Các hộ dân ở tổ 5, Kp. Phước Hải, Phường Thái Hòa, Tx.Tân Uyên: Mong địa phương xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm bụi, hôi thối

Cập nhật: 27-07-2018 | 10:33:06

Bụi trắng xóa bám trên cây cỏ, rau quả. Bụi tràn vào nhà bám lên đồ dùng sinh hoạt, kèm theo đó là mùi hôi bốc lên từ một mương nước sát đường, khiến đời sống của hàng chục hộ dân ở đây bị ảnh hưởng. Trong khi người dân cho rằng đã nhiều lần phản ánh tình trạng này đến các cấp thì lãnh đạo phường Thái Hòa cho biết chưa nhận được đơn phản ánh!

Mạt cưa nhuộm trắng sân, nhà

Những hộ dân bị ô nhiễm nặng nằm cuối con đường sỏi đỏ, giáp ranh Cụm công nghiệp Bảy Mẫu (KP.Khánh Long, phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên). Càng về cuối con đường, chúng tôi cảm nhận lượng bụi bám trên cây cỏ nhiều hơn, nặng hơn. Quang cảnh nơi đây có vẻ buồn tẻ hơn. Bởi đã 5 giờ chiều, nhưng nhà nào cũng đóng kín cửa im lìm. Những căn nhà không có điều kiện gắn cửa cuốn để ngăn bụi thì cũng dùng tạm những tấm bạt, ni lông che đậy kín mặt tiền nhà. Người dân nơi đây cho biết, bụi mạt cưa từ Công ty Gỗ D.S.X. ở Cụm công nghiệp Bảy Mẫu có thể thải ra bất cứ lúc nào, nên bà con không dám mở cửa nhà. Trẻ con ở trong nhà, không còn tung tăng vui đùa trước sân như trước.


Bụi bám trắng cỏ, bên dưới là mương nước đen ngòm, ô nhiễm bốc mùi hôi thối!

Bà Lê Kim Phượng, một người lớn tuổi trong vùng cho biết, khoảng 3 - 4 ngày là bụi mạt cưa từ cụm công nghiệp thải ra một lần, không cố định giờ giấc. Có khi bụi thải ra từ sáng sớm, đêm khuya, cũng có lúc xảy ra trưa hoặc chiều. Ngay lúc Công ty Gỗ D.S.X. thải bụi mạt cưa, bụi bay dày đặc. Người này đứng cách người kia vài chục mét là không nhìn thấy nhau. Khi phát hiện bụi từ khu vực Nhà máy D.S.X. bay ra, cả xóm nháo nhào la lên để mọi người kịp đóng kín cửa nhà, lấy quần áo đang phơi vào. Nói chung, tất cả các vật dụng cần thiết phải nhanh chóng được thu dọn, nếu không sẽ bị bụi phủ trắng. “Bây giờ không nhà nào dám phơi quần áo trước nhà vì sợ bụi. Có nhà phơi hẳn đồ trong nhà, rồi bật quạt sấy khô. Hôm rồi tôi có miếng đất trồng rau lang rất đẹp, nhưng vừa mới cắt bỏ vì bụi bám đầy không thể ăn được. Tôi già rồi, không làm được gì ngoài việc mở quán nước bán cho người ở trọ trong xóm kiếm thêm thu nhập, nhưng khách mỗi ngày mỗi ít. Bởi ai dám vào quán ngồi lâu, thư giãn khi quán đầy bụi, mất vệ sinh? Hôm trước, thằng con tôi đi làm về quên lấy nón bảo hiểm vào nhà. Sáng ra, bụi mạt cưa phủ trắng, đọng lại trong nón hơn một nắm tay”.

Chị Cao Thị Phượng, nhà ở cuối xóm bức xúc: “Nếu đóng cửa cuốn suốt ngày thì ngột ngạt vô cùng. Nhưng mở cửa ra thì bụi bay vào. Tình trạng này kéo dài ở đây ai cũng lo, sợ con cái nhiễm bệnh, đặc biệt là các bệnh về hô hấp”.

Chỉ tay vào một góc sân nhỏ chừng 6m2 trước nhà không được che đậy, chị Phượng cho biết có sáng thức dậy quét hơn 1kg bụi mạt cưa. Chị dùng số bụi này đổ vào các bồn cây cảnh quanh nhà để thay đất, đồng thời xem đó là vật chứng khi có người hỏi.

Ô nhiễm mùi hôi từ mương nước

Bên cạnh việc bị ô nhiễm bụi mạt cưa từ Công ty Gỗ D.S.X. thải ra mỗi ngày, các hộ dân ở đây còn bị ô nhiễm mùi hôi từ mương nước trước cửa nhà. Mương nước này chạy dọc con đường sỏi đỏ, nằm trước mặt tiền của hàng chục ngôi nhà. Do hệ thống mương chưa được xây dựng kiên cố nên nước thải bám vào cây cỏ đóng vớn, rêu phong. Trời nắng hay mưa thì con mương này vẫn luôn đầy nước. Bà con cho biết, hôm nào có mưa lớn, tống khứ các tạp chất thì sáng ra nghe nhẹ mùi. Còn chỉ vài ngày không có mưa, mùi hôi nồng nặc bốc lên đến khó thở.

Tìm hiểu nguồn nước này từ đâu ra, chị Cao Thị Phượng cho biết chủ yếu là nước sinh hoạt từ các khu nhà trọ thải ra mỗi ngày. Còn “thủ phạm” gây nên ô nhiễm mương nước, tạo ra mùi hôi đến khó thở chính là cơ sở sản xuất bún, giá H.P. Cơ sở này nằm cách hàng chục hộ dân ô nhiễm bụi mạt cưa chừng 100m. Theo ghi nhận của P.V, đây là cơ sở sản xuất bún rất lớn, mỗi ngày có nhiều xe tải vào ra vận chuyển hàng, cả chục công nhân làm việc từ sáng cho đến tối. Tuy nhiên, nguồn nước thải của cơ sở chủ yếu xả thải trực tiếp ra mương mà chưa qua xử lý.

Trong khi người dân bức xúc vì sống trong ô nhiễm bụi, mùi hôi trong một thời gian dài; và họ cho rằng đã nhiều lần phản ánh lên các cấp, nhưng qua trao đổi với P.V về việc này, ông Nguyễn Văn Long, Chủ tịch UBND phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên, cho biết chưa nhận được phản ánh của bà con!

Khi P.V đặt câu hỏi: Qua trình bày của P.V khi đã thị sát thực tế, ghi nhận sự việc là có thật, UBND phường Thái Hòa sẽ có cách xử lý vụ việc như thế nào trong thời gian tới? Ông Long chỉ trả lời ngắn gọn: “Nếu nhận được đơn phản ánh của bà con, cán bộ phường sẽ lập báo cáo gửi Phòng Tài nguyên và Môi trường TX.Tân Uyên để tiến hành kiểm tra, khắc phục”.

Người dân tổ 5, KP.Phước Hải rất mong chính quyền các cấp TX.Tân Uyên sớm phối hợp, kiểm tra, làm rõ nguyên nhân gây bụi từ Công ty Gỗ D.S.X. và cả cơ sở sản xuất bún, giá H.P. để sớm khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực này.

QUANG TÁM - HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên