Những luật, bộ luật có hiệu lực từ ngày 1-7

Cập nhật: 30-06-2016 | 08:14:11

Từ ngày 1-7, một số luật, bộ luật có hiệu lực thi hành. Báo Bình Dương xin giới thiệu một vài nét chính trong các đạo luật này.

 

 Luật sửa đổi các Luật về thuế 2016 quy định về việc áp biểu thuế tiêu thụ đặc biệt mới đối với xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống (ảnh minh họa)

 Luật Điều ước quốc tế

Luật gồm 10 chương và 84 điều; quy định về việc ký kết, bảo lưu, sửa đổi, bổ sung, gia hạn, chấm dứt hiệu lực, từ bỏ, rút khỏi, tạm đình chỉ thực hiện, lưu chiểu, lưu trữ, sao lục, đăng tải, đăng ký và tổ chức thực hiện điều ước quốc tế. Luật được Quốc hội thông qua ngày 9-4-2016 có những điểm nổi bật như sau:

- Điều ước quốc tế không được trái với Hiến pháp;

- Thứ tự áp dụng khi văn bản quy phạm pháp luật và điều ước quốc tế có quy định khác nhau: Hiến pháp; Điều ước quốc tế; Văn bản quy phạm pháp luật khác.

- Bổ sung trình tự, thủ tục rút gọn đối với đàm phán, ký, sửa đổi, bổ sung, gia hạn điều ước quốc tế.

- Điều ước quốc tế nhân danh Chính phủ về vay nợ nước ngoài được đàm phán, ký. Phê duyệt, sửa đổi, gia hạn theo quy định của pháp luật về quản lý nợ công.

Luật ký kết, gia hạn và thực hiện điều ước quốc tế 2005 hết hiệu lực kể từ ngày Luật Điều ước quốc tế 2016 có hiệu lực.

Luật sửa đổi các Luật về thuế 2016

Ngày 6-4-2016, Quốc hội thông qua Luật số 106/2016/ QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, Luật Quản lý thuế và có một số điểm mới như sau:

- Bỏ quy định cơ sở kinh doanh được hoàn thuế giá trị gia tăng đầu vào chưa được khấu trừ nếu lũy kế sau ít nhất 12 tháng tính từ tháng đầu tiên hoặc ít nhất sau 4 quý tính từ quý đầu tiên phát sinh số thuế giá trị gia tăng chưa được khấu trừ.

- Bổ sung các đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng:

+ Dịch vụ chăm sóc người cao tuổi, người khuyết tật;

+ Sản phẩm xuất khẩu là hàng hóa được chế biến từ tài nguyên, khoáng sản có tổng trị giá tài nguyên, khoáng sản cộng với chi phí năng lượng chiếm từ 51% giá thành sản phẩm trở lên.

- Áp biểu thuế tiêu thụ đặc biệt mới đối với xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống.

- Mức phạt tiền chậm nộp thuế là 0,03%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp.

Luật số 106/2016/QH13 có hiệu lực kể từ ngày 1-7-2016.

Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng 2015

Ngày 26-11-2015, Quốc hội thông qua Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng và có hiệu lực từ ngày 1-7-2016. Luật gồm 7 chương, 52 điều; quy định về quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng; quyền, nghĩa vụ, chế độ phục vụ, chế độ chính sách đối với quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng; trách nhiệm, quyền hạn của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Luật có các điểm mới: Hình thức tuyển chọn quân nhân chuyên nghiệp là xét tuyển hoặc thi tuyển; nếu tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc thì được tuyển chọn thông qua hình thức xét tuyển.

Luật Tố tụng hành chính 2015

Quy định mới về quyền tiếp cận, trao đổi tài liệu, chứng cứ.

Quy định rõ nguyên tắc đối thoại.

LUẬT TỐ TỤNG HÀNH CHÍNH 2015 QUY ĐỊNH:

Người khởi kiện, người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nếu có địa chỉ thư điện tử thì được ghi vào nội dung đơn khởi kiện.

Người khởi kiện có thể gửi đơn khởi kiện và tài liệu, chứng cứ kèm theo đến tòa án có thẩm quyền giải quyết vụ án bằng phương thức gửi trực tuyến qua cổng thông tin điện tử của tòa án (nếu có). Ngày khởi kiện được xác định là ngày gửi đơn. Sau khi nhận đơn trực tuyến, tòa án in ra bản giấy và ghi vào sổ nhận đơn, thông báo trên cổng thông tin điện tử của tòa án đồng thời trả lời cho người khởi kiện biết qua thư điện tử.

Quy định nội dung và phương thức tranh tụng tại phiên tòa.

Bổ sung các chương sau so với Luật Tố tụng hành chính 2010: Phát hiện và kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ văn bản quy phạm pháp luật trong quá trình giải quyết vụ án hành chính; thủ tục giải quyết khiếu kiện danh sách cử tri bầu cử đại biểu Quốc hội, danh sách cử tri bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân, danh sách cử tri trưng cầu ý dân; giải quyết vụ án hành chính theo thủ tục rút gọn tại tòa án; thủ tục giải quyết vụ án hành chính có yếu tố nước ngoài; xử lý các hành vi cản trở hoạt động tố tụng hành chính.

Người khởi kiện, người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nếu có địa chỉ thư điện tử thì được ghi vào nội dung đơn khởi kiện.

Người khởi kiện có thể gửi đơn khởi kiện và tài liệu, chứng cứ kèm theo đến tòa án có thẩm quyền giải quyết vụ án bằng phương thức gửi trực tuyến qua cổng thông tin điện tử của tòa án (nếu có). Ngày khởi kiện được xác định là ngày gửi đơn. Sau khi nhận đơn trực tuyến, tòa án in ra bản giấy và ghi vào sổ nhận đơn, thông báo trên cổng thông tin điện tử của tòa án đồng thời trả lời cho người khởi kiện biết qua thư điện tử.

Luật Trưng cầu ý dân

Luật Trưng cầu ý dân gồm 8 chương, 52 điều; quy định về việc trưng cầu ý dân; nguyên tắc trưng cầu ý dân; nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức trong trưng cầu ý dân; trình tự, thủ tục quyết định việc trưng cầu ý dân và tổ chức trưng cầu ý dân; kết quả và hiệu lực của kết quả trưng cầu ý dân.

Theo luật này thì công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi (trừ các trường hợp quy định tại Khoản 1 và 2 Điều 25 luật này) có quyền bỏ phiếu biểu quyết khi Nhà nước tổ chức trưng cầu ý dân.

Quốc hội xem xét, quyết định trưng cầu ý dân về các vấn đề sau đây: Toàn văn Hiến pháp hoặc một số nội dung quan trọng của Hiến pháp; Vấn đề đặc biệt quan trọng về chủ quyền, lãnh thổ quốc gia, về quốc phòng, an ninh, đối ngoại có ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của quốc gia; Vấn đề đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của đất nước; Vấn đề đặc biệt quan trọng khác của đất nước.

Trả thù người tố cáo về trưng cầu ý dân có thể bị xử lý hình sự.(Còn tiếp)

 BỘ LUẬT TỐ TỤNG DÂN SỰ 2015: Thành lập tòa án gia đình và người chưa thành niên

Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 được Quốc hội thông qua ngày 25-11-2015, gồm 10 phần, 42 chương, 517 điều, quy định những nguyên tắc cơ bản trong tố tụng dân sự; trình tự, thủ tục khởi kiện để TAND giải quyết các vụ án về tranh chấp dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động và trình tự, thủ tục yêu cầu để tòa án giải quyết các việc về yêu cầu dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động; trình tự, thủ tục giải quyết vụ án dân sự, sự việc dân sự tại tòa án; thủ tục công nhận và cho thi hành tại Việt Nam bản án, quyết định dân sự của tòa án nước ngoài, phán quyết của Trọng tài nước ngoài; thi hành án dân sự; nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng; quyền và nghĩa vụ của người tham gia tố tụng, của cá nhân, của cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân, tổ chức kinh tế, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp có liên quan nhằm bảo đảm cho việc giải quyết vụ việc dân sự được nhanh chóng, chính xác, công minh và đúng pháp luật. Bộ luật Tố tụng dân sự góp phần bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ XHCN, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân; giáo dục mọi người nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật.

Bộ luật có những điểm mới: Thành lập tòa án gia đình và người chưa thành niên để giải quyết tranh chấp, yêu cầu vụ việc liên quan đến hôn nhân và gia đình. Chỉ có tòa án mới có quyền tuyên bố hợp đồng lao động vô hiệu. Tòa án áp dụng tập quán để giải quyết vụ việc dân sự trong trường hợp các bên không có thỏa thuận và pháp luật không quy định. TAND cấp cao giám đốc thẩm việc xét xử của TAND cấp tỉnh, TAND cấp huyện thuộc phạm vi thẩm quyền theo lãnh thổ để bảo đảm việc áp dụng pháp luật nghiêm chỉnh và thống nhất. Thời hiệu khởi kiện, thời hiệu yêu cầu giải quyết việc dân sự được thực hiện theo quy định Bộ luật Dân sự.

Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 có hiệu lực từ ngày 1-7-2016, trừ các quy định sau đây sẽ có hiệu lực từ ngày 1-1-2017: Quy định liên quan đến việc tòa án không được từ chối giải quyết vụ việc dân sự vì lý do chưa có điều luật để áp dụng quy định tại Khoản 2 Điều 4, các Điều 43, 44 và 45; Quy định liên quan đến người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi; Quy định liên quan đến áp dụng thời hiệu tại Khoản 2 Điều 184 và Điểm 3 Khoản 1 Điều 217; Quy định liên quan đến pháp nhân là người đại diện, người giám hộ.

XUÂN LẠC (lược ghi)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên