“Ngộp thở” vì nước sinh hoạt xả thẳng ra đường

Cập nhật: 25-12-2014 | 09:18:08

Hàng trăm hộ dân sinh sống hai bên đường Lê Văn Tách và Nguyễn Tri Phương (KP.Bình Đường 1 và Bình Đường 4, P.An Bình, TX.Dĩ An) đang “ngộp thở” bởi nước bẩn từ hệ thống thoát nước tràn lên mặt đường, gây mùi hôi nồng nặc.

Nước bẩn từ hệ thống thoát nước cũ của đường Nguyễn Tri Phương chảy tràn lên mặt đường bốc mùi hôi thối nồng nặc

Ông Trần Văn Tân, Trưởng phòng QLĐT TX.Dĩ An cho biết, hiện nay Phòng QLĐT đang triển khai công trình thi công thoát nước đô thị cho tuyến đường Nguyễn Tri Phương và Lê Văn Tách nhằm giải quyết các điểm ngập úng trên địa bàn, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho người dân và các phương tiện tham gia lưu thông cũng như thực hiện công tác chỉnh trang đô thị, tạo vẻ mỹ quan cho TX.Dĩ An. Tuy nhiên, trong quá trình thi công tại địa phương, Phòng QLĐT nhận được nhiều yêu cầu của các cá nhân, tổ chức xin đấu nối hệ thống nước thải sinh hoạt, nước mưa vào hệ thống thoát nước chung của hai tuyến đường trên. Vì vậy, Phòng QLĐT phối hợp với UBND P.An Bình tổ chức tuyên truyền và hướng dẫn các cá nhân, tổ chức quy cách xây dựng hố ga, hố thu lắng lọc (kích thước tổi thiểu 0,8mx0,8mx1m, xây bằng gạch, tráng xi măng, thành hố dày 25cm, có nắp đậy chắc chắn và bố trí lưới chắn rác) và được Phòng QLĐT và UBND P.An Bình nghiệm thu trước khi tiến hành đấu nối vào hệ thống thoát nước chung của hai tuyến đường trên.

Theo ghi nhận của P.V, thời gian qua, nhiều người tham gia giao thông qua tuyến đường Lê Văn Tách và Nguyễn Tri Phương phải đưa tay lên che miệng, bịt mũi vì mùi hôi thối bốc lên từ dòng nước đen kịt tuôn tràn từ các cống dọc đường. Nhiều nhà dân sống dọc tuyến đường này thì “khổ sở” gấp bội khi phải luôn đóng kín cửa hoặc mở quạt liên tục để thổi ngược mùi thối ra khỏi nhà. Chị Phạm Thị Thảo vừa dùng bình xịt khử mùi cho căn nhà, vừa nói với vẻ bức xúc: “Thối lắm! Mỗi khi gió đến cuốn theo mùi hôi vào nhà như xác chết động vật vậy”. Cũng theo chị Thảo, vào buổi sáng và chiều tối, do nhiều người cùng tắm giặt nấu ăn, nên nước bẩn tràn lên mặt đường rất nhiều và có cả chất thải từ nhà vệ sinh.

Ông Bùi Tiến Tình, một cư dân sống ở đây, nói: “Tình trạng nước bẩn hôi thối tràn lên đường diễn ra gần 10 năm rồi. Sau nhiều lần người dân kiến nghị với chính quyền nên giờ hệ thống thoát nước của đường Nguyễn Tri Phương và đường Lê Văn Tách đang được thi công lắp đặt mới thay cho hệ thống cũ đã quá tải. Tuy nhiên trong thời gian thi công, do nước không có chỗ thoát nên chảy tràn ra đường nhiều hơn do hệ thống thoát nước cũ đã bị phá. Mặc dù chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng tình trạng trên vẫn còn tiếp diễn. Chúng tôi rất mong chính quyền hối thúc đơn vị thi công cần đẩy nhanh tiến độ công trình và có giải pháp khắc phục tình trạng trên”.

 

Trao đổi với P.V, ông Phạm Công Dân, Phó Chủ tịch UBND P.An Bình, cho biết trước đây hệ thống thoát nước của đường Nguyễn Tri Phương và Lê Văn Tách do các đơn vị quy hoạch khu dân cư thi công nhưng chất lượng không được bảo đảm, chỉ có một bên, nên dẫn đến tình trạng quá tải, nước bẩn chảy tràn lên mặt đường. Để khắc phục tình trạng này, UBND TX.Dĩ An đã đầu tư hệ thống thoát nước cho hai tuyến đường trên nhưng cũng gặp khó khăn vì đầu thoát cuối của hệ thống phải đấu chung với hệ thống thoát nước của phường Linh Xuân, quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh. Lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) TX.Dĩ An phải làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM và Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập TP.HCM để bàn bạc thống nhất cho hệ thống thoát nước của TX.Dĩ An đấu nối vào hệ thống thoát nước của TP.Hồ Chí Minh.

Cũng theo ông Dân, có một thực trạng là khi người dân mua đất ở KP.Bình Đường 1 và Bình Đường 4 để xây dựng nhà ở nhưng không đầu tư hệ thống hầm lắng lọc mà trực tiếp xả nước thải sinh hoạt ra hệ thống thoát nước gây ô nhiễm môi trường. Nếu tình trạng trên vẫn tiếp tục thì bên phía TP.HCM sẽ không cho đấu nối với hệ thống thoát nước của thành phố nữa vì nước thải không đạt tiêu chuẩn bảo vệ môi trường. Vì vậy, để khắc phục tình trạng trên, trong thời gian tới, UBND phường vận động người dân khi có nhu cầu đấu nối hệ thống thoát nước gia đình (bảo đảm yêu cầu bảo vệ môi trường) phải thực hiện trước thời gian hoàn thành xong việc lắp đặt hệ thống thoát nước và làm vỉa hè để tránh tình trạng đào xới nhiều lần gây ảnh hưởng đến chất lượng của công trình và mỹ quan đô thị. Bên cạnh đó, UBND phường sẽ tổ chức họp dân sống dọc hai tuyến đường này để hướng dẫn cách lắng lọc nước thải sinh hoạt đạt tiêu chí bảo vệ môi trường. Đồng thời, UBND phường tăng cường công tác kiểm tra, xử lý (đã xử lý được 10 trường hợp) các trường hợp tự ý đục lưng cống dọc tuyến đường Lê Văn Tách đang thi công để lắp đặt trộm cống thoát nước.

 

 Bài, ảnh: NGUYỄN HẬU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên