Bàn thêm về việc công khai số điện thoại

Cập nhật: 04-12-2014 | 08:11:23

Cuối tháng 11-2014, chúng tôi có dịp đến liên hệ công tác tại Phòng Quản lý đô thị TX.Thuận An. Vừa bước vào cửa, điều ấn tượng đầu tiên là phía bên phải của phòng này được trang bị một tấm bảng lớn, khoảng gần 2m2 với màu xanh, phông chữ trắng ghi lịch tiếp công dân hàng tuần. Phía dưới là số điện thoại của trưởng phòng và các phó trưởng phòng cũng như cán bộ tổng hợp (ảnh). Việc công khai số điện thoại của Phòng Quản lý đô thị TX.Thuận An thật sự hữu ích cho người dân đến liên hệ tìm hiểu thông tin về quy hoạch, đô thị và phản ánh những vấn đề phát sinh để lãnh đạo phòng nắm rõ, kịp thời giải quyết nhanh chóng cho người dân. Đó là việc làm và hành động thật sự vì nhân dân phục vụ.

Trên thực tế, việc công khai số điện thoại lãnh đạo địa phương, đơn vị không phải đợi đến lúc triển khai mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” mới được thực hiện. Trước đó, rất nhiều địa phương, đơn vị đã thực hiện việc công khai số điện thoại như trên, cụ thể là tại UBND phường Hưng Định, UBND phường Thuận Giao (TX.Thuận An), UBND phường An Bình (TX.  Dĩ An)… Mục đích chính của việc công khai số điện thoại là để phục vụ nhân dân, giúp người dân đến liên hệ công tác cần liên hệ với lãnh đạo địa phương, đơn vị trước một vấn đề nào đó. Mặt khác, ở chiều ngược lại, lãnh đạo địa phương, đơn vị cũng nắm được những bức xúc, phản ánh thực tế của nhân dân để kịp thời chỉ đạo giải quyết nhanh chóng. Đó là những điểm tích cực cần phát huy và nhân rộng.

Vậy nhưng, tại một số địa phương vẫn có tình trạng “ém nhẹm” số điện thoại của lãnh đạo. Có lần, chúng tôi đến liên hệ công tác tại một xã nhưng lãnh đạo “bận họp”. Sau đó, chúng tôi có hỏi xin số điện thoại lãnh đạo địa phương để hẹn hôm khác trở lại phỏng vấn nhưng nhu cầu này không được đáp ứng. Một cán bộ công chức địa phương này nói: “Chúng tôi không dám cho số điện thoại lãnh đạo đâu. Mong anh thông cảm!”. Tương tự, tại một xã khác, chúng tôi có dịp chứng kiến một trường hợp người dân đến liên hệ làm thủ tục hành chính gặp phải một số “vướng mắc” nên muốn xin số điện của lãnh đạo xã để phản ánh và trình bày, nhưng nhiều CBCC ở đây nhất định nói “không”.

Sinh thời, Bác Hồ từng căn dặn, mỗi CBCC cần phải phấn đấu điều chỉnh cách nói, cách làm việc cho hợp lòng dân; biết phát huy vai trò của dân để làm lợi cho dân. Cách nào hợp với quần chúng, quần chúng cần, dù chưa có sẵn, cán bộ phải đề nghị lên cấp trên. Thấm nhuần lời dạy của Bác, nhiều địa phương, đơn vị trong tỉnh đã đặt ra nhiều cách làm hợp lòng dân, trong đó việc công khai số điện thoại như trên là một việc làm vì nhân dân phục vụ. Do đó, tự mỗi lãnh đạo ở địa phương, đơn vị cần có cách nhìn nhận đúng, điều chỉnh những hạn chế, đề ra các giải pháp để phục vụ lợi ích cho người dân một cách phù hợp.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên