông qua phiên tòa giả định sẽ “mềm hóa” về tuyên truyền pháp luật so với hình thức tuyên truyền bằng pa-nô, áp phích hay băng rôn, vì phiên tòa giả định diễn ra trước mắt người xem, rất sống động và cụ thể. Tuy là giả định nhưng các hình thức tố tụng tại phiên tòa này như một phiên tòa thật sự, bởi nó rất cụ thể về các điều luật, cũng như tình huống nên dễ đi vào nhận thức của người dân.

Ông Bùi Quang Dân, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã An Thái cho biết, đây là một vấn đề khá nổi cộm của địa phương trong thời gian qua. Vì vậy, ngoài công tác tuyên truyền như đi từng nhà, gặp gỡ từng đối tượng có biểu hiện sử dụng trái phép chất ma túy để tuyên truyền, vận động các đối tượng không sử dụng ma túy thì việc tổ chức phiên tòa giả định để người dân tiếp cận gần hơn nữa với luật pháp, đem lại hiệu quả thiết thực đối với nhận thức của người dân địa phương.

THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên