TX.Thuận An: Xây dựng “Tuyến đường văn minh đô thị”

Cập nhật: 03-07-2018 | 08:10:46

 Với ý nghĩa xây dựng TX.Thuận An trở thành đô thị văn minh, hiện đại, các ngành, đoàn thể thị xã đang ra sức chung tay thực hiện nhiều mô hình hay, ý nghĩa và nổi bật hơn cả là mô hình “Tuyến đường văn minh đô thị”.

Từ một tuyến đường điểm

Chúng tôi đến thăm tuyến đường Nguyễn Văn Tiết, phường Lái Thiêu, TX.Thuận An. Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đặt chân trên tuyến đường này là sự khang trang, sạch đẹp, các kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng đồng bộ. Tuyến đường có chiều dài 3.000m nhưng các hệ thống như: Điện chiếu sáng, pa-nô, thùng rác công cộng, cây xanh được cắt tỉa gọn gàng. Trước đây, những điểm tập kết rác thường tập trung ở ngã ba, chân cột điện hoặc quanh những cửa hàng ăn uống thì nay đã được khắc phục. Các biển quảng cáo, rao vặt trên tuyến đường đã không còn. Những mái hiên trồi sụt và những vật dụng kê đặt trên vỉa hè đã được điều chỉnh theo đúng quy hoạch. Đặc biệt vào những ngày thứ bảy hoặc chủ nhật, các ban ngành, đoàn thể thị xã thường xuyên ra quân làm vệ sinh, thu gom rác và tuyên truyền người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, an ninh trật tự trong khu phố; đồng thời vận động bà con treo cờ Tổ quốc vào dịp lễ, tết và những sự kiện chính trị quan trọng của địa phương, của đất nước. Ông Nguyễn Văn Đước, nhà ở tuyến đường Nguyễn Văn Tiết cho biết: “Trước đây, tuyến đường này lộn xộn lắm nhưng kể từ khi có chủ trương xây dựng tuyến đường văn minh đô thị thì nhà nào cũng tự giác giữ gìn vệ sinh môi tường, vỉa hè, lòng đường thông thoáng, sạch đẹp”.

Một góc tuyến đường Nguyễn Văn Tiết khang trang, sạch đẹp

Trao đổi với chúng tôi, bà Võ Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội LHPN TX.Thuận An cho biết: “Với quyết tâm xây dựng tuyến đường Nguyễn Văn Tiết (phường Lái Thiêu) trở thành tuyến đường văn minh đô thị, Hội LHPN TX.Thuận An đã tổ chức ra quân dọn dẹp vệ sinh, xóa quảng cáo, rao vặt, vận động các hộ dân trên tuyến đường đăng ký thu gom rác, không lấn chiếm lòng lề đường… Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên bà con sinh sống trên tuyến đồng thuận, ủng hộ nhiệt tình, từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của bà con”. Thống kê, tại đường Nguyễn Văn Tiết, Hội LHPN TX.Thuận An đã tặng 175 thùng rác cho các hộ kinh doanh ăn uống dọc tuyến đường, vận động các hộ kinh doanh, người dân không buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường, phát 1.175 tờ rơi tuyên truyền về môi trường, xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường. Hội LHPN thị xã còn thường xuyên duy trì pano tuyên truyền trên tuyến đường Nguyễn Văn Tiết với nội dung: “Phụ nữ Thuận An chung tay xây dựng phường văn minh đô thị”.

Nhân rộng mô hình

Từ hoạt động điểm hiệu quả của tuyến đường Nguyễn Văn Tiết, Mặt Trận Tổ quốc và các ngành, đoàn thểTX.Thuận An đã xây dựng, triển khai thêm nhiều tuyến đường văn minh đô thị với những tên gọi khác nhau. Cụ thể như Ủy ban MTTQVN TX.Thuận An đã xây dựng được 42 tuyến đường “Xanh - Sạch - Đẹp” với 28.641m và 66 tuyến đường cấp xã với các tên: “Tuyến đường Mặt trận tự quản”, “Tuyến đường không rác”, “Tuyến đường Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”… Cùng với Mặt trận, Thị đoàn Thuận An và các cấp cơ sở Đoàn đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền “Vì một đô thị văn minh” và ra quân thực hiện “Tuyến đường văn minh đô thị”, thực hiện ngày chủ nhật xanh và bố trí 8 điểm bỏ rác đúng quy định dọc tuyến đường Nguyễn Trãi. Các xã, phường còn thuê nhân công thường xuyên đi tháo gỡ các sản phẩm quảng cáo sai quy định trên các tuyến đường do địa phương quản lý. Bên cạnh đó, Phòng Văn hóa - Thông tin TX.Thuận An tổ chức 24 đợt xóa quảng cáo rao vặt trên các tuyến đăng ký với tỉnh, tháo gỡ trên 14.000 tờ rơi, áp phích, pano, băng rôn quảng cáo, nhắc nhở 4 trường hợp treo quảng cáo thương mại quá thời gian quy định; lắp đặt 6 bảng quảng cáo rao vặt trên các tuyến đường.

Ông Trần Văn Mười, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TX.Thuận An, cho biết: “Hiện nay, các tiêu chí cho mô hình “Tuyến đường văn minh đô thị” của TX.Thuận An chưa được triển khai xây dựng nhưng các cấp, ngành thị xã đã chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ra quân xóa quảng cáo rao vặt. Đặc biệt, Hội LHPN TX.Thuận An đã thành công trong quá trình xây dựng tuyến đường điểm Nguyễn Văn Tiết. Việc làm này góp phần tạo sự chuyển biến tích cực, nâng cao nếp sống văn hóa, văn minh đô thị của người dân TX.Thuận An. Tuy nhiên, một số tuyến đường vẫn còn diễn ra tình trạng lấn chiếm lòng đường, buôn bán hàng rong gây mất mỹ quan đô thị. Để duy trì, nhân rộng và nâng cao chất lượng tuyến đường văn minh đô thị, Phòng Văn hóa - Thông tin TX.Thuận An tiếp tục phối hợp với các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân bằng những việc làm thiết thực”.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết
P.LÁI THIÊU LÀ P TRỌNG ĐIỂM TX THUẬN AN NHƯNG NHIỀU NĂM QUA KHÔNG LẮP ĐẶT BIỂN TÊN CÁC CON ĐƯỜNG CHÍNH DÙ CỬ TRI NHIỀU LẦN KIẾN NGHỊ GÂY KHÓ KHĂN CHO VIỆC TÌM KIẾM, GIAO DỊCH.ĐB TIẾP THU XONG RỒI ĐÂU LẠI VÀO ĐẤY,CHẢ MẤY QUAN TÂM .CỤ THỂ NHƯ ĐƯỜNG GIAO NHAU PHAN ĐÌNH PHÙNG-CHÂU VĂN TIẾP-NGÔ QUYỀN- PHAN THANH GIẢN-LÊ VĂN DUYỆT-ĐÔNG CUNG CẢNH-TRƯƠNG VĨNH KÝ-ĐỖ THÀNH NHÂN..NGƯỢC LẠI THÌ CÁC CON HẺM NHỎ THÌ CÓ TÊN ĐẦY ĐỦ( LÁI THIÊU 5,7,10).KHÁCH ĐỊA PHƯƠNG KHÁC MUỐN TÌM ĐỊA CHỈ THÌ RA SỨC MÒ ĐƯỜNG VÌ CÓ HỎI CŨNG CHẲNG AI BIẾT ĐÂU MÀ CHỈ
HỨA VĂN SANG (Cách đây 6 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên