5 năm thực hiện Nghị quyết số 53 của Bộ Chính trị: Bình Dương phát triển đúng hướng, có hiệu quả

Cập nhật: 21-12-2011 | 00:00:00

Trong 5 năm qua (2006-2010), kinh tế - xã hội của tỉnh có những bước phát triển vượt bậc trên nhiều mặt, đời sống nhân dân được nâng lên rõ rệt về cả vật chất lẫn tinh thần, quốc phòng - an ninh được giữ vững. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt 14%/năm, cao hơn mức bình quân của vùng và cả nước. Cơ cấu kinh tế đến năm 2010 chuyển dịch đúng hướng với tỷ trọng công nghiệp (63%) - dịch vụ (32,6%) - nông nghiệp (4,4%)...

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung, trong 5 năm qua, Tỉnh ủy đã lãnh đạo kịp thời và lồng ghép Nghị quyết 53 của Bộ Chính trị vào các chương trình phát triển của tỉnh, nhờ đó Bình Dương đã phát triển đúng hướng và đạt được những thành tựu khá lớn trên các lĩnh vực. Trong giai đoạn kinh tế thế giới có nhiều biến động nhưng Bình Dương vẫn đạt được mức tăng trưởng cao, tổng sản phẩm của tỉnh gấp 3,9 lần so với mục tiêu Nghị quyết 53 đề ra là 2,5 lần (năm 2010 so với năm 2000).

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch hoàn toàn đúng đắn, có hiệu quả. Phát triển công nghiệp theo hướng xuất khẩu là chính, giảm các lĩnh vực thâm dụng lao động, tiêu hao ít nguyên liệu, năng lượng, có giá trị gia tăng cao. Phát triển đô thị hợp lý, quy hoạch và xây dựng thành phố mới Bình Dương kết nối với các đô thị hiện hữu, vệ tinh và kết nối vùng. Kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng đồng bộ theo hướng trọng tâm với nhiều hình thức, kết nối với các khu công nghiệp, dân cư đô thị. Thực hiện việc liên kết vùng khá tốt thông qua các công trình quan trọng như cầu Thủ Biên, Đồng Nai, Phú Long, Phú Cường, Bạch Đằng, đường Mỹ Phước - Tân Vạn... Tỉnh cũng đã đầu tư lớn cho lĩnh vực quốc phòng và an ninh để bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. 

Góp ý cho hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Mai Thế Trung yêu cầu cần bổ sung thêm và điều chỉnh một số vấn đề trong báo cáo như việc nghiên cứu, quán triệt, tổ chức triển khai, cụ thể hóa Nghị quyết 53 của Bộ Chính trị ở Bình Dương. So sánh kết quả thực hiện mục tiêu của Nghị quyết Đảng bộ tỉnhvà Nghị quyết 53, những điểm nhấn của Bình Dương trong phát triển, những yếu tố tạo ra không gian chung, khả năng kết nối, liên kết và chủ động phối hợp với vùng trong phát triển kinh tế xã hội...

K.TÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên