Xuân yêu thương

Cập nhật: 18-01-2014 | 00:00:00

Trở thành thông lệ, vào dịp cuối năm, Liên đội (LĐ) trường THCS Phú Cường (TP.TDM) tổ chức cho các đội viên (ĐV) chuyến về nguồn đến với các “địa chỉ đỏ”, để các em có dịp tìm hiểu thêm về lịch sử, văn hóa của dân tộc ta. Năm nay chương trình có những điểm mới, đó là LĐ trường thực hiện quyên góp tiền từ các ĐV để tổ chức một hoạt động hết sức ý nghĩa mang tên “Xuân yêu thương”. Đó là chương trình đến thăm và tặng quà cho mẹ Việt Nam anh hùng, trẻ em mồ côi, người khuyết tật tại TP.TDM dịp xuân về.

Chia sẻ tình thương yêu

Có mặt rất sớm ở Trung tâm Dạy nghề người khuyết tật Bình Dương (phường Phú Lợi, TP.TDM), hơn 100 ĐV đã đi tham quan các phòng học và gặp gỡ các học viên (HV) của trung tâm. Theo lời giới thiệu của giáo viên trung tâm, chúng tôi được biết nơi đây hiện có 85 HV bị khiếm thính, thiểu năng trí tuệ, tật nguyền; HV được đào tào 6 ngành nghề: may, điện tử, tin học, cơ điện, in lụa, dệt…

Liên đội trường THCS Phú Cường tặng quà cho mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Chát

Nhìn các bạn say mê ngồi bên máy may, máy dệt làm việc một cách thuần thục các em ĐV đều trầm trồ thán phục bởi nghị lực phi thường của các HV. Công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn trọng như thế này đối với một người bình thường chưa chắc đã dễ học, vậy mà các HV đã vượt qua những khiếm khuyết của cơ thể để có thể làm việc như bao người. Không chỉ yêu thích lao động, chăm chỉ học nghề, các bạn ở trung tâm còn rất yêu thích văn nghệ. Hôm chúng tôi đến được xem một tiếc mục múa quạt rất đặc sắc do các bạn đến từ lớp may biểu diễn; các bạn bị khiếm thính không có khả năng cảm thụ âm nhạc nhưng các động tác múa đều trùng khớp với nhạc. Điều này cũng cho thấy sự dày công tập luyện của giáo viên và HV để có một sản phẩm âm nhạc hoàn chỉnh.

Sau tiết mục múa, cô bé Thạch Thị Minh Thư, 12 tuổi, đã hát bài “Đứa bé”. Thư cho biết lời bài hát cũng là lời nhắn gửi của em đến với tất cả mọi người: “Hãy lau khô cuộc đời em bằng tình thương, lòng nhân ái của con người. Và hãy lau khô giọt nước mắt trong lòng em bằng tất cả trái tim con người Việt Nam”. Lời bài hát cất vang khiến bao trái tim rung động, cả căn phòng như lắng đọng trong niềm xúc động.

Cô bé Thư bị liệt bẩm sinh 2 chân, mẹ bỏ đi lúc Thư còn rất nhỏ, nhà chỉ có Thư, ba và em Thư. Đến với trung tâm Thư được học may, tuy chỉ sử dụng đôi tay rất khó khăn nhưng Thư luôn cố gắng để sau này có được một cái nghề, không để ba vất vả nữa.

Giáo dục lý tưởng sống

Tiếp tục chương trình, đoàn ghé thăm các em thiếu nhi mồ côi đang sống tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Bình Dương (cơ sở 1). Tại đây các em ĐV lại một lần nữa xúc động trước những khuôn mặt ngây thơ, những đôi mắt trong veo của các em bé nơi này.

Qua trao đổi với chị Dương Thị Diễm, nhân viên của trung tâm, chúng tôi được biết ở trung tâm hiện có 72 em không có cha mẹ, người thân. Mỗi lần trung tâm nhận được điện thoại từ bệnh viện thông báo có bé mới sinh không có người nhận là trung tâm lại chào đón thêm một thành viên mới. Có bé may mắn được các cặp vợ chồng hiếm muộn mang về nuôi; có bé sống ở trung tâm từ nhỏ đến lớn; có trường hợp khi đã trưởng thành giờ lại làm bảo mẫu để chăm sóc cho những mảnh đời bất hạnh khác.

Chị Diễm cho biết trung tâm hiện có 4 em đang bị bệnh não ứ thủy, chỉ nằm một chỗ như thực vật, rất đáng thương. Được đến bên cạnh nắm tay các bé, ẵm các bé trên tay, các ĐV sụt sùi nước mắt. Em Bùi Nguyễn Diễm My, lớp 7A1, nói: “Vào đây mới thấy mình đã có cuộc sống quá đầy đủ, được sống trong tình yêu thương của cha mẹ và người thân, được đi học cùng bạn bè, được làm những gì mình thích. Vậy mà đôi khi mình không nhận ra điều đó, còn làm cha mẹ, thầy cô buồn phiền…”.

Ngoài những ĐV xuất sắc, tích cực trong học tập cũng như phong trào Đội được tham gia chuyến đi này thì Tổng phụ trách LĐ của trường còn chọn một số em học sinh chưa ngoan cùng tham gia. Mục đích qua chuyến đi này là giáo dục lý tưởng sống cho các em qua những tấm gương sáng ở trung tâm và đây cũng là cách khá hiệu quả khi có thể thấy tình cảm, thái độ của các em khi được tận mắt chứng kiến những số phận, những con người kém may mắn nhưng họ vẫn vượt lên số phận và sống tốt.

Điểm dừng chân cuối cùng của LĐ trường THCS Phú Cường là nhà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Chát ở phường Phú Mỹ. Đến đây, các ĐV cùng nấu cơm, dọn dẹp nhà cho mẹ, được nghe kể về những năm tháng anh dũng chống giặc của mẹ, rồi những ngày tháng bị giặc bắt bớ, giam cầm, tra tấn… Qua câu chuyện cuộc đời của mẹ đã giúp các em hiểu về sự khốc liệt của chiến tranh, hiểu về chân dung những người mẹ anh dũng của đất nước, từ đó tiếp thêm lòng yêu nước cho các em.

Chị Lê Thị Khánh Hồng, Tổng phụ trách LĐ trường THCS Phú Cường, cho biết chuyến đi nhằm giáo dục lý tưởng sống cho các em. Đây là việc làm rất quan trọng đối với các em ở tuổi mới lớn, giúp các em đồng cảm với những số phận khó khăn trong cuộc sống, từ đó học cách sống tốt cho mình, biết sẻ chia yêu thương theo tinh thần lá lành đùm lá rách. Liên đội trường sẽ duy trì hoạt động này thường xuyên vào các năm học sau.

“Chuyến đi như là một tiết học đạo đức. Mà ở tiết học này các em không cần nghe giảng bài, chép bài, chỉ nghe, thấy và cảm nhận bằng trái tim mình, từ đó rút ra bài học về sự phấn đấu, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống cho chính mình”

Chị LÊ THỊ KHÁNH HỒNG (Tổng phụ trách LĐ trường THCS Phú Cường)

 

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=283
Quay lên trên