Từ thất bại cỦa ĐTVN tại AFF Suzuki Cup 2012: 3 nguyên nhân ĐTVN bị loại!

Cập nhật: 03-12-2012 | 00:00:00

   Quang Hải tỏ thái độ không hài lòng với Ban huấn luyện

Những gì mà thầy trò HLV Phan Thanh Hùng tại sân Rajamangala, Bangkok (Thái Lan) trong 3 trận đấu vừa qua thật ngoài tưởng tượng của người hâm mộ. ĐTVN đã có quá trình chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho chiến dịch săn cúp vàng AFF Suzuki Cup 2012. Vậy mà khi bước vào giải, ĐTVN thi đấu hết sức nặng nề giống như mới vừa trải qua đợt hành xác, các cầu thủ thi đấu vô hồn, thiếu sức sống và chẳng có sự sáng tạo.

Từ những dữ kiện và thực tế cho thấy, Ban huấn luyện ĐTVN đã tính toán sai điểm rơi chuyên môn nên mới dẫn đến kết quả thi đấu thảm hại như thế tại AFF Suzuki Cup. Xét lại, nhiều người cho rằng, điểm rơi phong độ của ĐTVN đã nằm ở trận thắng Malaysia 2-0 và sau đó hòa Indonesia 0-0 trên sân đối phương vào giữa tháng 9-2012.

Sau giải đấu này, ĐTVN lại nhồi thể lực rồi thi đấu ở giải giao hữu VFF Cup rồi lại tập nặng, tiếp tục đá giao hữu nên đoàn quân của HLV Phan Thanh Hùng chẳng trách sao lại xác định không chính xác về điểm rơi chuyên môn (đỉnh cao nhất trong một chu trình chuẩn bị về chuyên môn cho 1 giải đấu). Ngoài nguyên nhân này, theo chúng tôi thất bại thảm hại của ĐTVN còn có phần nguyên nhân từ việc Ban huấn luyện đã thiếu sự hợp lý và nhanh nhạy khi làm đấu pháp (chọn cách chơi, tiếp cận trận đấu với từng đối thủ khác nhau) và nhất là cách “đọc trận đấu” (thay người, điều chỉnh lối chơi). Nói dễ hiểu, đối với những đối thủ chủ động lựa chọn cách đá phòng ngự thực dụng để đối phó ĐTVN như Myanmar, Philippines mà Ban huấn luyện vẫn máy móc cho các học trò áp dụng kiểu chơi “tiqui-taka”. Trong khi đó, để vận hành hiệu quả lối chơi nổi tiếng của CLB Barcelona và Tây Ban Nha thì đòi hỏi phải có những cầu thủ chơi bóng thông minh, xử lý sáng tạo, hợp cùng hàng hậu vệ hình thành thế trận với 6 tiền vệ tấn công hoặc phòng ngự cùng lúc, di chuyển liên tục nhằm tạo khoảng trống. Tất cả những điều trên, ĐTVN chỉ phần nào được 1- 2 cầu thủ đáp ứng yêu cầu; phần đông cầu thủ ĐTVN không chịu di chuyển và bọc lót - hỗ trợ nhau nên lối chơi bị bế tắc và phá sản là đương nhiên.

Thứ ba, ĐTVN bị loại thảm hại tại AFF Suzuki Cup 2012 vì không có được sự đồng thuận, mà ngược lại xảy ra tình trạng mất đoàn kết nội bộ, phân biệt “quân anh quân tui”, phe cánh, dẫn đến thực tế trên sân là trò không phục tùng, sẵn sàng cãi lại thầy ngay trên sân (trận thua Thái Lan 1-3) hoặc cầu thủ cả gan tự đứng ra hò hét chỉ đạo… các đồng đội thi đấu (trận thua Philippines 0-1). Một tập thể đoàn kết sẽ là một đội bóng mạnh, khó bị đánh bại. Hoặc cho dù có bị thua trước những đối thủ mạnh hơn thì họ vẫn sẽ thể hiện được phẩm chất, giá trị, nhất là tinh thần chiến đấu của mình. Nhưng, rất tiếc ở giải này ĐTVN đã không có được những điều từng được xem là “vũ khí vô địch” của chúng ta. Đây là vấn đề mà VFF cũng phải chịu trách nhiệm, mong là Tổng cục TDTT cần phải xem xét, chấn chỉnh, xử lý tới nơi tới chốn để không còn lặp lại ở SEA Games 27 vào năm 2013 tại Myanmar!

 CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên