Lan tỏa yêu thương, nhân lên điều tử tế

Cập nhật: 23-05-2022 | 08:06:01

Tháng 5, cùng với hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 132 năm Ngày sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh, người sáng lập và là Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam còn là tháng cao điểm để các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đồng loạt triển khai hoạt động vận động nguồn lực, xây dựng quỹ nhằm mục đích hỗ trợ các đối tượng dễ bị tổn thương trong cộng đồng, góp phần xây dựng cộng đồng an toàn.

Thiết thực những “Phiên chợ 0 đồng”

Hướng về người nghèo, khó khăn và các đối tượng yếu thế trong xã hội, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã và đang triển khai thực hiện Tháng Nhân đạo với nhiều hoạt động nhân đạo ý nghĩa, góp phần lan tỏa và nhân lên những việc làm tử tế trong cộng đồng.

Không chỉ trong thời gian bùng phát dịch Covid-19, mà cả trong thời điểm cuộc sống đã trở lại “bình thường mới”, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh vẫn tiếp tục duy trì hoạt động “Chợ nhân đạo” ý nghĩa để hỗ trợ cho người dân còn nhiều khó khăn. Bà Nguyễn Thị Lệ Trinh, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, chia sẻ: “Hoạt động ý nghĩa này vẫn tiếp tục được tập trung thực hiện, đơn giản bởi cuộc sống chúng ta phải sẻ chia từng lúc, từng nơi. Cũng như bác sĩ phải cứu người khi bệnh còn có thể chữa lành chứ không chờ đến hấp hối mới cứu”.

Ông Nguyễn Văn Lợi (thứ 7 từ phải sang), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng lãnh đạo tỉnh, Hội CTĐ tỉnh và TP.Thủ Dầu Một tham dự lễ bàn giao nhà CTĐ cho một hộ dân trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: HỒNG THUẬN

Những ngày qua, rất nhiều “Phiên chợ 0 đồng”, “Gian hàng 0 đồng”… được tổ chức từ tỉnh đến cấp huyện, cấp xã, thậm chí là ở các khu phố. Mỗi phần quà hỗ trợ cho các đối tượng trị giá từ 300.000 đồng đến 1 triệu đồng, tùy điều kiện, nguồn lực vận động của mỗi cấp hội. Bà Lê Trung Hiếu, Chủ tịch Hội CTĐ phường Tân Bình, TP.Dĩ An, cho biết từ đầu tháng 5 đến nay, các chi hội đã tổ chức được 4 “Gian hàng 0 đồng”, hỗ trợ cho 580 người dân nghèo, khó khăn với tổng kinh phí khoảng 175 triệu đồng. Với chủ đề “Gắn kết cộng đồng - lan tỏa hành động nhân ái”, Hội CTĐ phường đã phát động 5/5 chi hội khu phố đăng ký và tổ chức các hoạt động, phần việc nhân đạo để hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm nay nhằm lan tỏa hành động nhân ái trong cộng đồng.

Theo Hội CTĐ tỉnh, trong Tháng Nhân đạo năm nay, các cấp hội trong toàn tỉnh tổ chức 111 “Phiên chợ 0 đồng”, hỗ trợ cho 19.900 lượt người, tổng trị giá tiền mặt và hàng hóa hỗ trợ trên 8,9 tỷ đồng. Riêng Hội CTĐ tỉnh đến nay đã tổ chức được 2 phiên chợ, hỗ trợ cho 700 người khuyết tật, người nghèo, công nhân lao động khó khăn; mỗi phần quà hỗ trợ trị giá từ 600.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng. Chia sẻ về mô hình ý nghĩa này, bà Trinh cho hay trong thời gian qua, “Chợ nhân đạo” là một mô hình được các cấp Hội CTĐ trong tỉnh triển khai thực hiện hết sức hiệu quả. Hoạt động này đã tạo nên hiệu ứng lan tỏa rộng khắp từ tỉnh đến cơ sở, góp phần tạo nên sức mạnh nhân đạo trong nhân dân. Các cấp hội cần làm tốt hơn nữa để đem những điều tốt đẹp nhất đến với người dân khó khăn.

Những việc làm nhân đạo ý nghĩa

Những việc làm, hoạt động nhân đạo dù nhỏ bé nhưng đều góp phần lan tỏa điều tử tế trong cuộc sống. Với tấm lòng nhân ái của một người dân, mới đây bà Lê Thị Ngọc (phường Tân Bình, TP.Dĩ An) đã ủng hộ kinh phí cho Chi hội CTĐ khu phố để nấu và phát 120 suất ăn trưa miễn phí cho thanh niên công nhân, người bán vé số và người khó khăn, cơ nhỡ trên địa bàn khu phố. Cũng như bà Ngọc, nhiều cá nhân, tổ chức trong tỉnh đã và đang làm nhân đạo từ những việc tuy nhỏ nhưng ý nghĩa lớn, góp phần nhân lên những hành động đẹp, lan tỏa những điều tử tế đến với nhiều người.

“Chợ 0 đồng” do Hội CTĐ tỉnh tổ chức nhằm hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân khó khăn

Từ sự vận động ủng hộ nguồn lực của Hội CTĐ tỉnh, Hội CTĐ TP.Thuận An và địa phương, cây cầu dân sinh An Sơn 44 trị giá hơn 238 triệu đồng đã được khánh thành, bàn giao đưa vào sử dụng trong niềm vui của người dân 2 ấp An Quới và An Phú, xã An Sơn. Ngày bàn giao, rất nhiều bà con vui mừng có mặt để chứng kiến lễ cắt băng khánh thành cầu và cùng bước những bước đi đầu tiên trên cây cầu mới chắc chắn. Ông Huỳnh Văn Tuấn, người dân ấp An Quới, bày tỏ: “Trước đây, bà con chúng tôi đi qua cái kênh này rất khó khăn. Nay được Hội CTĐ tỉnh, thành phố và chính quyền hỗ trợ xây cầu, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con chúng tôi đi lại dễ dàng nên ai cũng rất mừng”.

Một trong những hoạt động mang ý nghĩa hết sức sâu sắc mà các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đang tập trung thực hiện trong Tháng Nhân đạo đó là vận động kinh phí sửa chữa, xây tặng nhà CTĐ cho hộ khó khăn về nhà ở. Theo Hội CTĐ tỉnh, từ đầu năm đến tháng 5-2022, các cấp hội đã vận động, xây dựng 28 căn nhà CTĐ. Riêng trong Tháng Nhân đạo năm nay, các cấp Hội CTĐ sẽ xây mới 18 căn, trị giá hơn 1,6 tỷ đồng. Đến nay, đã có rất nhiều căn nhà CTĐ được khởi công, xây dựng và bàn giao đưa vào sử dụng, giúp những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở tại các địa phương ổn định về chỗ ở để tiếp tục nỗ lực vươn lên.

Được nhận căn nhà mới khang trang với giá trị xây dựng 130 triệu đồng ngay trong Tháng Nhân đạo này, bà Nguyễn Thị Thắm ở ấp Kỉnh Nhượng, xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo xúc động, chia sẻ: “Gia đình tôi rất vui vì luôn được địa phương quan tâm, tạo điều kiện và được nhà tài trợ ủng hộ kinh phí xây nhà mới. Từ đây, gia đình tôi đã có nơi ăn chốn ở đàng hoàng và sẽ cố gắng phấn đấu làm ăn để vươn lên, có cuộc sống ổn định hơn”.

Hiệu quả của việc thực hiện các hoạt động nhân đạo trên đã góp phần hỗ trợ vật chất lẫn tinh thần cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng yếu thế trong xã hội, góp phần tích cực trong công tác bảo đảm an sinh, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. “Sự chung tay của cộng đồng làm công tác nhân đạo sẽ mãi là nét đẹp của các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, cá nhân. Việc làm này sẽ góp phần cùng cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp xây dựng một cộng đồng đoàn kết, mạnh khỏe, hạnh phúc và phát triển”, bà Trinh nói.

Theo Hội CTĐ tỉnh, trong Tháng Nhân đạo năm nay, các cấp hội trong toàn tỉnh tổ chức 111 “Phiên chợ 0 đồng”, hỗ trợ cho 19.900 lượt người, tổng trị giá tiền mặt và hàng hóa hỗ trợ trên 8,9 tỷ đồng. Riêng Hội CTĐ tỉnh đến nay đã tổ chức được 2 phiên chợ, hỗ trợ cho 700 người khuyết tật, người nghèo, công nhân lao động khó khăn; mỗi phần quà hỗ trợ trị giá từ 600.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên