Xem xét các báo cáo và tờ trình quan trọng

Cập nhật: 28-11-2018 | 07:55:16

Hôm qua (27-11), kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa IX đã xem xét các tờ trình quan trọng như thông báo tình hình MTTQ Việt Nam các cấp tham gia xây dựng chính quyền năm 2018; kế hoạch đầu tư công năm 2019; chính sách hỗ trợ cho các đối tượng khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế trên địa bàn tỉnh; dự toán thu ngân sách Nhà nước; thu, chi và phân bổ ngân sách địa phương năm 2019...

 

 Các đại biểu nghiên cứu các tờ trình tại kỳ họp. Ảnh: XUÂN THI

Mở rộng và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Thông báo về công tác tham gia xây dựng chính quyền của Ủy ban MTTQ Việt Nam trong năm 2018, ông Nguyễn Thanh Liêm, Ủy viên Ban Thường vụTỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết trong năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc tập hợp, vận động nhân dân, tăng cường các hoạt động phối hợp với chính quyền, các sở, ban, ngành, các tổ chức thành viên, cá nhân tiêu biểu, chức sắc các tôn giáo... Qua đó, góp phần củng cố, mở rộng và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận xãhội, chung sức chung lòng cùng Đảng bộvà chính quyền vượt qua khó khăn, thách thức nhằm duy trì tốt các mục tiêu về phát triển kinh tế, chăm lo an sinh xãhội, tiếp tục nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đãhuy động các tổ chức thành viên, Hội đồng tư vấn, Ban tư vấn và các tầng lớp nhân dân tham gia góp ý vào các dự thảo luật, pháp lệnh do Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức lấy ý kiến... Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật luôn được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên quan tâm thực hiện thường xuyên. MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục phát huy vai trò giám sát, chủ động lựa chọn những vấn đề, lĩnh vực quan trọng, thiết thực, xuất phát từ yêu cầu thực tếcuộc sống của địa phương; tập trung giám sát 2 nội dung: Việc thực hiện công khai kết luận sau thanh tra trong lĩnh vực khiếu nại, tố cáo và việc duy trì các tiêu chínông thôn mới đối với các xãđạt chuẩn nông thôn mới trên địa bàn tỉnh…

Sẽ có chính sách hỗ trợ cho đối tượng tinh giản biên chế

Trình bày tờ trình về chính sách hỗ trợcho các đối tượng khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộmáy, tinh giản biên chếtrên địa bàn tỉnh, ông Võ Văn Lượng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, cho biết chính sách tinh giản biên chếtheo Nghị quyết số 39- NQ/TW ngày 17-4-2015 của Bộ Chính trị đãtạo điều kiện cho các cơ quan, đơn vị trong việc giải quyết chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, góp phần cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức, nâng cao năng lực trong giải quyết công việc... Tuy nhiên, chính sách hỗ trợ tinh giản biên chế chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra; Nghị định số 108/2014/ NĐ-CP và Nghị định số 26/2015/ NĐ-CP chưa tạo điều kiện cho các địa phương chủ động giải quyết tinh giản biên chế và các chính sách hỗ trợ... Do đó, cần có chính sách hỗ trợ thêm cho các đối tượng khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế trên địa bàn tỉnh.

Theo tờ trình, đối tượng được áp dụng chính sách này là các đối tượng thực hiện chính sách tinh giản biên chếtheo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP; Nghị định số 26/2015/NĐ-CP. Người lao động hợp đồng làm công tác nghiệp vụ trong cơ quan hành chính của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội trong chỉ tiêu biên chế được Tỉnh ủy, HĐND tỉnh giao. Những người hoạt động không chuyên trách cấp xã theo quy định của Trung ương và UBND tỉnh. Về mức hỗ trợ, đối với đối tượng thực hiện chính sách tinh giản biên ch ếtheo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP; Nghị định số 26/2015/NĐ-CP ngoài khoản trợ cấp theo quy định tại Nghị định số 108/2014/NĐ-CP, Nghị định số 26/2015/NĐ-CP còn được hỗ trợ thêm 3.000.000 đồng/người/ năm (tương đương với 250.000 đồng/người/tháng) cho thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội. Mức hỗ trợ không quá 75.000.000 đồng.

Đối với đối tượng người lao động hợp đồng làm công tác nghiệp vụ trong cơ quan hành chính của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội trong chỉ tiêu biên chế được Tỉnh ủy, HĐND tỉnh giao, ngoài khoản trợ cấp thôi việc theo quy định còn được hỗ trợ thêm 6.000.000 đồng/người/năm (tương đương với 500.000 đồng/ người/tháng) cho thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội. Mức hỗ trợ không quá 100.000.000 đồng. Đối với đối tượng là những người hoạt động không chuyên trách cấp xã theo quy định của Trung ương và UBND tỉnh, ngoài khoản trợcấp thôi việc theo quy định còn được hỗ trợthêm 6.000.000 đồng/người/năm (tương đương với 500.000 đồng/ người/tháng) cho thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội và hỗ trợ thêm 3.000.000 đồng/người/ năm (tương đương với 250.000 đồng/người/tháng) cho thời gian công tác không có đóng bảo hiểm xã hội. Mức hỗ trợ không quá 100.000.000 đồng. Trường hợp đối tượng có giai đoạn thời gian được hưởng cả 2 mức hỗ trợ quy định tại các khoản đã quy định thì tổng mức hỗ trợ không quá 100.000.000 đồng.

 CAO SƠN - HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết
Tags
HĐND

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên