Tuổi trẻ TX.Thuận An phát huy vai trò xung kích, gương mẫu

Cập nhật: 09-11-2019 | 13:09:18

Học tập làm theo Bác, tuổi trẻ TX.Thuận An đã phát huy vai trò xung kích, gương mẫu trong việc tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tình nguyện hướng về cộng đồng bằng nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa góp phần xây dựng quê hương Thuận An ngày càng văn minh, giàu đẹp.


Thị đoàn Thuận An trao tặng bảng Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho các cơ sở Đoàn trực thuộc trong lễ ra quân Tháng Thanh niên năm 2019. Ảnh: N.NHƯ

Sáng tạo những cách làm

Để thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từ năm 2016 đến nay, Đoàn Thanh niên các cấp trên địa bàn TX.Thuận An đã triển khai sâu rộng nội dung này trong đoàn viên, hội viên thanh niên. Đồng thời, các cơ sở Đoàn triển khai thực hiện chương trình rèn luyện đoàn viên giai đoạn 2015-2017; giai đoạn 2018-2022. Đến nay, các cơ sở Đoàn đã xây dựng và duy trì 45 tủ sách “Làm theo lời Bác” với 3.650 đầu sách đa dạng về nội dung và mang tính hiệu quả tuyên truyền cao, sưu tầm, trang bị các loại sách, tài liệu về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đoàn Thanh niên thị xã còn phối hợp tổ chức luân chuyển trên 1.500 đầu sách, báo về khu nhà trọ, trong đó có hơn 200 đầu sách về Bác Hồ, thu hút đông đảo thanh niên công nhân tìm hiểu.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tiếp tục được Đoàn Thanh niên các cấp trên địa bàn thị xã thực hiện sáng tạo, hiệu quả, trở thành nội dung xuyên suốt, tạo được chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên (ĐVTN), thiếu nhi. Theo đó, mỗi cơ sở Đoàn đăng ký một công trình, phần việc; mỗi đoàn viên thi đua mỗi ngày “làm theo Bác” bằng một việc làm cụ thể. Việc học tập và làm theo Bác được thể hiện ngay cả trong cách làm việc, cư xử hàng ngày. Thông qua các chuyên đề, Đoàn Thanh niên thị xã đã hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở Đoàn tổ chức thực hiện nhiều hình thức phong phú, đa dạng, như: Viết sổ vàng, nhật ký làm theo lời Bác, tổ chức các hội thi, diễn đàn, xem phim tư liệu về Bác, đăng ký các công trình - phần việc thanh niên làm theo lời Bác, trồng cây nhớ Bác... Từ đó, ĐVTN tự trau dồi, rèn luyện thêm về đạo đức cách mạng, học tập nâng cao trình độ đáp ứng nhu cầu công tác và yêu cầu phát triển xã hội.

Xuất hiện nhiều điển hình

Từ việc học tập và làm theo Bác, trên địa bàn TX.Thuận An đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu. Trong đó có thể kể đến chị Nguyễn Thị Thanh Loan, Bí thư Đoàn trường THCS Trịnh Hoài Đức. Những năm qua chị Loan đã dẫn đắt các hoạt động phong trào Đoàn - Đội của trường THCS Trịnh Hoài Đức đạt hiệu quả, được Đoàn cấp trên đánh giá cao, được chọn là mô hình điểm cho các hoạt động, tiêu biểu như: Tham gia các chương trình như Ngày thứ bảy tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh, tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, bảo vệ môi trường, tiết kiệm điện, bảo đảm sinh hoạt nơi cư trú... Chị Loan cho biết: “Để việc học tập và làm theo Bác hiệu quả, thời gian qua, tôi đã thực hiện giải pháp, mô hình như “Ban tư vấn học đường”, “Chăm sóc cây xanh khuôn viên trường”, thu hút đông đảo ĐVTN trong trường tham gia hưởng ứng”. Chị còn là tấm gương giáo viên dạy giỏi cấp trường năm học 2017-2018, 2018-2019; thủ lĩnh Thanh niên tiêu biểu “Hoa tháng 3” TX.Thuận An năm 2019.

Cũng như chị Loan, anh Nguyễn Việt Thắng, ủy viên Ban Chấp hành Chi đoàn Phòng Tài nguyên - Môi trường thị xã cũng là một trong những tấm gương tiêu biểu trong việc học tập và làm theo lời Bác. Anh Thắng chia sẻ: “Tôi học tập và làm theo Bác từ chính những việc làm cụ thể, thiết thực gắn với nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Theo đó, tôi đã đề ra giải pháp, tìm ra mô hình mang lại lợi ích thiết thực cho người dân “Đội Thanh niên tình nguyện cải cách thủ tục hành chính” và mô hình “Quy ước xanh” nhằm giúp người dân thuận lợi hơn trong giải quyết hồ sơ”.

Chị Loan, anh Thắng là 2 trong rất nhiều tấm gương tiêu biểu “Thanh niên làm theo lời Bác”, “Thanh niên sống đẹp - sống có ích”của tuổi trẻ TX.Thuận An trong những năm qua. Anh Trương Văn Khanh, Phó Bí thư Thị đoàn Thuận An, cho biết: “Qua hơn 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, đã tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động, tuổi trẻ Thuận An đã không ngừng phấn đấu, xây dựng hình ảnh đẹp của người thanh niên thời đại mới”.

Trong 3 năm (từ năm 2016-2019) thực hiện “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong đoàn viên thanh niên, Đoàn Thanh niên các cấp trên địa bàn TX.Thuận An đã thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, như: Xây dựng 2 ngôi nhà khăn quàng đỏ trị giá gần 100 triệu đồng; tặng gần 1.500 suất học bổng và xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi, gần 1.500 suất quà cho gia đình chính sách, trẻ em nghèo; tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí; cải tạo, bê tông hóa, dặm vá đường giao thông; thực hiện tuyến đường mẫu thanh niên văn minh, thường xuyên tổ chức ra quân làm vệ sinh tạo mỹ quan đô thị…

 VƯƠNG PHẠM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên