“Đảng viên gắn bó với hộ gia đình quần chúng nhân dân nơi cư trú”: Mô hình hay được nhân rộng

Cập nhật: 08-07-2016 | 09:00:11

Từ ý nghĩa thiết thực và hiệu quả phát huy trong thực tiễn, mô hình “Đảng viên gắn bó với hộ gia đình quần chúng nhân dân nơi cư trú” đang được Ban Thường vụ Huyện ủy Bàu Bàng nhân rộng thực hiện trên địa bàn 7/7 xã của toàn huyện. Việc thực hiện mô hình này còn được gắn chặt với nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị, cán bộ, đảng viên (CBĐV) và rất gần gũi với đời sống nhân dân.

Mô hình “Đảng viên gắn bó với hộ gia đình quần chúng nhân dân nơi cư trú” với cách làm “Tiết kiệm vì trách nhiệm và tri ân” đã được Đảng bộ khối Đảng - đoàn thể huyện Bàu Bàng triển khai thực hiện, tạo sự lan tỏa. Ảnh: T.THẢO

 Đến với xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng, câu chuyện về CBĐV tìm đến với dân để “lắng nghe dân nói và nói dân hiểu” đã trở nên quen thuộc với người dân nơi đây bởi việc làm này đã trở thành thường xuyên. Nhờ đi thực tế, lắng nghe dân nói nên CBĐV đã biết dân cần gì, muốn hỗ trợ ra sao. Dẫn chúng tôi tham quan một số con đường giao thông nông thôn mới được nâng cấp, sửa chữa, ông Cao Xuân Dìn, Bí thư Chi bộ ấp 3, một đơn vị điển hình trong thực hiện mô hình này chia sẻ: “Nhờ tích cực tiếp xúc với dân mới nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng và những vướng mắc cần tháo gỡ cho người dân. Từ đó, nhân dân đồng thuận, chung tay góp sức thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Những tuyến đường này hoàn thiện nhanh chóng cũng chính nhờ sự góp sức của người dân”.

Ông Cao Xuân Dìn cho biết thêm, chi bộ xác định thực hiện “Làm theo Bác” phải thiết thực, có ý nghĩa và phù hợp với CBĐV và nhân dân mới phát huy hiệu quả, đi vào chiều sâu và có sự lan tỏa mạnh mẽ, được mọi người đồng tình hưởng ứng. Vì vậy, thời gian qua, ấp 3 có nhiều mô hình làm theo Bác như: Ban công tác Mặt trận vận động hỗ trợ hộ khó khăn, Chi hội Phụ nữ thì có mô hình góp vốn giúp nhau làm kinh tế... Nhưng nổi bật nhất mô hình “Đảng viên gắn bó với nhân dân nơi cư trú”. Cụ thể, chi bộ phân công, mỗi CBĐV phụ trách từ 3 - 4 hộ dân ở khu vực mình sinh sống. Đầu tiên là vận động, tuyên truyền người dân thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước. Sau đó là sâu sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân xem người dân cần gì, muốn gì... “Có sâu sát chúng ta mới hiểu được quần chúng nhân dân. Ở ấp 3 hiện nay, tâm tư của người dân chủ yếu liên quan đến vệ sinh môi trường, đường giao thông nông thôn... Từ đó, cấp ủy, chính quyền địa phương có hướng giải quyết, hỗ trợ. Đặc biệt, đối với những hộ dân khó khăn, được chi bộ vận động nhân dân đóng góp tiền, quà hỗ trợ. Nhờ đó, đời sống người dân ngày càng nâng lên”, ông Dìn chia sẻ.

Không chỉ ở Chi bộ ấp 3, tại tất cả các ấp còn lại của xã Hưng Hòa, mô hình này phát triển, lan tỏa rất mạnh. CBĐV thường xuyên gần gũi, thăm hỏi, chuyện trò thân tình, cùng nhân dân sống chan hòa, đoàn kết, gắn bó mật thiết. CBĐV cũng luôn tự tu dưỡng đạo đức, lối sống làm tấm gương tốt để dân tin yêu và cùng làm theo. Đó là gương mẫu trong tuyên truyền và thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, vận động nhân dân cùng thực hiện; lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân để phản ánh về chi bộ nơi sinh hoạt. Bà Ngô Thu Hương, Bí thư Đảng ủy xã Hưng Hòa cho biết, với mục đích tìm gặp dân để giúp dân, mô hình “Đảng viên gắn bó với nơi cư trú” của Đảng bộ xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng đã ra đời và ngày càng tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo nên các phong trào thi đua yêu nước sôi nổi.

Từ mô hình “Đảng viên gắn bó với nơi cư trú” của Đảng bộ xã Hưng Hòa đem lại ý nghĩa thiết thực, gắn với nhiệm vụ chính trị của CBĐV và rất gần gũi với đời sống nhân dân, Ban Thường vụ Huyện ủy Bàu Bàng đã phát triển, nhân rộng để thực hiện mô hình “Đảng viên gắn bó với hộ gia đình quần chúng nhân dân nơi cư trú” ra địa bàn toàn huyện. Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bàu Bàng cho biết: “Mục đích của mô hình là nhằm tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn Đảng bộ huyện; không ngừng tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và lan tỏa sâu rộng trong CBĐV, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức lối sống và hành động theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Đồng thời, mô hình còn tạo sự gắn kết mật thiết giữa tổ chức Đảng, đảng viên với quần chúng nhân dân, đặc biệt là quần chúng nơi cư trú của mỗi đảng viên; phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của mỗi CBĐV đối với quần chúng nhân dân. Qua đó, tuyên truyền cho nhân dân hiểu rõ, nắm bắt kịp thời và chấp hành đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kịp thời nắm bắt tình hình diễn biến tư tưởng, tâm tư nguyện vọng chính đáng của nhân dân; không ngừng phát huy quyền làm chủ của nhân dân; tạo điều kiện cho nhân dân đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị các cấp ngày càng trong sạch vững mạnh. Quan trọng hơn, mô hình sẽ tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền huyện thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đã đề ra…

 

 THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên