Việt Nam và Colombia thúc đẩy mối quan hệ truyền thống giữa hai đảng

Cập nhật: 12-10-2023 | 06:26:13

Ông Nguyễn Thái Học, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương làm việc với Ban lãnh đạo Đảng PCC.

Thực hiện Chương trình hoạt động đối ngoại năm 2023, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại các nước khu vực Mỹ Latinh, ngày 11/10, tại Thủ đô Bogota, Colombia, đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam do Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học dẫn đầu đã có cuộc hội đàm với lãnh đạo Đảng Cộng sản Colombia (PCC).

Đây là hoạt động đối ngoại trên kênh Đảng nhằm triển khai chủ trương thắt chặt mối quan hệ truyền thống giữa Việt Nam và các nước Mỹ Latinh, cũng như hướng tới kỷ niệm 45 năm thiết lập Quan hệ Ngoại giao giữa Việt Nam và Colombia vào năm 2024.

Tại cuộc hội đàm, về phía Colombia có Chủ tịch Đảng Cộng sản Colombia (PCC) Jaime Cayedo Turiago, Tổng thư ký PCC Claudia Flórez và các Ủy viên Bộ Chính trị PCC bao gồm Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương, Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên và Phó Chủ tịch Liên minh Tổ quốc (UP).

Phát biểu tại buổi tiếp, Chủ tịch PCC Jaime Cayedo Turiago bày tỏ vui mừng đón tiếp Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam, coi chuyến thăm của đoàn là một dấu mốc quan trọng trong việc thúc đẩy mối quan hệ truyền thống giữa hai đảng nói riêng và hai nhà nước nói chung.

Ngưỡng mộ, đánh giá cao kết quả to lớn Việt Nam đã đạt được trong lịch sử đấu tranh giành độc lập dân tộc và công cuộc đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, các lãnh đạo PCC mong muốn được nghiên cứu, tìm hiểu sâu hơn về mô hình chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, đặc biệt về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Thông tin về Đảng PCC và tình hình chính trị, kinh tế-xã hội Colombia, các lãnh đạo Đảng PCC nhấn mạnh nhờ tinh thần đoàn kết, lần đầu tiên ở Colombia có lực lượng cánh tả cầm quyền nhờ chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2022 của Liên minh Hiệp ước Lịch sử (Pacto Histórico por Colombia) mà PCC là thành viên.

Thành lập từ năm 1930 với 23 kỳ Đại hội, PCC cho đến nay tiếp tục kiên định đi theo con đường của Chủ nghĩa Marx-Lenin và Tư tưởng Simon Boliviar, giương cao ngọn cờ hoà bình cùng trọng tâm phát triển lực lượng trong tầng lớp nông dân.

Về cương lĩnh, PCC tập trung vào việc lãnh đạo đấu tranh trong 3 lĩnh vực chủ chốt của xã hội bao gồm lương hưu, việc làm và y tế công. Bên cạnh đó, chính sách đối ngoại của PCC dựa trên cơ sở chống chủ nghĩa đế quốc, tôn trọng quyền tự quyết, độc lập, tự chủ, thúc đẩy xây dựng một thế giới đa cực, mở rộng và tăng cường quan hệ với các quốc gia châu Á và châu Phi.

Về phần mình, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học bày tỏ vui mừng trước những thành tựu mà PCC nói riêng, lực lượng cánh tả Colombia nói chung đã giành được trong thời gian vừa qua, tin tưởng với chính sách tiến bộ, lực lượng cảnh tả Colombia sẽ tiếp tục giành được thắng lợi to lớn hơn nữa trong thời gian tới.

Khẳng định Việt Nam luôn coi trọng thúc đẩy quan hệ truyền thống với các nước khu vực Mỹ Latinh, trong đó có Colombia, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương nêu rõ Mexico là một trong những nước Mỹ Latinh sớm thiết lập Quan hệ Ngoại giao với Việt Nam, vào thời điểm dân tộc Việt Nam vừa giành thắng lợi trong cuộc đấu tranh giành độc lập và thống nhất đất nước.

Theo ông Nguyễn Thái Học, trong những thời khắc lịch sử đó, các lực lượng cánh tả, nhân dân tiến bộ Colombia và cá nhân Chủ tịch Đảng PCC đã hết lòng ủng hộ cuộc đấu tranh chính nghĩa của Nhân dân Việt Nam. Việt Nam sẽ mãi ghi nhớ sự ủng hộ quý báu này của đảng PCC và Nhân dân Colombia.

Ông Nguyễn Thái Học, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương chụp ảnh cùng Chủ tịch Đảng PCC.

Tại cuộc hội đàm, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học cũng đã thông tin về kết quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng Cộng sản Việt Nam, nhất là kết quả công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và tình hình phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam những năm qua.

Nhằm tiếp tục thúc đẩy quan hệ giữa hai đảng và hai nước trong thời gian tới, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương đề nghị Đảng PCC tăng cường việc cử các đoàn lãnh đạo sang thăm, làm việc tại Việt Nam để trao đổi kinh nghiệm trên các mặt, đồng thời duy trì ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn song phương và đa phương, tích cực kết nối các doanh nghiệp của hai nước cũng như lập kế hoạch thành lập Nhóm Nghị sỹ Hữu nghị Việt Nam-Colombia.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm Colombia, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học đã có buổi nói chuyện với lãnh đạo và thành viên Đoàn Thanh niên PCC.

Tại sự kiện, ông Nguyễn Thái Học đã giới thiệu về lịch sử đấu tranh anh dũng của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân Việt Nam, về văn hoá, con người Việt Nam, về quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và PCC, đồng thời mong muốn các bạn thanh niên PCC tiếp tục tìm hiểu nhiều hơn nữa về Việt Nam, qua đó góp phần gìn giữ, phát triển mối quan hệ tốt đẹp giữa hai Đảng và hai nước.

Ngoài mối quan hệ chính trị tốt đẹp, Colombia còn là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh, với kim ngạch thương mại hai chiều duy trì tốc độ tăng trưởng cao ngay cả trong những giai đoạn khó khăn của thị trường.

Năm 2022, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Colombia đạt 742 triệu USD, tăng 11,4% so với năm 2021 và tăng gấp đôi trong vòng 5 năm kể từ năm 2018, đưa Colombia trở thành đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam ở khu vực Mỹ Latinh./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên