Cao Văn Đoàn: Tấm gương sáng về ý chí vượt khó

Cập nhật: 01-10-2015 | 08:35:00

Với tinh thần quyết tâm lao động, sản xuất, chàng thanh niên Cao Văn Đoàn, sinh năm 1989, ngụ ấp 9, xã An Linh, huyện Phú Giáo đã vượt qua khó khăn, xây dựng thành công mô hình nuôi dế. Qua quá trình phấn đấu không mệt mỏi của mình, Cao Văn Đoàn đã thành công và xứng đáng là tấm gương sáng về ý chí vượt khó.

 

 Anh Cao Văn Đoàn giới thiệu mô hình nuôi dế. Ảnh: CAO SƠN

 Khát vọng làm giàu

Với bản tính chăm chỉ, chịu mày mò, tìm hiểu kiến thức cộng với tinh thần quyết tâm vượt khó, thoát nghèo, không chịu đầu hàng trước thất bại, dám nghĩ, dám làm, từ hai bàn tay trắng, Cao Văn Đoàn đã gầy dựng được cho mình một cơ ngơi khang trang, khiến nhiều người phải nể phục.

Về xã An Linh, huyện Phú Giáo khi hỏi “Đoàn dế than” hầu như mọi người trong xã đều biết. Tuy nhiên, cơ ngơi của chàng trai này lại nằm trên con đường đất đỏ khá im ắng. Xuất thân từ con nhà nông tại quê lúa Thái Bình, năm 2003, Cao Văn Đoàn theo cha mẹ vào vùng đất An Linh lập nghiệp. Gia cảnh khó khăn, thiếu thốn khiến Cao Văn Đoàn luôn nung nấu khát vọng vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất mình chọn là quê hương thứ hai. Học đến lớp 10, Cao Văn Đoàn phải nghỉ giữa chừng vì nhiều lý do. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, Cao Văn Đoàn xuất ngũ trở về địa phương làm đủ nghề từ phụ xe, làm rẫy, buôn bán để phụ giúp gia đình. Công việc làm thuê mướn thất thường nên thu nhập bấp bênh khiến Cao Văn Đoàn luôn nung nấu quyết tâm làm giàu trên chính hai bàn tay của mình. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình, Cao Văn Đoàn hạ quyết tâm xây dựng mô hình kinh tế trang trại. Cao Văn Đoàn nói: “Năm 2010 tôi bắt đầu xây dựng mô hình chăn nuôi trong khi nguồn vốn lại quá hạn hẹp. Gia đình can ngăn, nhiều người nghĩ tôi ngông cuồng vì trong khi giai đoạn này cao su có giá cao ngất ngưởng tôi lại tìm đến mô hình chăn nuôi. Nhưng khi đã hạ quyết tâm thì tôi phải cố gắng thực hiện cho bằng được”.

Đoàn cho biết, trước khi nuôi dế than anh cũng từng bắt tay vào nuôi bọ cạp, rắn mối nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Rồi tình cờ anh đọc được thông tin trên mạng về nuôi dế than đem lại hiệu quả kinh tế cho người nông dân. Nên đến đầu năm 2010, anh nhờ bạn bè, người thân hỗ trợ vốn để đầu tư nuôi dế than. Có 40 triệu đồng trong tay, anh mang đi mua 8.000 con dế than giống từ một trang trại nuôi dế ở Củ Chi, TP.Hồ Chí Minh mang về Bình Dương nuôi. Bỏ nhiều công chăm sóc và kỳ vọng rất nhiều vào lứa dế than đầu tiên, nhưng do còn chưa có nhiều kinh nghiệm, nên lứa dế than đầu tiên đã không mang lại hiệu quả như anh mong đợi. Mặc dù vậy, chàng thanh niên giàu nghị lực Cao Văn Đoàn vẫn không nản chí, tiếp tục học tập kiến thức từ sách báo cũng như đi nhiều trang trại tại TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Thuận... để học hỏi kinh nghiệm. Hiện tại, cơ sở nuôi dế của Đoàn đã có trên 400.000 thùng dế với diện tích 1.500m2. Mỗi tháng trại dế của Đoàn cung ứng từ 1,5 đến 1,8 tấn dế và trở thành đầu mối cung cấp dế uy tín cho nhiều cửa hàng cũng như thương lái tại các tỉnh lân cận. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí, trại dế của Cao Văn Đoàn mang về nguồn thu từ 500 - 700 triệu đồng. Sau hơn 5 năm gắn bó với nghiệp nuôi dế, có cơ ngơi nhiều người mơ ước nhưng Đoàn vẫn khiêm tốn khi chia sẻ: “Làm cái gì cũng phải kiên trì và chịu khó học hỏi thêm, nhất là với mô hình nông nghiệp. Nghề nuôi dế cũng vậy, cũng cần phải không ngừng học tập, cải tiến phương pháp nuôi để nâng cao hiệu quả sản xuất”.

Người cán bộ Đoàn nhiệt tình

Không chỉ giỏi trong sản xuất, Cao Văn Đoàn còn được biết đến là một cán bộ Đoàn nhiệt tình, năng nổ, sáng tạo. Với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội thanh niên ấp 9, trên vùng đất có nhiều anh chị em thanh niên từ nơi khác đến sinh sống. Việc tập hợp thanh niên sinh hoạt rất khó khăn do mỗi người có hoàn cảnh gia đình khác nhau. Để giúp đỡ, hỗ trợ các thanh niên vươn lên, Đoàn đã không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm cho các đoàn viên thanh niên nông thôn có chí tiến thủ như mình; đồng thời Cao Văn Đoàn còn tạo công ăn việc làm ổn định với mức lương 7 triệu đồng/tháng cho 8 lao động. Hiện tại Đoàn đang tiến hành mở rộng quy mô trang trại dế của mình và tính toán đến bước tiến xa hơn là xây dựng thương hiệu dế của mình.

Với sự nỗ lực và những thành tích trong suốt thời gian qua, Cao Văn Đoàn vinh dự được nhận nhiều giấy khen của các cấp bộ Đoàn suốt trong những năm qua. Đặc biệt anh đã vinh dự là 1 trong 4 thanh niên tiêu biểu của tỉnh Bình Dương được nhận giải thưởng Lương Định Của do Trung ương Đoàn trao tặng vào năm 2013 cho tinh thần vượt khó, vươn lên làm kinh tế giỏi. Vừa qua, Cao Văn Đoàn còn là 1 trong số 70 gương thanh niên thiếu nhi tiêu biểu được Tỉnh đoàn tuyên dương tại Đại hội Công dân trẻ tỉnh Bình Dương lần thứ I năm 2015.

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên