Đình chỉ hoạt động cơ sở tái chế chì gây ô nhiễm

Cập nhật: 17-04-2017 | 20:17:44

Qua kiểm tra tại cơ sở tái chế chì ở KP.Châu Thới, phường Bình An, TX.Dĩ An (ảnh), cơ quan chức năng TX.Dĩ An đã tiến hành niêm phong các lò nấu chì, buộc cơ sở này ngưng hoạt động để chờ xử lý theo quy định pháp luật.

 Những ngày qua, một số người dân ở tổ 10, KP.Châu Thới, phường Bình An và hàng trăm hộ dân ở phường Bửu Hòa, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai thở phào nhẹ nhỏm khi cơ sở tái chế chì ở khu vực này đã chính thức ngừng hoạt động. Môi trường sống ở đây không còn ngột ngạt, khó thở như trước. Anh Nguyễn Văn Liêm, một người dân phường Bửu Hòa, cho biết: “Việc cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương sớm quan tâm, yêu cầu đóng cửa cơ sở tái chế chì khiến chúng tôi rất vui. Đêm đến không còn mùi hôi thối nồng nặc bao trùm, ngạt thở cả khu vực như trước. Chúng tôi rất mong cơ sở này sẽ chấm dứt hoạt động vĩnh viễn chứ không phải tạm thời”- anh Liêm nói.

  Biên bản làm việc ngày 2-4-2017 với Phòng Tài nguyên và Môi trường TX.Dĩ An, ông Bùi Đình Trung cam kết chấm dứt hoạt động cơ sở tái chế chì không phép trên địa bàn phường Bình An

Trước đó, qua phản ánh của người dân, ngày 27-3, Báo Bình Dương đã có bài viết: “Cơ sở tái chế chì gây ảnh hưởng hàng trăm hộ dân” phản ánh việc cơ sở này thu gom bình ắc quy cũ từ các nơi đem về đốt để lấy chì, gây mùi hôi, khiến không khí cả khu vực bị ô nhiễm. Chỉ sau khoảng một tháng cơ sở đi vào hoạt động, nhiều người dân ở đây bị các bệnh viêm xoang, nhức đầu. Nhiều trẻ em gặp khó khăn trong học tập, sinh hoạt.

Ông Trần Thanh Hùng, Phó chủ tịch UBND phường Bình An, TX.Dĩ An, cho biết: “Sau khi nhận được phản ánh của người dân về việc có cơ sở tái chế chì nằm trên địa bàn giáp ranh, cán bộ môi trường kết hợp với công an phường đã xuống kiểm tra, lập biên bản vi phạm để gửi các cấp có thẩm quyền tiếp tục xử lý. Qua làm việc, bước đầu xác định cơ sở tái chế chì này của ông Bùi Đình Trung. Ông Trung thuê đất của người dân trên địa bàn phường để xây dựng cơ sở. Cơ sở này hoạt động chui, không có giấy phép đăng ký kinh doanh cũng như các thủ tục về môi trường”.

Trả lời câu hỏi vì sao một cơ sở tái chế chất thải rất độc hại được xây dựng quy mô trong một thời gian dài mà UBND phường Bình An không hề hay biết? Ông Trần Thanh Hùng cho rằng, do cơ sở này được xây dựng ở khu vực giáp ranh với phường Bửu Hòa, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai nên nếu không quan sát kỹ thì khó biết được công trình này đang đứng chân trên địa bàn tỉnh Đồng Nai hay Bình Dương. Hơn nữa, cơ sở này chỉ có lối vào duy nhất từ khu vực phường Bửu Hòa, TP.Biên Hoà, còn khu vực KP.Châu Thới, phường Bình An, TX.Dĩ An không có lối vào nên rất khó phát hiện!

Sau khi cơ sở tái chế chì gây ô nhiễm bị phanh khui, cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường TX.Dĩ An đã kết hợp cán bộ phường Bình An kiểm tra cơ sở này, đồng thời buộc ông Bùi Đình Trung chấm dứt hoạt động của cơ sở. Biên bản làm việc giữa cán bộ môi trường TX.Dĩ An với ông Bùi Đình Trung xác nhận cơ sở của ông Trung hoạt động nấu chì lấy từ bình ắc quy. Qua kiểm tra, cơ sở không có giấy phép kinh doanh và hồ sơ môi trường. Ông Trung trình bày hiện cơ sở đã chấm dứt hoạt động và chuẩn bị di dời đến nơi khác. Cơ sở cam kết không hoạt động tại vị trí này. 

 Trao đổi với P.V về việc cơ sở tái chế chì gây ô nhiễm trên sẽ bị xử lý như thế nào trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Thiên Đăng, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường TX.Dĩ An, cho biết: “Cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường đã kết hợp với Đội Cảnh sát kinh tế Công an TX.Dĩ An tiến hành kiểm tra, niêm phong các lò nấu chì cũng như số hàng hóa có trong cơ sở này; đồng thời chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc lên Sở Tài nguyên và Môi trường để cơ quan này xử lý theo thẩm quyền”.

 QUANG TÁM- HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết
Tags
ô nhiễm

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên