Viết nên những kỳ tích

Cập nhật: 17-12-2013 | 00:00:00

Bài 3: Dĩ An - Viết tiếp trang sử vàng

Trong 2 cuộc kháng chiến chống chống Pháp và Mỹ, nhân dân phường Dĩ An (TX.Dĩ An) đã đoàn kết một lòng, tích cực đóng góp sức người sức của cho cách mạng. Tháng 6-2005, phường vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Tiếp tục phát huy truyền thống, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Dĩ An đã và đang xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.  

 Phát huy truyền thống, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Dĩ An đã và đang xây dựng địa phương ngày càng văn minh, giàu đẹp

Kiên cường trong chiến tranh

Giai đoạn 1945-1949, nhân dân phường Dĩ An đã xây dựng làng kháng chiến, làm hầm chông, hố đinh, đào công sự chiến đấu, tham gia vào lực lượng vũ trang. Đội du kích địa phương anh dũng chiến đấu bảo vệ nhân dân, bảo vệ địa phương, tiêu diệt nhiều sinh lực địch. Nhiều đồng chí bị địch bắt tra tấn dã man nhưng vẫn kiên trung bất khuất không khai cơ sở cách mạng. Đầu năm 1960, khi phong trào Đồng khởi nổ ra, đội du kích địa phương đã hỗ trợ quần chúng nổi dậy diệt tề.

Ngay từ những ngày đầu lính Mỹ và lính Đại Hàn đặt chân đến Dĩ An, du kích cùng lực lượng vũ trang huyện bắn gần 100 quả đạn cối vào căn cứ của chúng, gây thiệt hại nặng nề. Có thể nói, giai đoạn 1969-1975 là giai đoạn khó khăn, gian khổ nhất trong suốt thời gian chống Mỹ cứu nước nhưng quân và dân phường Dĩ An đã đoàn kết đánh cho Mỹ cút, đánh cho Ngụy nhào.

Xây dựng quê hương giàu mạnh

Sau giải phóng, Đảng bộ, chính quyền Dĩ An bắt tay vào củng cố bộ máy từ phường đến cơ sở, vận động nhân dân khai hoang phục hóa, đẩy mạnh sản xuất. Từ đó, đời sống nhân dân dần ổn định và ngày càng nâng cao.

Không chỉ vươn lên trong lao động, người dân trong phường hôm nay luôn có tinh thần cộng đồng, đóng góp cho địa phương. Như ông Đặng Sơn Vinh (cán bộ hưu trí), là người từng tham gia công tác trên lĩnh vực y tế, ông cảm nhận được nỗi đau, mất mát của những gia đình có người thân là liệt sĩ nhưng chưa biết danh tính và nơi hy sinh, nên đã đóng góp 10 triệu đồng để tôn tạo bia ghi danh liệt sĩ của khu phố Đông Tân. Ông còn cùng bạn bè và các nhà hảo tâm tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, xây tặng nhà tình thương, tặng quà cho người nghèo và gia đình chính sách.

Bên cạnh đó, phong trào vì người nghèo, đền ơn đáp nghĩa nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các ngành, tổ chức và nhân dân trong phường. Với vai trò là Trưởng khu phố Thắng Lợi 2, ông Tô Thành Tài luôn phối hợp với khu phố đến từng hộ dân tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của họ và đề xuất các ban ngành, đoàn thể thăm hỏi, giúp đỡ kịp thời. Trong những năm qua, cùng với ban điều hành khu phố, ông đã vận động Mạnh Thường Quân chăm lo giúp đỡ cho các đối tượng xã hội về nhà ở, thăm tặng quà vào các dịp lễ, tết; hỗ trợ học bổng, xe đạp cho trẻ em mồ côi, người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn...

 5 năm qua, phường Dĩ An đã xây tặng 10 căn nhà và sửa chữa 11 căn nhà đại đoàn kết, chăm lo hộ khó khăn, trẻ em nghèo hàng trăm triệu đồng. Đặc biệt, phường đã vận động nhân dân đóng góp công sức, kinh phí, vật liệu để bê tông hóa các tuyến đường giao thông liên tổ với tổng trị giá hơn 4,6 tỷ đồng và thành lập 12 tổ tự quản vệ sinh môi trường, tạo diện mạo khang trang sạch đẹp, xây dựng đô thị văn minh. Với thành tích này, phường đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen trong phong trào xây dựng giao thông nông thôn giai đoạn 2008-2013.

Quan tâm xây dựng Đảng

Thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (gọi tắt là Chỉ thị 03), Đảng ủy phường Dĩ An đã chỉ đạo đẩy mạnh việc thực hiện công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng; củng cố, nâng cao chất lượng hệ thống chính trị, đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Cùng với đó, phường Dĩ An đã có nhiều mô hình làm theo Bác hiệu quả, thiết thực được thực hiện sâu rộng trong đảng viên và quần chúng như: Gia đình tôi làm theo lời Bác, treo ảnh Bác tại nơi trang trọng trong nhà, đảng viên thực hiện các chuẩn mực đạo đức theo tấm gương Bác, mỗi đảng viên đăng ký vận động, giúp đỡ từ 3 - 5 hộ gia đình lân cận cùng thực hiện nếp sống văn minh.

Qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 03, phường đã được UBND tỉnh tuyên dương là đơn vị điển hình và 1 cá nhân được Ban Tuyên giáo Trung ương khen thưởng.

Phường Dĩ An còn gắn việc thực hiện Chỉ thị 03 với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Các chi bộ duy trì sinh hoạt thường kỳ đều đặn, nội dung sinh hoạt Đảng có chất lượng hơn, góp phần hiệu quả trong xây dựng chi, Đảng bộ trong sạch vững mạnh.

Bà Lê Thị Thành, Bí thư Đảng ủy phường Dĩ An, cho biết qua kiểm điểm đã tạo được những chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng. Nhiều tập thể cấp ủy và tập thể đơn vị đã tự giác xem xét, phát huy ưu điểm, tiếp thu ý kiến đóng góp và sửa chữa ngay khuyết điểm. Kết quả, Đảng bộ phường đạt trong sạch vững mạnh nhiều năm liền.

 Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, phường Dĩ An có hơn 10.000 lượt quần chúng tham gia đấu tranh chính trị, diệt hơn 300 tên địch. Phường có trên 400 người tham gia cách mạng, 10 bà mẹ Việt Nam anh hùng… Đến nay, phường còn 13 hộ nghèo theo tiêu chí mới của tỉnh, chiếm 0,14% tổng số hộ trong phường.

• K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên