TX.Thuận An: Tập trung phát triển kinh tế đúng hướng, toàn diện

Cập nhật: 06-03-2012 | 00:00:00

Là địa bàn có tốc độ phát triển công nghiệp và đô thị nhanh nhất nhì tỉnh, hiện TX.Thuận An đang thực hiện tổng hợp các giải pháp giữ vững nhịp độ tăng trưởng, đồng thời đẩy nhanh tốc độ phát triển đô thị, dịch vụ nhằm gia tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ...

Chuyển dịch cơ cấu theo hướng công nghiệp hóa

Năm 2011 vừa qua là năm đầu tiên TX.Thuận An thực hiện Nghị quyết Đảng bộ thị xã và kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015. Ngay từ đầu năm 2011, UBND TX.Thuận An đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, các cấp tổ chức thực hiện nghiêm túc các chỉ tiêu của tỉnh, nghị quyết của Thị ủy và HĐND thị xã về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2011. Nhờ vậy, tình hình kinh tế địa phương tiếp tục tăng trưởng ổn định, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng với tỷ trọng công nghiệp - thương mại dịch vụ - nông nghiệp tương ứng là 73,35% - 26,29% - 0,36%.

 TX.Thuận An đang tập trung đẩy mạnh phát triển đô thị và chú trọng phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn

Theo đó, giá trị sản xuất công nghiệp ước  thực hiện 51.675 tỷ đồng, đạt gần 105% so với nghị quyết HĐND và tăng 18% so với năm 2010, trong đó giá trị sản xuất công nghiệp của các doanh nghiệp (DN) trong nước tăng 16,8%, các DN có vốn đầu tư nước ngoài tăng 18,5%. Đối với dịch vụ, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trong năm ước thực hiện 13.386 tỷ đồng, đạt 113% so với nghị quyết HĐND và tăng 25% so với năm 2010. Trong năm, TX.Thuận An đã cấp 3.340 giấy chứng nhận ĐKKD cho hộ gia đình, với tổng vốn 615 tỷ đồng, chủ yếu thuộc lĩnh vực thương mại và kinh doanh nhà trọ; phối hợp với Sở Công Thương đưa hàng Việt về các địa phương phục vụ nhân dân và người lao động. Để hỗ trợ phát triển công nghiệp, dịch vụ và phát triển toàn diện, TX.Thuận An đã chú trọng phát triển đô thị. Theo đó, thị xã đã công khai Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội TX.Thuận An đến năm 2020 và phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu chức năng cho 8 xã, phường và đề cương Quy hoạch xây dựng nông thôn mới xã An Sơn; xây dựng Quy chế quản lý kiến trúc đô thị và kế hoạch triển khai Chương trình hành động số 06-CTr/TU ngày 15-8-2011 của Thị ủy về đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng đô TX.Thuận An giai đoạn 2011-2015 và tầm nhìn đến 2020. Thị xã cũng đã rà soát, cắt giảm đầu tư 12 công trình với số tiền 35,75 tỷ đồng (giảm 10% đầu tư công) theo chỉ đạo của Chính phủ.

Về khối lượng thực hiện các dự án do thị xã quản lý, trong năm ước thực hiện 535,1 tỷ đồng, đạt 122% kế hoạch điều chỉnh; giá trị thanh toán, tạm ứng 540,758 tỷ đồng, đạt 123,62% kế hoạch điều chỉnh. Song song đó, lãnh đạo TX.Thuận An còn chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công đường dẫn cầu Phú Long, đường Gia Long, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị, trường THCS Nguyễn Thái Bình, cụm văn hóa thể thao liên xã Bình Hòa... đồng thời thực hiện 25/31 công trình giao thông nông thôn, chỉnh trang đô thị với tổng vốn đầu tư 39,3 tỷ đồng. Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ bản, TX.Thuận An đã tập trung chỉ đạo, giải quyết các vướng mắc trong giải tỏa, bồi thường, nhằm tạo thuận lợi cho công tác bàn giao mặt bằng để triển khai thi công.

Gắn phát triển công nghiệp với quy hoạch đô thị

Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần đoàn kết và quyết tâm, năm 2011 TX.Thuận An và các xã, phường trên địa bàn đã tích cực triển khai thực hiện nghị quyết của Chính phủ, kế hoạch UBND tỉnh, nghị quyết Thị ủy và HĐND thị xã; đề ra các giải pháp đồng bộ, cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư nên đã đạt được những kết quả khả quan. Nhờ đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế được bảo đảm, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giá trị sản xuất công nghiệp, thương mại - dịch vụ và nông nghiệp đều vượt kế hoạch và tăng so với năm 2010.

Ông Đỗ Thành Tâm, Chủ tịch UBND TX.Thuận An, cho biết thị xã cũng đã đề ra chỉ tiêu kế hoạch năm 2012 và giải pháp để thực hiện thành công các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra. Năm 2012, giá trị sản xuất công nghiệp của Thuận An dự kiến tăng 15% so với năm 2011, tức phải thực hiện đạt 59.426 tỷ đồng về mặt giá trị, trong đó khu vực kinh tế trong nước chiếm 25%, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài chiếm 75%. “Tuy vậy, không phải phát triển mọi cách mà chúng tôi vẫn phải tập trung phát triển công nghiệp theo hướng nâng cao chất lượng, ổn định và giữ vững môi trường; gắn phát triển công nghiệp với quy hoạch đô thị và dịch vụ, kết cấu hạ tầng hiện đại; hạn chế các doanh nghiệp đầu tư bên ngoài các khu, cụm công nghiệp”, ông Tâm nói.

Ông Tâm cho biết thêm, TX.Thuận An đang huy động toàn lực để đưa Thuận An trở thành đô thị mới, một đô thị công nghiệp, dịch vụ phát triển toàn diện, theo hướng giàu đẹp, văn minh và hiện đại.

BẢO ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=270
Quay lên trên