Bàu Bàng: Chú trọng công tác phụ nữ

Cập nhật: 23-08-2017 | 09:18:15

Nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và tạo sự đồng thuận cao trong xã hội về vai trò, tầm quan trọng của công tác phụ nữ (PN) hiện nay; tăng cường công tác lãnh đạo của Đảng đối với công tác PN; đổi mới nội dung phương thức hoạt động của các cấp hội PN... là những nhiệm vụ trọng tâm của “Công tác PN thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH, HĐH) đất nước” đã và đang được huyện Bàu Bàng tập trung thực hiện.

 Công tác PN thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH luôn được Huyện ủy Bàu Bàng quan tâm. Trong ảnh: Hội LHPN huyện Bàu Bàng cụ thể hóa cuộc vận động “5 không, 3 sạch” bằng những việc làm cụ thể. Ảnh: T.THẢO

 Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bàu Bàng đánh giá, công tác PN được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm. Điều này thể hiện qua công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ nữ, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và các tổ chức từ huyện đến cơ sở tăng so với nhiệm kỳ trước. Tổ chức hội PN các cấp được củng cố về chính trị, tư tưởng; chất lượng cán bộ, hội viên được nâng lên; nội dung, phương thức hoạt động hội được đổi mới, sáng tạo nhiều mô hình hay trong việc hỗ trợ PN phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của chị em PN. Qua đó, tổ chức hội chăm lo và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên PN; tạo mọi điều kiện cho PN phát huy được khả năng sáng tạo và phẩm chất tốt đẹp của người PN Việt Nam trong thời kỳ CNH, HĐH.

Huyện Bàu Bàng hiện có 22/82 PN là cán bộ lãnh đạo các cơ quan phòng ban, đoàn thể, chiếm tỷ lệ trên 34%. Số PN tham gia HĐND nhiệm kỳ 2016-2021 ở cấp xã là 47/198 người, chiếm tỷ lệ gần 24%; cấp huyện có 7/30 người, chiếm tỷ lệ 23,33%; PN tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ ở cấp xã có 29/146 người, chiếm tỷ lệ gần 20%; cấp huyện có 7/43 người, chiếm tỷ lệ trên 16%. Trong 3 năm qua, toàn huyện đã phát triển 582 đảng viên, trong đó 149 đảng viên là nữ giới, chiếm tỷ lệ gần 26%.

Bà Phạm Thị Tuyết Nhung, Chủ tịch Hội LHPN huyện Bàu Bàng, chia sẻ: “Mặc dù Hội LHPN huyện mới được thành lập hơn 3 năm với không ít khó khăn nhưng công tác hội và phong trào PN đã đạt được nhiều kết quả nhất định, có sự chuyển biến tích cực, thu hút ngày càng nhiều PN tham gia công tác hội. Các cấp hội luôn bám sát chức năng, nhiệm vụ của hội gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương. Các cấp hội đã cố gắng đổi mới nội dung phương thức hoạt động, thực hiện tốt vai trò đại diện quyền làm chủ của PN; xây dựng nhiều mô hình mới, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo, bảo vệ PN phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của đông đảo hội viên, PN. Hiện toàn huyện có 7 cơ sở hội với 9.400 hội viên. Hội đã thành lập được 89 loại hình câu lạc bộ (CLB) như: CLB “Nam giới là điểm tựa cho PN”, CLB “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”, CLB “PN với pháp luật”… với 2.869 thành viên.

Bên cạnh việc xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, xây dựng người PN có sức khỏe, tri thức, hội các cấp còn chú trọng xây dựng cho PN kỹ năng nghề nghiệp, năng động, sáng tạo gắn với nhiệm vụ hỗ trợ PN phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Hội tổ chức các lớp học nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, sản xuất, kinh doanh như: Nấu ăn đãi tiệc, may công nghiệp, trồng nấm, trồng và chăm sóc cây cao su, chăn nuôi gà, bò, heo… Đến nay, hội đã mở được 24 lớp dạy nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật với hơn 561 lượt cán bộ, hội viên PN tham gia; đồng thời giới thiệu cho hơn 1.500 lao động nữ vào làm tại các công ty, xí nghiệp, nhận hàng gia công…

Tuy vậy, theo ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bàu Bàng, mặc dù đã đạt được nhiều kết quả, nhưng với đặc thù là huyện mới đang trên đà phát triển, công tác PN sẽ có nhiều thách thức. Đó là tốc độ CNH, HĐH nhanh trên địa bàn. Vì vậy, công tác PN thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước theo tinh thần Nghị quyết số 11-NQ/TW, ngày 27-4-2007 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động số 56-CTHĐ/TU, ngày 31- 12-2007 của Tỉnh ủy sẽ được Huyện ủy Bàu Bàng tiếp tục chú trọng thực hiện. Trước tiên là nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và tạo sự đồng thuận cao trong xã hội về vai trò, tầm quan trọng của công tác PN hiện nay; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PN, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức hội phát triển mạnh toàn diện, quan tâm hơn nữa trong công tác đào tạo dạy nghề cho PN nông thôn, PN trong vùng quy hoạch; đẩy mạnh công tác giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo giải quyết việc làm…

Đặc biệt, tổ chức hội cần đổi mới nội dung phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng hoạt động; đẩy mạnh phong trào thi đua “PN tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với việc giáo dục phẩm chất đạo đức người PN thời kỳ CNH, HĐH; vận động cán bộ, hội viên PN rèn luyện theo các tiêu chí: Có sức khỏe, tri thức, kỹ năng nghề nghiệp; năng động sáng tạo; có lối sống văn hóa, có lòng nhân hậu.

 THU THẢO 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên