Xây dựng văn hóa ứng xử, chuyện không của riêng ai!

Cập nhật: 19-06-2015 | 06:00:34

Suốt tuần qua trên các phương tiện truyền thông phát đi thông tin Hà Nội “tuyên chiến” với nạn nói tục chửi bậy, đặc biệt là trong giới trẻ. Không chỉ là lời kêu gọi để chấn chỉnh tình trạng ứng xử vô văn hóa mà UBND thành phố Hà Nội giao hẳn cho các cơ quan chức năng, trong đó có ngành văn hóa thủ đô cần điều tra, nghiên cứu để đưa ra bộ quy tắc ứng xử nhằm đẩy lùi những hành vi, phát ngôn thiếu văn hóa đang diễn ra tràn lan ở thủ đô “ngàn năm văn hiến”.

Việc yêu cầu chấn chỉnh văn hóa ứng xử nêu trên là do gần đây thành phố này tiếp nhận những thông tin báo chí phản ánh một bộ phận không ít các bạn trẻ là học sinh trung học, các ca sĩ, người dẫn chương trình... có những lời nói thô tục, những ứng xử không văn hóa nơi công cộng. Và có lẽ chuyện chấn chỉnh tình trạng ứng xử thiếu văn hóa hiện nay không là chuyện riêng của Hà Nội mà cần có sự vào cuộc mạnh mẽ từ các cấp, các ngành, các địa phương trong cả nước.

Nói vậy là bởi tình trạng ứng xử thiếu văn hóa, nói tục, chửi bậy đang diễn ra tràn lan, đặc biệt là những nơi công cộng. Không chỉ đơn thuần là nói bậy, chửi tục, tình trạng ứng xử vô văn hóa gần như rất phổ biến, bất cứ đối tượng nào cũng đều “nhiễm bệnh”. Không thể liệt kê hết những hành vi ứng xử, những phát ngôn vô tội vạ, những tiếng chửi tục, chửi thề đã được các cơ quan truyền thông phản ánh. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng ứng xử vô văn hóa có nhiều, nhưng theo các nhà nghiên cứu văn hóa thì tựu trung lại là bắt nguồn từ ba lý do cơ bản nhất là từ xã hội, gia đình và nhà trường. Ngoài xã hội nhiều người tự cho mình quyền tự do phát ngôn mà không chịu sự ràng buộc của một nề nếp nào. Gia đình, mà chủ yếu là cha mẹ bận rộn với việc mưu sinh, không chú tâm giáo dục con cái. Nhà trường coi trọng chuyện điểm số, học sinh giỏi mà chưa thật sự chú tâm giáo dục nhân cách, ứng xử của học sinh!

Xây dựng cung cách ứng xử văn hóa đúng mực là mong muốn của toàn xã hội. Không một địa phương, một ngành nào đơn lẻ thực hiện việc chấn chỉnh mà mong có kết quả mỹ mãn được. Bởi vậy, tùy theo từng đối tượng để các cơ quan, đoàn thể, hội ngành có những cách giáo dục phù hợp nhất. Xây dựng được cách ứng xử thanh lịch còn đòi hỏi cả vấn đề thời gian với sự kết hợp của nhiều tổ chức, cơ quan. Và quan trọng nhất là ý thức của từng các nhân, mỗi cá nhân có cách ứng xử tốt thì chắc chắn văn hóa ứng xử của cả cộng đồng sẽ bớt đi rất nhiều những hành vi, phát ngôn vô văn hóa!

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên