Xây dựng Chính phủ kiến tạo, Chính phủ phục vụ...

Cập nhật: 18-08-2016 | 14:45:00

Hôm qua (17-8), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị trực tuyến sơ kết công tác cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2011-2015 và triển khai kế hoạch CCHC giai đoạn 2016-2020. Tại hội nghị, Bộ Nội vụ đã công bố Chỉ số CCHC năm 2015 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì hội nghị tại đầu cầu Bình Dương.

  

 Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm (hàng giữa, bên trái) chủ trì hội nghị tại đầu cầu Bình Dương. Ảnh: Q.C

 Bình Dương đứng thứ 7 về chỉ số CCHC

Báo cáo tại hội nghị, Bộ Trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết trong giai đoạn 2011- 2015, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có những chỉ đạo quyết liệt nhằm rà soát, hợp lý hóa trình tự giải quyết công việc, đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC). Tính đến hết quý I-2016, các bộ, ngành, địa phương đã đơn giản hóa 4.525/4.723 TTHC, đạt tỷ lệ gần 96%. Chất lượng giải quyết TTHC được nâng cao rõ rệt. Cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” được đẩy mạnh tại các cơ quan hành chính Nhà nước. Đến nay, 100% các dịch vụ công cơ bản được cung cấp trực tuyến mức độ 2, tiếp tục triển khai dịch vụ trực tuyến mức độ 3, 4. Một số địa phương đang tích cực triển khai xây dựng chính quyền điện tử như: TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bình Dương…

Báo cáo của Ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ cho thấy: Trong giai đoạn 2011-2015, số lượng các cơ quan, đơn vị thuộc các cơ quan Trung ương được kiểm tra là hơn 1.600 cơ quan, đơn vị và ở địa phương là trên 8.000 cơ quan, đơn vị. Thông qua đó, kịp thời biểu dương, động viên những đơn vị làm tốt và phát hiện những sai phạm để có những chấn chỉnh trong quá trình thực hiện CCHC TTHC. Tại hội nghị, Bộ Nội vụ đã công bố Chỉ số CCHC năm 2015 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa cho biết, đứng đầu về Chỉ số CCHC cấp bộ là Ngân hàng Nhà nước Việt Nam 89,42%; riêng cấp tỉnh, Bình Dương đứng thứ 7 về Chỉ số CCHC năm 2015 với 89,17 điểm, so với năm 2014, Bình Dương tăng được 5 bậc, tăng 3,95 điểm.

Phục vụ người dân, doanh nghiệp

Tại hội nghị trực tuyến, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có bài phát biểu chỉ đạo quyết liệt về công tác CCHC. Thủ tướng nhận định: "Một số địa phương đã đặt ra chỉ số hài lòng của người dân; trung tâm dịch vụ hành chính công; văn bản giải quyết thủ tục qua mạng và trả tận nhà. Đây là những mô hình tuy chưa phổ biến, nhưng là tốt, có thể nghiên cứu nhân rộng. Thủ tướng yêu cầu người đứng đầu các bộ, ngành và địa phương cần trực tiếp chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ CCHC; tập trung triển khai toàn diện các nội dung CCHC theo hướng công khai, minh bạch, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân; tinh giản bộ máy biên chế nhân sự…”.

Về giải pháp trong thời gian tới, Thủ tướng nêu ra đầu tiên là giải pháp về con người. Đó là cán bộ phải giỏi nghiệp vụ, có đạo đức để phục vụ nhân dân, phải thấm nhuần 3 chữ xin là “Xin chào, xin hỏi, xin cảm ơn” cũng như cả xin lỗi. Thủ tướng nhấn mạnh: “CCHC thời gian tới là nhiệm vụ nặng nề để phát triển kinh tế đất nước. Chính phủ nói riêng và cả bộ máy hành chính Nhà nước nói chung, cần phải quyết tâm xây dựng một Chính phủ kiến tạo, phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ nhân dân. Công việc này không dễ dàng, vì bản chất là thay đổi căn bản phương pháp quản lý, lề lối, tác phong và ý thức của từng cá nhân trong bộ máy công quyền. Các bộ, ngành và địa phương phải xem kết quả CCHC hàng năm là cơ sở quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, năng lực lãnh đạo, điều hành của người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước các cấp”.

Nói về việc xây dựng Chính phủ liêm chính, Thủ tướng yêu cầu: “Bộ máy hành chính từ Trung ương đến cơ sở phải luôn toàn tâm toàn ý cho sự nghiệp chung của đất nước. Mọi chính sách, mọi việc làm của CBCC đều phải vì lợi ích của nhân dân, doanh nghiệp, không để lợi ích nhóm chi phối. Các thành viên Chính phủ và toàn bộ đội ngũ CBCC các cấp chính quyền đều phải giữ gìn bản thân, liêm khiết, trong sạch, không vì lợi ích cá nhân. Việc ích nước lợi dân thì phải kiên quyết làm, việc chỉ đem lại lợi ích cho riêng bản thân thì phải kiên quyết từ chối. Chính phủ phải quản lý bằng pháp luật, bản thân Chính phủ đó cũng phải nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, đây là tinh thần thượng tôn pháp luật. Bất cứ CBCC nào đều phải nghiêm túc thực hiện pháp luật, phải thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương”.

Thủ tướng cũng chỉ đạo các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành cần đổi mới tư duy, từ Chính phủ đến CBCC cơ sở đều phải hành động quyết liệt, làm việc tận tụy, hết mình vì sự nghiệp chung, lời nói đi đôi với việc làm, không nói suông, không hứa hẹn rồi lãng quên. Đó chính là Chính phủ nghiêm minh, có kỷ cương, kỷ luật. Mọi kế hoạch, chiến lược đề ra đề phải có lộ trình, thời gian cụ thể, cá nhân chịu trách nhiệm cụ thể. Thủ tướng quán triệt các cấp các ngành, cơ quan đều phải làm CCHC. Không cải cách đổi mới thì chúng ta tự thụt lùi, lạc hậu. Thời gian tới, phải cải cách mạnh mẽ đồng bộ, tạo môi trường đầu tư kinh doanh xếp trong nhóm đầu ASEAN, xóa bỏ mọi rào cản để phát triển sản xuất, kinh doanh.

Nói về Chính phủ phục vụ, Thủ tướng cho rằng: Cần thay đổi tư duy quan liêu, mệnh lệnh hành chính sang tư duy phục vụ. Bộ máy hành chính hoạt động bằng tiền thuế của dân, do đó phải phục vụ người dân, phải lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo đánh giá mọi cơ chế, mọi chính sách được ban hành và thực hiện đều lấy sự thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp làm mục đích tối thượng. Phải chấp nhận khó khăn về phía Nhà nước, về phía cán bộ quản lý đồng thời phải tạo được thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp…

 HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên