UBND tỉnh xem xét đề án nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, thành

Cập nhật: 15-05-2013 | 00:00:00

(BDO) Ngày 15-5, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung đã chủ trì hội nghị xem xét đề án nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh thành (PCI) của Bình Dương. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các sở ngành liên quan, đại diện Phòng Thương Mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và các hiệp hội ngành hàng trên địa bàn tỉnh

Tại hội nghị, Sở Kế hoạch & Đầu tư đã trình bày bản đề án, trong đó nêu bật những thành tựu về chỉ số PCI của Bình Dương nhiều năm trước đó; sự sụt giảm PCI những năm gần đây, đánh giá các chỉ số thành phần PCI và các  giải pháp chủ yếu để cải thiện, nâng cao năng lực PCI của Bình Dương trong thời gian tới.

Đại diện các sở ngành liên quan và các hiệp hội, ngành hàng đã cho ý kiến về thực trạng PCI của địa phương; đồng thời phản biện về phương pháp khảo sát, đánh giá, xếp hạng của cơ quan thực hiện đề án PCI thời gian qua chưa phản ánh đúng thực tế tình hình của các địa phương. Đối tượng doanh nghiệp (DN) khảo sát để tính PCI chỉ nằm trong khu vực dân doanh; số lượng DN được phát phiếu khảo sát và phản hồi lại quá ít so với tổng số DN trên cả nước. Riêng Bình Dương với trên 13.000 DN dân doanh nhưng chỉ có khoảng 200 DN được phát phiếu khảo sát, trong đó chỉ có khoảng 60% DN phản hồi sẽ rất khó đánh giá đúng thực tế môi trường đầu tư - sản xuất - kinh doanh tại địa phương. Các ý kiến cũng nêu ra những hạn chế trong công tác điều hành, thực hiện các thủ tục hành chính còn gây khó khăn cho DN. Đại diện VCCI cũng đã đóng góp ý cho bản đề án nâng cao PCI của Bình Dương và ghi nhận những ý kiến phản biện về phương pháp đánh giá PCI …

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung cho rằng, việc đánh giá PCI không đúng bản chất, thực trạng sẽ dễ gây ra những tác dụng không tốt đến hình ảnh, môi trường đầu tư trong con mắt của DN. Tuy vậy, PCI cũng là những tham chiếu quan trọng để các địa phương, trong đó có Bình Dương căn cứ, qua đó cải thiện công tác điều hành, phát huy ưu điểm, chấn chỉnh hạn chế nhằm tạo ra điều kiện, môi trường đầu tư ngày càng tốt hơn cho cộng đồng DN. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung cũng yêu cầu Sở Kế hoạch & Đầu tư hoàn thiện bản đề án nâng cao năng lực PCI, sau đó cùng các sở ngành liên quan tổ chức thực hiện đề án một cách nghiêm túc, quyết liệt, tạo ra những chuyển biến mới để năng lực cạnh tranh PCI của Bình Dương được cải thiện trong thời gian tới.

THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên