Xem cải cách thủ tục hành chính là khâu đột phá

Cập nhật: 09-02-2017 | 19:16:27

Thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020, Bình Dương luôn xem cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là khâu đột phá, một nhiệm vụ điều hành trọng tâm của tỉnh trong thời gian qua. Với mục tiêu giảm chi phí, tiết kiệm thời gian cho người dân và doanh nghiệp (DN), nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, UBND tỉnh đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch nhằm quyết tâm thực hiện thành công lĩnh vực cải cách TTHC, tạo lòng tin của người dân đối với bộ máy Nhà nước, tạo niềm tin cho DN về một điểm sáng đầu tư. 

Trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước nói chung và của tỉnh nói riêng, cải cách hành  chính  được  coi  là  một trong  những  giải  pháp  quan trọng để đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó cải cách TTHC, thực hiện giải quyết các TTHC là một khâu quan trọng và được đặt ra ngay từ giai đoạn đầu của tiến trình cải cách hành chính nhằm bảo đảm tính pháp lý, hiệu quả, minh bạch, công bằng trong giải quyết  công  việc  hành  chính, loại bỏ những TTHC rườm rà, chồng chéo, dễ bị lợi dụng để nhũng nhiễu, phiền hà người dân, DN.

UBND tỉnh luôn chỉ đạo các sở, ban, ngành xây dựng bộ phận tiếp nhận hồ sơ hiện đại, thân thiện, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng.  Ảnh: HỒ VĂN 

Từ thực tế đó, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản, kế hoạch chỉ đạo các cơ quan ban ngành từ tỉnh đến cơ sở phải xác định rõ vai trò quan trọng của công tác cải cách TTHC trong đời sống xã hội. Vì lĩnh vực này ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của các DN và đời sống nhân dân. TTHC không chỉ liên quan đến công việc nội bộ của một cơ quan, một cấp chính quyền mà còn liên quan đến các tổ chức và công dân trong mối quan hệ với Nhà nước. Về cơ bản, thông qua việc cải cách TTHC sẽ gỡ bỏ những rào cản về TTHC, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, giúp cắt giảm chi phí và rủi ro của người dân và DN trong việc thực hiện TTHC. Chính vì vậy mà từ công tác công khai, minh bạch các TTHC đến xây dựng các quy trình giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân đều được UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện tốt.

Việc xây dựng thành công các đề án “một cửa”, “một cửa liên  thông”,  tăng  cường  ứng dụng công nghệ thông tin, đề án “một cửa liên thông hiện đại cấp tỉnh”, rồi đến cấp huyện kết hợp với triển khai mô hình “Chính  quyền,  công  sở  thân thiện” vì nhân dân phục vụ đã phát  huy  hiệu  quả  tích  cực. Nhiều TTHC trong các lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm như: Đất đai, xây dựng, đầu tư, thuế, hải quan… trước đây nay đều được liên thông liền mạch, tạo thuận lợi cho người dân, DN, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tạo môi trường đầu tư thông thoáng tại tỉnh. Đặc biệt hơn, từ cải cách TTHC hiệu quả, Bình Dương đã nâng cao năng lực cạnh tranh và thu hút đầu tư mạnh mẽ, trở thành điểm đến lý tưởng của nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đó là những hiệu quả nhìn rõ nhất mà UBND tỉnh đang tiếp tục phát huy, tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở phải quyết tâm chính trị cao độ, thực hiện quyết liệt hơn nữa để từng bước chuyển mình sang chính quyền phục vụ nhân dân. 

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát TTHC đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3835029 - số Fax: (0650) 3822174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn 

Trong các định hướng lớn của tỉnh, kế hoạch của UBND tỉnh đều khẳng định sự thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các chủ trương, định hướng lớn về cải cách TTHC đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đề ra trong các nghị quyết, quyết định. Bình Dương sẽ lựa chọn những vấn đề, TTHC cần tiếp tục đơn giản hóa và tiếp tục cắt giảm chi phí tuân thủ TTHC, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, chỉ số cải cách hành chính của tỉnh. Trong kế hoạch về nhiệm vụ cải cách TTHC  năm  2017,  Chủ  tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã triển khai thực hiện hiệu quả các kế hoạch trọng tâm về cải cách TTHC của tỉnh như: Kế hoạch hoạt động kiểm soát TTHC; kế hoạch rà soát, đánh giá  TTHC;  kế  hoạch  truyền thông  hoạt  động  kiểm  soát TTHC và kế hoạch kiểm tra công  tác  kiểm  soát  TTHC. Đồng thời tổ chức thực hiện nghiêm túc, có kết quả Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; kiểm soát chặt chẽ việc  quy  định  TTHC  ngay từ khâu dự thảo để bảo đảm nguyên tắc chỉ duy trì và ban hành  những  TTHC  thực  sự cần thiết, hợp lý, hợp pháp và có chi phí tuân thủ thấp nhất, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh.

HỒ VĂN


Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên