Vai trò của nhà trường trong xây dựng thành phố thông minh

Cập nhật: 15-12-2017 | 08:24:23

Để xây dựng thành phố (TP) thông minh, cần xuất phát từ những con người thông minh. Thế nên, các trường đại học trong tỉnh đã và đang nỗ lực nâng cao chất lượng đào tạo để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

 Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

Nguồn lực con người là yếu tố có tính quyết định đến mọi thành công, trong đó có việc xây dựng TP.thông minh. Thấy được sứ mệnh ấy, từng trường đại học (ĐH) đã có bước chuyển rõ rệt và có những kế hoạch dài hạn trong hoạt động đào tạo. Muốn cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực chất lượng cao, các nhà trường đã đổi mới nội dung, chương trình đào tạo theo hướng hội nhập quốc tế.

 Sinh viên trường ĐH Thủ Dầu Một giới thiệu thiết bị cảm biến, nhằm truy cập và tìm hiểu thông tin về lịch sử văn hóa, con người Bình Dương. Ảnh: Q.ANH

Hiện nay, nhiều trường ĐH áp dụng chương trình giảng dạy hoàn toàn hoặc ở một số ngành bằng tiếng Anh, như: ĐH Việt Đức, Quốc tế Miền Đông, ĐH Thủ Dầu Một… Ngoài ra, các trường còn đào tạo các ngành chất lượng cao, đào tạo sau ĐH. Đơn cử, trường ĐH Thủ Dầu Một đang đào tạo 6 ngành chất lượng cao, dự kiến sắp tới sẽ có thêm 2 ngành nữa. Theo thầy Lê Tuấn Anh, Trưởng khoa Công nghệ thông tin - điện, điện tử, theo định hướng đào tạo, chương trình đào tạo cao học hệ thống thông tin đào tạo hướng đến chất lượng cao. Hiện tại, trường có 50 học viên cao học đang theo học chương trình này. Và hướng đến đào tạo chất lượng cao, hiện trường đã hình thành Lab mở cho sinh viên học tập; đã triển khai giai đoạn 1 phòng Lab hợp tác với Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam nghiên cứu về TP.thông minh.

Với trường ĐH Quốc tế Miền Đông, tháng 10 vừa qua nhà trường đã khánh thành phòng thí nghiệm chiếu sáng (Lighting Lab). Đây là phòng thí nghiệm tiền đề trong kế hoạch xây dựng TP.thông minh Bình Dương. Lighting Lab sẽ được sử dụng trong việc giảng dạy các môn học liên quan đến kỹ thuật chiếu sáng cho sinh viên, giúp các em được tiếp cận, nắm bắt, thực hành các công nghệ chiếu sáng hiện đại của Philips. Đây còn là nơi huấn luyện và đào tạo nâng cao cho những kỹ sư của các doanh nghiệp, các trường ĐH, cơ quan có nhu cầu đạt kiến thức và kỹ năng tốt nhất về kỹ thuật chiếu sáng, nhằm mang lại hiệu quả tối ưu nhất trong việc sử dụng ánh sáng linh hoạt, giúp giảm chi phí sản xuất công nghiệp…

Xây dựng chiến lược lâu dài

Để hội nhập và khẳng định uy tín, vị thế trong môi trường giáo dục, các trường ĐH đã xây dựng bước đi thật vững và có tính khả thi. Theo Ban Giám hiệu trường ĐH Thủ Dầu Một, trong chiến lược phát triển chương trình nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, trường đang nỗ lực triển khai thực hiện 3 đề án nghiên cứu trọng điểm, trong đó có đề án nghiên cứu TP.thông minh. PGS-TS Nguyễn Văn Hiệp, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, đề án này đang được cán bộ, giáo viên và sinh viên tích cực triển khai vận dụng công nghệ thông minh để chế tạo ra các công cụ phục vụ và nâng cao đời sống con người và ứng dụng đa dạng trong các lĩnh vực như: Nông nghiệp công nghệ cao, chăm sóc sức khỏe thông minh, giao thông thông minh, nhà thông minh…

Muốn xây dựng TP.thông minh thì cần chú trọng đến việc phát triển con người. Với trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương, nhà trường đã chủ động hội nhập khu vực và quốc tế trong hoạt động giáo dục. Nhà trường có 3 tình nguyện viên quốc tế đến tham gia dạy tiếng Hoa, tiếng Anh miễn phí cho sinh viên. Ngoài ra, trường còn phối hợp với Công ty Isuhai đào tạo tiếng Nhật cho sinh viên. Đến nay, trường đã đào tạo được 15 lớp, mỗi lớp 25 em. Định hướng sắp tới, nhà trường sẽ đưa sinh viên đi thực tập ở các nước trong khu vực. Với những bước đi trên, nhà trường mong muốn đào tạo các em trở thành những con người năng động, có đủ kiến thức để xây dựng TP.thông minh Bình Dương.

Trường ĐH Việt Đức là một trong số những trường sớm nhận ra sự tích hợp của công nghiệp 4.0 vào giáo dục và vai trò của nhà trường trong việc xây dựng TP.thông minh. Theo ông Hà Thúc Viên, quyền hiệu trưởng, mục tiêu của nhà trường là đào tạo ra những sinh viên giỏi, thông thạo lý thuyết lẫn thực hành, giàu kỹ năng phản biện và tư duy sáng tạo, được trang bị đầy đủ các điều kiện để sẵn sàng đảm nhận vai trò lãnh đạo trong những thế hệ các nhà khoa học, kỹ sư và quản lý tương lai.

Giáo dục có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của một đất nước. Giờ đây giáo dục không dừng lại ở nâng cao dân trí mà còn bồi dưỡng nhân tài, xây dựng lực lượng lao động có chuyên môn cao. Việc đào tạo ra những con người có nghiệp vụ tinh thông, sẽ giúp Bình Dương sớm xây dựng thành công TP.thông minh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Tỉnh Đảng bộ lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020.

 H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=617
Quay lên trên
X