TX.Dĩ An: Nâng cao chất lượng công tác dân vận từ cơ sở 

Cập nhật: 17-12-2015 | 08:12:38

Những năm qua, Thị ủy Dĩ An đã rất chú trọng xây dựng các mô hình “Dân vận khéo” gắn liền với các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đặc biệt, việc thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở (QCDCCS) đã có tác động mạnh mẽ và tạo chuyển biến tích cực về nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên (CBĐV), công chức, viên chức ở các cơ quan, đơn vị, góp phần đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; tạo sự đồng thuận trong nhân dân; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

 

 Cán bộ, công chức tận tình hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, Văn phòng UBND TX.Dĩ An. Ảnh: N.THANH

 Phát huy quyền làm chủ của nhân dân

Trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ TX.Dĩ An, kinh tế - xã hội của địa phương phát triển rất ổn định và mang tính bền vững. Từ những chủ trương đúng đắn của Đảng và sự điều hành của các cấp chính quyền, đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo tổ chức triển khai và thực hiện tốt QCDCCS đã góp phần phát huy quyền làm chủ của nhân dân, làm cho nhân dân nhận thức đúng hơn về quyền và nghĩa vụ của công dân; tạo được bước chuyển biến trong xây dựng và phát triển đô thị Dĩ An. Việc thực hiện tốt QCDCCS đã góp phần đổi mới phương thức và nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, điều hành của Nhà nước, công tác quy hoạch, luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng và thực hiện chính sách đối với cán bộ được quan tâm thực hiện. Việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể nhân dân, chất lượng hệ thống chính trị cơ sở ngày càng được nâng lên… Từ đó, đã phát huy tính tiên phong, gương mẫu, chấn chỉnh phong cách, lề lối làm việc của cán bộ công chức theo hướng sát dân, trọng dân và phát huy quyền làm chủcủa nhân dân, tạo được sự đồng thuận cao giữa ý Đảng, lòng dân trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Theo ông Bùi Văn Ra, Trưởng ban Dân vận Thị ủy Dĩ An, công tác dân vận ở cơ sở ngày càng có sự đổi mới về nội dung, phương thức và được các cấp ủy Đảng lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành phối hợp tổ chức thực hiện đồng bộ, thống nhất theo phương châm hướng về cơ sở, địa bàn dân cư, sâu sát với nhân dân, kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân và cùng với việc thực hiện tốt công tác tôn giáo - dân tộc, đã tạo sự đồng thuận đối với các chủ trương, chính sách về phát triển kinh tế - xã hội, làm đường giao thông, chăm lo các gia đình chính sách, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn và cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Gắn với các mô hình “Dân vận khéo”

Những năm qua, Thị ủy Dĩ An đã tập trung chỉ đạo đội ngũ cán bộ nói chung và đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận nói riêng bám sát địa bàn, nắm bắt tình hình để vận động, tập hợp nhân dân thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Cùng với đó, việc thực hiện quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị và phong trào “Dân vận khéo” cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Tại TX.Dĩ An đã xuất hiện nhiều mô hình có tính bền vững, sức lan tỏa cao và có ảnh hưởng lớn đến tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Nổi bật như các mô hình: “Vận động nhân dân hiến đất làm đường”, “Nụ cười công sở”, “Giờ vàng tiết kiệm điện”, “Sáng, xanh, sạch, đẹp”, “Nếp sống văn hóa - Văn minh đô thị”, “Gần dân, sát dân và giúp dân”, “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”, “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”…

Trong xây dựng phát triển đô thị, các mô hình “Dân vận khéo” cũng được lồng ghép vào trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Xây dựng khu phố văn hóa” gắn với chỉnh trang đô thị. Nhờ làm tốt công tác dân vận, các hộ dân ở trên địa bàn đã chấp hành tốt các quy định của Nhà nước về an toàn hành lang đường bộ, tích cực tham gia chỉnh trang đô thị, cải tạo hệ thống cây xanh, treo cờ Tổ quốc, gắn biển quảng cáo theo quy định, thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường... Qua đó, diện mạo đô thị trên địa bàn thị xã c ónhiều chuyển biến tích cực và ngày càng khởi sắc.

Ông Bùi Văn Ra, Trưởng ban Dân vận Thị ủy Dĩ An nhìn nhận: “Có thể nói, thông qua việc xây dựng các mô hình “Dân vận khéo” đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn thị xã. Hiệu quả của các mô hình mang lại không chỉ góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn mà còn góp phần thực hiện tốt QCDCCS, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, công tác điều hành quản lý của chính quyền. Đồng thời, qua đó cũng đã phát huy tốt vai trò cũng như chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể”.

Theo ông Ra, trong thời gian tới, Ban Dân vận Thị ủy Dĩ An sẽ tiếp tục quán triệt và thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về xây dựng và thực hiện QCDCCS theo từng loại hình cho phù hợp, dễ hiểu, để mỗi CBĐV và nhân dân được biết, được bàn, được quyết định; đồng thời tích cực tham gia giám sát những hoạt động của cấp ủy và chính quyền cơ sở. Cấp ủy cơ sở tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với phong trào thi đua “Dân vận khéo”; triển khai thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”; tiếp tục gần gũi, sâu sát, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhân dân để kịp thời lãnh đạo, giải quyết các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; quan tâm nâng cao chất lượng những người làm công tác dân vận; lồng ghép việc thực hiện QCDCCS, phong trào “Dân vận khéo” với các phong trào thi đua yêu nước khác, tạo sự lan tỏa trong toàn xã hội, góp phần thực hiện thành công các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 NGỌC THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên