Cảnh báo tình trạng làm giả hồ sơ xin việc

Cập nhật: 29-02-2016 | 07:25:06

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, người dân từ các tỉnh bắt đầu quay trở lại Bình Dương làm việc, lợi dụng tình trạng nhiều người đến chụp hình để làm hồ sơ xin việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, các chủ tiệm chụp hình, tiệm photocopy đã tiếp cận và mồi chài công nhân làm trọn gói hồ sơ giả.


Hồ sơ xin việc giả bị cơ quan công an phát hiện thu giữ

Nhận định được tình hình trên, qua công tác nghiệp vụ, vừa qua Công an TX.Thuận An đã triệt xóa hàng loạt tiệm photocopy, tiệm chụp ảnh trên địa bàn thị xã có hành vi làm giả hồ sơ xin việc, giấy khám sức khỏe cho công nhân.
Sau thời gian theo dõi, ngày 19-2, Công an TX.Thuận An kiểm tra đột xuất cơ sở photocopy, chụp hình tại phường Thuận Giao, TX.Thuận An do bà Loan Thị Hằng (SN 1984, ngụ Gia Lai) làm chủ và đã phát hiện 12 bộ hồ sơ xin việc nghi vấn làm giả. Mỗi bộ hồ sơ gồm có sơ yếu lý lịch, đơn xin việc, giấy chứng nhận hạnh kiểm, phiếu khám sức khỏe đều đóng sẵn con dấu đỏ của các cơ quan chức năng. Tại cơ quan công an, Loan Thị Hằng khai nhận: “Khách có nhu cầu làm giấy tờ thì tôi yêu cầu cung cấp CMND, hộ khẩu và ảnh rồi photo ra, tải hình ảnh con dấu trên mạng về, photoshop, chỉnh sửa và in màu để tạo thành hồ sơ”.
Trước đó, ngày 18-2, Công an TX.Thuận An phối hợp Công an phường Thuận Giao kiểm tra 2 tiệm chụp hình khác ở KP.Hòa Lân 2, phường Thuận Giao do Nguyễn Văn Thảo (SN 1988), Nguyễn Văn Thuận (SN 1985) và Nguyễn Văn Cường (SN 1980, cùng quê Thanh Hóa) làm chủ và đã phát hiện hàng chục bộ hồ sơ giả. Ban đầu, các đối tượng khai nhận sau khi nhận hồ sơ, họ lên mạng tải các con dấu của cơ quan chức năng về rồi scan và in màu chồng lên hồ sơ. Với các thủ thuật in ấn, làm giả hồ sơ rất tinh vi kiểu này các công ty tuyển dụng rất khó phát hiện.
Vì muốn nhanh có hồ sơ để xin việc mà khách hàng chấp nhận chi ra từ 70.000 đồng đến 120.000 đồng để mua một bộ hồ sơ xin việc với đầy đủ chữ ký, con dấu giả của các cơ quan nhà nước mà không hề biết hệ lụy sau này mình phải gánh chịu về mặt pháp lý, bị ảnh hưởng trực tiếp đến các quyền lợi chính đáng của người lao động như tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế... Để tránh những hậu quả khó lường, người lao động không nên nghe theo các đối tượng xấu để làm giả hồ sơ; đồng thời các doanh nghiệp tuyển dụng lao động cũng cần xem xét kỹ hồ sơ xin việc, không nên vì thiếu lao động mà nhận bừa để xảy ra sự việc đáng tiếc.

LÊ ÁNH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên