Bảo vệ môi trường nơi công cộng

Cập nhật: 18-06-2016 | 08:52:27

Hỏi: Nhiều người dân không ý thức nên đổ, bỏ rác bừa bãi. Vậy pháp luật có quy định về việc bảo vệ môi trường (BVMT) nơi công cộng hay không và nếu có thì những người vi phạm có bị phạt hay không?

TRẦN VĂN LỢI (P.Phú Cường, TP.TDM)

Trả lời: Điều 52 Luật BVMT quy định:

- Tổ chức, cộng đồng dân cư, hộ gia đình, cá nhân có trách nhiệm thực hiện các quy định về BVMT và giữ gìn vệ sinh ở nơi công cộng; đổ, bỏ rác vào thùng chứa rác công cộng hoặc đúng nơi quy định tập trung rác thải; không để vật nuôi gây mất vệ sinh nơi công cộng.

- Tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư quản lý công viên, khu vui chơi, giải trí, khu du lịch, chợ, nhà ga, bến xe, bến tàu, bến cảng, bến phà và khu vực công cộng khác có trách nhiệm sau đây: Niêm yết quy định về giữ gìn vệ sinh ở nơi công cộng; bố trí đủ công trình vệ sinh công cộng, phương tiện, thiết bị thu gom chất thải đáp ứng nhu cầu giữ gìn vệ sinh môi trường (VSMT); có đủ lực lượng thu gom chất thải, làm vệ sinh môi trường trong phạm vi quản lý.

- Những hành vi vi phạm pháp luật về BVMT, quy định giữ gìn VSMT nơi công cộng bị xử lý bằng các biện pháp sau đây: Phạt tiền; buộc lao động VSMT có thời hạn ở nơi công cộng; tạm giữ phương tiện có liên quan gây ô nhiễm môi trường.

- UBND các cấp, lực lượng công an, đơn vị quản lý trật tự công cộng trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm xử lý các hành vi vi phạm BVMT ở nơi công cộng theo quy định của pháp luật về BVMT và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Quản lý chất thải và thu hồi, xử lý sản phẩm hết hạn sử dụng hoặc thải bỏ

Hỏi: Pháp luật về bảo vệ môi trường có quy định về việc quản lý chất thải cũng như những sản phẩm hết hạn sử dụng hoặc thải bỏ có bị thu hồi hay xử lý hay không?

LÊ VĂN TIẾN (TX.Dĩ An)

Trả lời: Điều 66 và 67 Luật Bảo vệ môi trường quy định: Tổ chức, cá nhân có hoạt động làm phát sinh chất thải có trách nhiệm giảm thiểu, tái chế, tái sử dụng để hạn chế đến mức thấp nhất lượng chất thải phải hủy, thải bỏ. Chất thải phải được xác định nguồn thải, khối lượng, tính chất để có phương pháp và quy trình xử lý thích hợp với từng loại chất thải. Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thực hiện tốt việc quản lý chất thải được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn môi trường. Việc quản lý chất thải được thực hiện theo quy định của luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có trách nhiệm thu hồi sản phẩm đã hết hạn sử dụng hoặc thải bỏ dưới đây: Nguồn phóng xạ sử dụng trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; pin, ắc quy, thiết bị điện tử, điện dân dụng và công nghiệp, dầu nhớt, mỡ bôi trơn, bao bì khó phân hủy trong tự nhiên, sản phẩm thuốc, hóa chất sử dụng trong công nghiệp, nông nghiệp, thủy sản, thuốc chữa bệnh cho người; phương tiện giao thông, săm, lốp, sản phẩm khác theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên