Bảo đảm trật tự an toàn giao thông trước cổng trường: Nhiều cách làm hay

Cập nhật: 11-09-2017 | 12:41:25

Những ngày đầu tháng 9, học sinh các cấp bắt đầu trở lại trường học sau thời gian nghỉ hè, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trước các cổng trường cũng vì thế trở nên phức tạp hơn. Trước tình hình trên, một số trường học đã triển khai nhiều hoạt động nhằm bảo đảm ATGT trước cổng trường, đặc biệt vào những giờ phụ huynh đưa đón con em…

Phối hợp lực lượng dân quân điều phối giao thông

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông tại các tuyến đường trước cổng trường chủ yếu là do vào giờ cao điểm tan học, tất cả học sinh đều đổ ra cổng cùng một lúc. Lượng xe ô tô, xe máy đưa đón học sinh quá lớn, vào cùng một thời điểm dễ dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ. Để giải quyết vấn đề này, Ban giám hiệu trường THCS Chu Văn An (phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một) đã phân chia, bố trí lịch học lệch nhau để giảm tải lượng học sinh tan học cùng một thời điểm.

 Vào giờ tan học, sau 5 đến 10 phút mở cửa, học sinh chưa được đón phải quay lại sân trường, cổng trường lúc này đóng lại. Lực lượng giám thị, bảo vệ, dân quân sẽ sắp xếp, phân thành 2 luồng sau đó mở cổng cho phụ huynh vào đón. Phụ huynh chạy xe vào luồng 1 đón học sinh, sau đó theo luồng 2 chạy ngược ra cổng trong trật tự. Trường có 2 cổng nên học sinh cũng được phân theo khối để ra về đúng cổng khối mình để giảm áp lực giao thông tại cổng chính.

Học sinh khối lớp 1, 2 trường Tiểu học Hiệp Thành xếp hàng chờ phụ huynh vào đón

Cô Đỗ Thị Như Hoa, Hiệu trưởng trường THCS Chu Văn An, chia sẻ: “Trong hội nghị phụ huynh học sinh dịp đầu năm, chúng tôi luôn đề cập về vấn đề bảo đảm trật tự ATGT trước cổng trường trong giờ đưa đón học sinh. Vào các buổi chào cờ, học sinh cũng thường xuyên được nhắc nhở thực hiện đúng quy định. Nhà trường đã hợp đồng với lực lượng dân quân phối hợp cùng giám thị, bảo vệ nhằm tăng cường ATGT vào những giờ tan học. Vào giờ cao điểm tan học, chúng tôi phân công đoàn viên, giáo viên xuống sân trường hỗ trợ lực lượng giám thị, bảo vệ và dân quân trong việc ổn định giao thông trước cổng trường. Trường cũng thường xuyên tổ chức triển lãm ATGT, các buổi sinh hoạt chuyên đề về ATGT để học sinh nâng cao ý thức trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

Vào dịp đầu năm, các em sẽ làm bảng cam kết có chữ ký của phụ huynh về việc nghiêm túc chấp hành nội quy, bảo đảm ATGT trước cổng trường. Mặc dù đã cố gắng huy động lực lượng ổn định giao thông vào giờ tan học nhưng tình trạng ùn tắc giao thông tại tuyến đường Âu Cơ và Yersin vẫn thỉnh thoảng xảy ra, nguyên nhân là do lượng xe lưu thông qua lại trên cung đường Yersin quá đông. Chính vì vậy, nhà trường kiến nghị ngành chức năng nên bố trí đường Âu Cơ chỉ sử dụng, lưu thông một chiều để bảo đảm giao thông được thông suốt ”.

Bố trí bãi trông giữ xe cho phụ huynh

Để giảm thiểu tình trạng kẹt xe khi phụ huynh đến trường đưa đón con em, trường Mầm non Tuổi Ngọc (phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một) đã bố trí bãi giữ xe riêng cho phụ huynh. Thay vì phải đậu xe trước cổng trường để trông chờ con thì phụ huynh có thể chạy xe vào thẳng sân trường gửi xe và yên tâm lên phòng học đón bé. Chi phí cho mỗi tháng trông giữ xe mà cha mẹ phải trả chỉ 10.000 đồng.

Trường hợp phụ huynh muốn đón bé về sớm cũng sẽ được loa thông báo để giáo viên đưa bé xuống cổng. Việc tổ chức trông giữ xe giúp phụ huynh yên tâm hơn nên họ rất ủng hộ, nhờ đó không xảy ra kẹt xe trước cổng trường, phương tiện lưu thông ổn định. Tại trường chưa xảy ra tình trạng mất cắp xe của phụ huynh.”

Trong khi đó trường Tiểu học Hiệp Thành (cơ sở 1) chỉ có cổng chính duy nhất trên đường Phạm Ngọc Thạch (phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một). Giải pháp trường Tiểu học Hiệp Thành thực hiện nhằm không để kẹt xe là phân luồng, phân nhóm thời gian.

Cô Nguyễn Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng trường Tiểu học Hiệp Thành, cho biết thêm: “Tại các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt sao, học sinh luôn được nhắc nhở ý thức về vệ sinh an toàn thực phẩm, giữ gìn trật tự ATGT. Các quy định về Luật Giao thông đường bộ như đội nón bảo hiểm, đi đúng làn đường… được giáo viên lồng ghép trong các tiết học về ATGT, các buổi sinh hoạt sao, sinh hoạt chủ nhiệm… Về việc phân chia thời gian đưa đón, chúng tôi cũng dán bảng thông báo để phụ huynh nắm rõ, từ đó biết cách đưa đón con em mình đúng lúc, đúng chỗ. Chỉ một vài tuần đầu chưa quen, sau quen dần thì tất cả đều đi vào nề nếp, ổn định. Chúng tôi cũng nhắc nhở những phụ huynh đi xe ô tô phải đậu xe một hàng, ngay ngắn, cách nhau 1m. Thông qua giáo viên chủ nhiệm và Ban cha mẹ học sinh, Ban giám hiệu nhà trường cũng nhắc nhở phụ huynh và học sinh không nên mua quà bánh trước cổng trường. Việc này vừa làm cản trở giao thông vừa không bảo đảm về vệ sinh an toàn thực phẩm”.

TÂM TRANG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên