Bình Dương vượt 8 bậc về Chỉ số cải cách hành chính

Cập nhật: 11-09-2014 | 09:21:50

Bộ Nội vụ vừa công bố Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2013. Theo đó, Bình Dương đứng thứ 3 ở cấp độ địa phương, đạt 86,86%. So với năm 2012, Chỉ số CCHC của tỉnh đã vượt 8 bậc; trong đó nhiều tiêu chí, tiêu chí thành phần đạt mức điểm cao, đặc biệt là các tiêu chí về công tác chỉ đạo, điều hành CCHC.

Nhiều tiêu chí đạt điểm cao

Chỉ số CCHC được xác định trên 8 lĩnh vực, tương đương với 8 chỉ số thành phần, 34 tiêu chí và 104 tiêu chí thành phần. So với năm 2012, nhiều lĩnh vực CCHC của tỉnh đã có những cải thiện lớn. Theo đánh giá của Bộ Nội vụ, 8 lĩnh vực của tỉnh đều đạt điểm khá cao. Cụ thể là lĩnh vực công tác chỉ đạo, điều hành CCHC đạt 8,5/9 điểm; xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật đạt 6,5/7 điểm; cải cách thủ tục hành chính (TTHC) đạt 9,75/10 điểm; cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước đạt 6,5/6,5 điểm; đổi mới cơ chế tài chính đối với cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập đạt 3/3 điểm; thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đạt 7,5/7,5 điểm; hiện đại hóa hành chính 6/8,5 điểm; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đạt 6,75/10,5 điểm.

Khu Hành chính mở đã tạo ra nhiều tiện ích cho người dân, DN đến làm TTHC.

Ảnh: H.VĂN

Ở lĩnh vực xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, 63 tỉnh, thành đều đạt điểm thấp. Nguyên nhân là do đề án xác định cơ cấu vị trí việc làm do Bộ Nội vụ triển khai trong cả nước nhưng chưa được bộ phê duyệt. Trong khi đó, Bình Dương đã hoàn thành đề án này và nộp Bộ Nội vụ trong năm 2013. Hiện, Bình Dương cũng đang chờ bộ phê duyệt.

Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC là một trong những điểm sáng của địa phương. Trong thời gian qua, lãnh đạo tỉnh luôn chỉ đạo đầy đủ các nhiệm vụ CCHC và bố trí kinh phí triển khai; trong đó, xác định đầy đủ các nhiệm vụ CCHC trên các lĩnh vực theo Chương trình CCHC của Chính phủ trong kế hoạch CCHC năm 2013 của tỉnh. Kinh phí triển khai thực hiện CCHC được tỉnh giao Sở Tài chính phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư cân đối, bố trí kinh phí và hướng dẫn sử dụng kinh phí hàng năm và 5 năm để tổ chức thực hiện nhiệm vụ CCHC theo kế hoạch cải cách hành chính Nhà nước tỉnh Bình Dương năm 2013 và giai đoạn 2011-2015. Trong công tác này, tỉnh đã có nhiều sáng kiến trong triển khai nhiệm vụ CCHC. UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 2239/QĐ-UBND ngày 13-9- 2013 về việc phê duyệt đề án Tổ chức bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông cấp tỉnh tại Trung tâm Hành chính tập trung. Theo đó, tỉnh đã tập trung bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của 20/20 sở, ban, ngành và tất các TTHC theo Đề án 30 thực hiện tại Khu Hành chính mở.

Trong thực hiện nhiệm vụ CCHC, Bình Dương đã được Bộ Nội vụ đánh giá là đã ban hành kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC tốt theo quy định của Chính phủ. Tỉnh đã đề nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ, hủy bỏ TTHC và các quy định khác có liên quan theo quy định của Chính phủ. Qua kết quả rà soát tại Quyết định số 290/QĐ- UBND của UBND tỉnh, có 33 TTHC kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ, hủy bỏ. Trong thực hiện đổi mới cơ chế tài chính đối với cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập, Bình Dương là địa phương có tỷ lệ cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, đơn vị hành chính cấp huyện triển khai thực hiện 100%; tỷ lệ đơn vị sự nghiệp công lập cấp tỉnh, huyện triển khai thực hiện cơ chế cũng đạt 100%. Trong thực hiện nhiệm vụ hiện đại hóa hành chính, Bình Dương có 21/22 cơ quan cấp tỉnh, 7/7 cơ quan cấp huyện đã triển khai phần mềm quản lý văn bản. Do đó, mức độ hoàn thành đạt 97%. Tỷ lệ cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và đơn vị hành chính cấp huyện sử dụng mạng nội bộ (mạng LAN) để trao đổi công việc cũng đạt 100%.

Thực hiện tốt công tác CCHC đã tạo thuận lợi cho người dân, DN khi đến giao dịch. Ảnh: H.VĂN

Tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội

Chỉ số CCHC là một công cụ hữu ích trong quản lý chương trình tổng thể CCHC, giúp đánh giá một cách chính xác, khách quan công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện CCHC cũng như phản ánh những kết quả đạt được trong CCHC hàng năm của các bộ, ngành và địa phương. Xác định rõ điều này, Bình Dương đang từng bước hoàn thiện chương trình cải cách tổng thể. Khu hành chính mở, Trung tâm Hành chính tập trung là “cú hích” đột phá, tiền đề quan trọng trong việc đẩy mạnh hơn nữa công tác CCHC, nhất là việc thực hiện các TTHC liên thông liên quan đến lĩnh vực đất đai, tài nguyên, môi trường, xây dựng, đăng ký kinh doanh… và những lĩnh vực thiết yếu phục vụ người dân, doanh nghiệp (DN). Trong một cuộc họp gần đây, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung cho rằng, chỉ số CCHC được áp dụng là một trong những cơ sở để Bình Dương nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Ông Cung đã lưu ý các sở, ngành, các địa phương cần chú ý công tác cán bộ trong bộ máy quản lý hành chính Nhà nước, nhất là cán bộ, công chức trực tiếp làm công tác CCHC, thường xuyên tiếp xúc với người dân, DN.

Có thể nói, với kết quả đứng hạng 3 năm 2013 về chỉ số CCHC, công tác CCHC của tỉnh đã nhận được sự ghi nhận từ Trung ương cũng như của người dân và DN. Đây cũng là minh chứng cho hiệu quả của công tác chỉ đạo thống nhất, đồng bộ từ lãnh đạo tỉnh, sự chung tay của các cấp, các ngành, địa phương trong CCHC. Phát huy kết quả này, công tác CCHC của địa phương sẽ tiếp tục được cải thiện, nhằm tạo dựng môi trường đầu tư trong sạch, minh bạch và hấp dẫn, phục vụ tốt nhu cầu giao dịch của người dân và DN trong thời gian tới.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, thủ tục hành chính xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên