Cảnh giác nạn đập kính ô tô để trộm tài sản

Cập nhật: 18-04-2017 | 15:21:28

Không chỉ lựa những chiếc ô tô đậu ven đường không người trông coi để trộm tài sản, những đối tượng trộm cắp còn táo bạo vào tận sân trường học, lọt qua sự kiểm soát của lực lượng bảo vệ để ra tay đập kính xe để trộm tài sản của các phụ huynh đón con học về. Theo cơ quan chức  năng, để phòng chống loại tội phạm này, các chủ phương tiện tuyệt đối không để lại các tài sản có giá trị khi rời khỏi xe.

Khoảng 16 giờ 30 phút chiều 10-4, chị Nguyễn Thị Như A. (35 tuổi, ngụ TX.Thuận An) và chị Lê Thị Hương L. (38 tuổi, ngụ TX.Thuận An) cùng đỗ xe ô tô kế nhau trong bãi đỗ xe của trường Trung - Tiểu học Quốc tế Việt Anh (thuộc KP.3, phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một) để vào lớp đón con. Khoảng 10 phút sau, khi cả hai phụ huynh quay lại bãi đỗ xe thì hoảng hốt phát hiện cửa kính xe đã bị đập vỡ  toang.  Mảnh  vỡ  kính  bay khắp trong khoang lái. Hai chiếc túi xách để trong xe đã bị kẻ gian lấy mất.

Theo  các  nhân  viên  bảo vệ, vào lúc tan tầm số lượng phụ huynh đi ô tô đón con về rất đông. Lúc này họ tập trung hướng dẫn xe của phụ huynh ra vào cổng và đỗ phía bên ngoài đường  Phạm  Ngũ  Lão  nhằm tránh ùn tắc giao thông. Theo đó, đây chính là khoảng thời gian kẻ gian đã trà trộn vào bên trong rồi ra tay đập vỡ kính xe để lấy trộm tài sản.

Trước đó, vào khoảng 17 giờ chiều 22-2, chị Trần Thị T. (38 tuổi, ngụ Bình Dương) dừng xe ô tô 4 chỗ trên đường Trịnh Hoài Đức,  thuộc  phường  Phú  Lợi, TP.Thủ Dầu Một rồi vào trường Mầm non Hoa Phượng để rước con. Khoảng 10 phút sau trở ra xe, chị T. phát hiện kính xe bị đập vỡ. Số tiền 23 triệu đồng trong chiếc ví để trong xe đã bị kẻ gian lấy mất. Tại hiện trường, sau khi lấy số tiền, kẻ gian bỏ lại chiếc ví, điện thoại di động, một số giấy tờ, thẻ ATM của nạn nhân.

Trước  đó,  hồi  cuối  tháng 8-2016, hàng loạt ô tô đỗ gần trường mầm non trên địa bàn phường Phú Lợi cũng bị kẻ gian đập kính trộm tài sản. Đến nay, thủ phạm vẫn đang được điều tra, truy xét.

Trung  tá Trần  Minh Tâm, Phó  Trưởng  Công  an  TP.Thủ Dầu Một, cho rằng đối với tội phạm trộm cắp tài sản trên xe ô tô, trước nhất người dân, chủ các phương tiện cần nâng cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ tài sản của mình. Bên cạnh đó, hiện Công an TP.Thủ Dầu Một đang chỉ đạo các lực lượng tập trung triển khai các biện pháp nghiệp vụ chuyên sâu để điều tra, khám phá và bắt giữ, xử lý các đối tượng này theo đúng quy định của pháp luật. Hiện cơ quan công an cũng tích cực phối hợp tuyên truyền nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa đến với các chủ phương tiện, chủ hộ gia đình, chủ hàng quán, các trường học đối với loại tội phạm nói trên.

Qua nhiều vụ đập kính ô tô trộm tài sản cho thấy, các đối tượng thường chọn nạn nhân là phụ nữ, khi đưa rước con họ có thói quen để túi xách, điện thoại di động lại bên trong xe. Trong năm 2016, cơ quan chức năng cũng ghi nhận 2 vụ trộm đập vỡ kính xe. Một vụ xảy ra ngày 17-2, sau đó chị N.T.T, nạn nhân của vụ việc, đã đến Công an phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một trình báo việc bị mất trộm tài sản trước cửa trường Mẫu giáo Tuổi Ngọc, đường Trần Văn Ơn, thuộc KP.7, phường Phú Hòa.

Theo lời chị T., lợi dụng lúc chị  đưa  con  vào  trường  học, để xe ô tô ở ngoài không người trông coi, kẻ gian đã đập vỡ kính xe ô tô và trộm túi xách của chị T., trong đó có 50 triệu đồng cùng nhiều loại giấy tờ khác. Khoảng 20 giờ, ngày 17-1, chị V. thường trú tại TX.Bến Cát,  cũng bị kẻ gian trộm tài sản với số tiền 25 triệu đồng khi xe đang đỗ trên đường Phạm Ngũ Lão, phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một.

Theo nhận định của cơ quan điều tra, các đối tượng gây án thường đi 2 người. Lợi dụng thời điểm vắng vẻ, phương tiện đỗ ngoài đường không người trông coi, một đối tượng sẽ nhanh chóng tiếp cận xe dùng những dụng cụ chuyên dụng để đập vỡ kính lấy trộm tài sản, tên còn lại thường đứng cảnh giới cho đồng bọn. Khi bị phát hiện, chúng sẽ dễ dàng nhanh chân lên xe tẩu thoát. Trung tá Trần Minh Tâm, Phó Trưởng Công an TP.Thủ Dầu Một, cho rằng chủ các phương tiện cần nâng cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ tài sản của mình, lưu ý không nên để tài sản có giá trị trong xe khi rời khỏi xe.

Hiện  cơ  quan  chức  năng đang vào cuộc truy xét nhóm đối tượng để bắt giữ, xử lý theo pháp luật. Song cũng  theo cơ quan  chức  năng,  để  phòng chống loại tội phạm này, các chủ phương tiện cần chủ động phòng tránh, tuyệt đối không để các tài sản có giá trị trong xe khi rời khỏi xe.

DUY KHANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên