Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh Mai Thị Dung: Kỳ họp sẽ quyết định nhiều vấn đề quan trọng

Cập nhật: 17-07-2014 | 00:00:00

Hôm nay (17-7), kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khóa VIII chính thức khai mạc. Đây là kỳ họp giữa năm có ý nghĩa quan trọng đối với việc thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về kinh tế - xã hội năm 2014. Phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn bà Mai Thị Dung, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh xoay quanh các nội dung, ý nghĩa của kỳ họp lần này.   

 Kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2014 tiếp tục tăng trưởng. Trong ảnh: Sản xuất các sản phẩm y tế tại Công ty TNHH ROHTO (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I)

 - Xin bà cho biết những nội dung trọng tâm của kỳ họp lần thứ 12 HĐND tỉnh khóa VIII?

- Theo dự kiến, trong thời gian một ngày rưỡi, kỳ họp sẽ tiến hành nhiều nội dung quan trọng như tập trung đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết HĐND tỉnh về kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2014. Đánh giá những mặt làm được, những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân trong quá trình thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Trên cơ sở đó thống nhất phương pháp điều hành và đưa ra những giải pháp hữu hiệu để hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ 6 tháng còn lại năm 2014. Kỳ họp cũng sẽ tiến hành chất vấn một số sở, ngành đồng thời thông qua các báo cáo của Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh… và các nghị quyết của kỳ họp.

- Cử tri tỉnh nhà gửi gắm, kiến nghị gì đối với kỳ họp lần này thưa bà?

“Có 7 nghị quyết được thông qua tại kỳ họp lần này. Đây là những chính sách hỗ trợ cho lực lượng cán bộ công chức cơ sở, cán bộ cải cách thủ tục hành chính nhằm tăng cường hơn nữa chương trình cải cách thủ tục hành chính, đáp ứng yêu cầu vận hành công tác phục vụ hành chính công theo phương thức văn minh, hiện đại, nhanh chóng, chính xác và hiệu quả nhất...”

(Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh Mai Thị Dung)

- Để chuẩn bị cho kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQVN tỉnh tổ chức cho đại biểu tiếp xúc với cử tri tại 69 điểm. Có gần 7.000 cử tri tham dự các buổi tiếp xúc với gần 350 lượt ý kiến và có 64 ý kiến thuộc thẩm quyền giải quyết cấp tỉnh. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri tập trung vào những vấn đề: Hạ tầng giao thông, tình trạng ùn tắc giao thông, hệ thống đèn đường…; quy hoạch, xây dựng cơ bản, đô thị hóa, các công trình trọng điểm, quy hoạch treo; lĩnh vực sản xuất nông nghiệp tập trung vào vấn đề hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng Trung Quốc, giá cả thị trường, giá mủ cao su…; lĩnh vực giáo dục - đào tạo tập trung vào vấn đề dạy thêm, học thêm, quá tải học sinh, bảo đảm trường lớp năm học mới.

- Tại kỳ họp lần này, đại biểu HĐND tỉnh sẽ chất vấn giám đốc các Sở Kế hoạch - Đầu tư, Giao thông - Vận tải, Giáo dục - Đào tạo. Những nội dung nào sẽ được chất vấn và vì sao lại chọn chất vấn 3 sở này, thưa bà?

- Tại kỳ họp lần này, các nội dung đại biểu HĐND tỉnh chất vấn các sở xoay quanh các vấn đề được đại biểu, cử tri và dư luận quan tâm hiện nay, như: Biện pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, thành (PCI); tình hình, tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm; xây dựng tuyến xe buýt phục vụ cán bộ, công chức và nhân dân đi lại trong Trung tâm Hành chính tập trung; vấn đề ùn tắc giao thông tại một số điểm; việc thực hiện tiêu chí phát triển giao thông trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; vấn đề quy hoạch đô thị; việc đóng các loại quỹ theo nguyên tắc tự nguyện ở các trường và sử dụng các nguồn quỹ này; tình hình đáp ứng việc tăng cơ học học sinh trong năm học mới cũng như vấn đề bảo đảm trường lớp…

Đây là những vấn đề khá “nóng” hiện nay, được đại biểu và dư luận trong tỉnh hết sức quan tâm. Vì vậy, Thường trực HĐND tỉnh đã nghiên cứu và quyết định chọn 3 sở trên trực tiếp trả lời chất vấn tại kỳ họp lần này. Thường trực HĐND tỉnh mong muốn các ngành sẽ giải trình đầy đủ, có trách nhiệm, chất lượng, đi vào trọng tâm vấn đề để đáp ứng mong đợi của đại biểu và cử tri trong tỉnh thông qua kỳ họp này. Ngoài những nội dung đã gửi trước, trong phiên họp các đại biểu sẽ tiếp tục chất vấn những vấn đề liên quan. Chủ tọa kỳ họp sẽ thực hiện chất vấn mở rộng nếu nội dung chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh có liên quan đến các sở, ngành khác.

TRÍ DŨNG (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên