Cần xử nghiêm hành vi tiêu thụ xe gian

Cập nhật: 01-09-2017 | 09:31:04

Từ đầu năm đến nay, người dân, các cơ quan chức năng đã phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng có hành vi trộm cắp tài sản, đặc biệt là xe máy. Tuy nhiên, theo đánh giá thì loại tội phạm này ngày càng tinh vi, dùng nhiều thủ đoạn trộm xe máy của người dân. Có người cho rằng, khi những “ổ” chuyên tiêu thụ và chứa chấp xe gian còn hoạt động thì nạn trộm xe máy vẫn còn là vấn đề gây nhức nhối.

 Có thể nói một trong những nơi xảy ra tình trạng trộm xe máy “nóng” nhất là các khu nhà trọ công nhân. Lợi dụng sơ hở của những khu nhà trọ này, các đối tượng bất lương thường giả vờ đi tìm người quen, đi tìm phòng trọ rồi ra tay cuỗm tài sản. Trước thực trạng này, nhiều chủnhà trọ đã có nhiều giải pháp để hạn chế nạn trộm cắp, tuy nhiên nếu chủtài sản chỉ cần lơ là mất cảnh giác là bịtrộm ngay.

Phường Bình Hòa, TX.Thuận An hiện là một trong những địa phương có số phòng trọ cho người dân lưu trú thuộc dạng cao, hơn 3.000 khu nhà trọ. Trung tá Nguyễn Văn Chót, Trưởng Công an phường Bình Hòa, TX.Thuận An, cho biết để hạn chế nạn trộm cắp tài sản ở những nơi này, phường đã xây dựng 10 CLB chủnhà trọ ở 8 khu phố với 2.777 hội viên. Bên cạnh đó còn có các mô hình khác như: CLB phòng chống tội phạm, Đội thanh niên xung kích phòng chống tội phạm, camera an ninh, đội thông tin nhanh xe ôm cũng tham gia tích cực vào phong trào toàn dân bảo vệan ninh Tổ quốc, chủđộng phát hiện và bắt quả tang các đối tượng phạm tội góp phần bảo đảm tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

Trong khi đó một số địa phương khác có lượng công nhân tạm trú đông vẫn thường xảy ra tình trạng trộm đột nhập các khu nhà trọ khoắn tài sản. Nhiều chủnhà trọ cho rằng chỉ cần họ lơ đễnh là kẻ gian trộm tài sản ngay.

Mặc dù thời gian qua với tinh thần cảnh giác cao độ, người dân và công an các địa phương đã bắt giữnhiều đối tượng trộm xe, tuy nhiên tình trạng này vẫn đang gây bức xúc cho người dân. Một số người cho rằng, những đối tượng bịbắt phần lớn là các đối tượng “cò con”, hoặc là những con “chốt thí”. Đối tượng này bịbắt thì sẽ xuất hiện đối tượng khác bịchiêu dụ tham gia. Điều quan trọng hiện nay là những đường dây tổ chức trộm và tiêu thụ xe gian, nếu những đường dây này bịchặt đứt thì tình trạng sẽ giảm.

Còn nhớcách đây không lâu, Công an TX.Dĩ An đã triệt phá một đường dây tiêu thụ xe gian vùng giáp ranh, 5 đối tượng bịbắt và bịtuyên phạt hơn 33 năm tù giam. Đây có lẽ là một trong những vụ án gây được sự chú ý vì thủđoạn tiêu thụ xe gian của các bịcáo rất tinh vi. Cầm đầu đường dây này là Huỳnh Văn Niên (SN 1964, ngụ quận ThủĐức, TP.Hồ Chí Minh).

Hồ sơ vụ án thể hiện từ ngày 12-5 đến giữa tháng 6-2016, các đối tượng trong đường dây này thu gom xe gian sau đó làm giả giấy tờ và cầm cố ở tiệm cầm đồ chiếm đoạt một khoản tiền lớn. Hầu hết các xe này đều trộm được ở Bình Dương, Đồng Nai. Các đối tượng này đều tỏra rất ma mãnh, chúng luôn giả vờ là vì thua bài nên mang đến đây cầm. Thấy cầm cố với giá hời, chủtiệm mất cảnh giác và sập bẫy.

Từ vụ án này cho thấy, để các vụ trộm cắp xe máy giảm, công an các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát cũng như kiểm tra hành chính các tiệm cầm đồ nhằm chủđộng phát hiện và ngăn chặn các thủđoạn tiêu thụ, chứa chấp tài sản phi pháp. Khi những nơi tiêu thụ bị“chặt đứt” thì các đối tượng trộm cũng sẽ hạn chế hoạt động.

 T.HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên