Chăm lo và giáo dục thế hệ măng non

Cập nhật: 17-04-2021 | 08:32:52

Hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15.5.1941 - 15.5.2021), tổ chức Đoàn - Đội các cấp trong tỉnh đã phát động đợt cao điểm thực hiện các hoạt động chào mừng với chủ đề “80 mùa hoa Đội ta lớn lên cùng đất nước”, đẩy mạnh phong trào thi đua học tập, rèn luyện và bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng.


Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức hành trình thăm và tặng quà cho thiếu nhi lớp học tình thương ở TP.Dĩ An

Giáo dục và rèn luyện

Công tác giáo dục và rèn luyện kỹ năng cho đội viên luôn là nội dung trọng tâm của công tác Đoàn - Đội các cấp. Hướng tới kỷ niệm Ngày thành lập Đội, Tỉnh đoàn - Hội đồng Đội tỉnh đã thực hiện biên soạn và phát hành 2.000 quyển sách “Kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước dành cho trẻ em” và tái bản 2.000 ấn phẩm “Thiếu nhi Bình Dương lớn lên cùng đất nước - Mừng Đội ta 80 mùa hoa”; phát hành sách “80 ca khúc mừng sinh nhật Đội TNTP Hồ Chí Minh” và một số sản phẩm tuyên truyền như: Logo, infographic, phim tư liệu, triển lãm tranh ảnh…

Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn - Hội đồng Đội tỉnh còn thực hiện công trình tượng đài anh hùng thiếu niên Kim Đồng tại TP.Thủ Dầu Một; công trình xây dựng 236 “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” tại các liên đội trong tỉnh; công trình quay MV “Tự hào truyền thống - Tiến bước lên Đoàn” tại các “địa chỉ đỏ” trong tỉnh. Tại các liên đội trường học cũng sẽ diễn ra nhiều hoạt động về nguồn, hành trình đến các “địa chỉ đỏ” và hoạt động bảo đảm an sinh xã hội. Những sản phẩm và công trình trên đều mang tính giáo dục và rèn luyện kỹ năng cần thiết cho thiếu nhi.

Tích cực thực hiện tốt và đóng góp vào công trình xây dựng 236 “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ”, Liên đội trường Tiểu học An Bình (TP.Dĩ An) đã tổ chức thực hiện 1 “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” với phương châm “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”. Mô hình “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” là công trình ý nghĩa trong phong trào Tuổi trẻ học đường chung tay phòng, chống rác thải nhựa. Qua đó, có thể khẳng định phong trào “Kế hoạch nhỏ” đã và đang mang lại nhiều ý nghĩa lớn, thiết thực, kết nối tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết giúp đỡ nhau, tạo cho các em thói quen tiết kiệm từ những vật dụng tưởng chừng không còn giá trị. Liên đội sẽ tổ chức tổng kết Quỹ “Kế hoạch nhỏ” theo từng quý để giúp đỡ các đội viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn học giỏi thông qua hình thức trao học bổng nhằm giáo dục tinh thần, ý thức trách nhiệm cộng đồng, xã hội từ khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường.

Chăm lo thiết thực

Hướng tới Ngày thành lập Đội, Hội đồng Đội tỉnh sẽ tuyên dương 80 công trình “Vì đàn em thân yêu” tiêu biểu các cấp vào tháng 5-2021. Tổ chức Đoàn - Đội cơ sở xây dựng công trình “Vì đàn em thân yêu” đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, học tập và sinh hoạt của thiếu nhi. Trong đó, Hội đồng Đội tỉnh sẽ triển khai 6 công trình măng non cấp tỉnh, gồm: Công trình trao tặng 10 “khu vui chơi” và 10 “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” cho các em thiếu nhi tại các huyện, thị, thành phố trong tỉnh; trao tặng 1.000 suất học bổng “Chắp cánh ước mơ thiếu nhi Bình Dương” trị giá 1 tỷ đồng cho thiếu nhi vượt khó học tốt trên địa bàn.

Ngoài ra, Tỉnh đoàn và Hội đồng Đội tỉnh còn tổ chức liên hoan và lễ tuyên dương thiếu nhi vượt khó học tốt, thiếu nhi các lớp học tình thương tỉnh lần thứ V; đồng thời trao học bổng “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Bình Dương” cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Tại liên hoan, các em học sinh sẽ tham gia hành trình “Vì đàn em thân yêu”; được khám chữa bệnh miễn phí, tư vấn phòng chống thương tích, “Trải nghiệm nghề nghiệp em yêu”...

Trong đợt phát động cao điểm thực hiện thi đua kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đội, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh phối hợp với Thành đoàn Dĩ An, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Bình Dương tổ chức “Hành trình chăm lo cho thiếu nhi các lớp học tình thương”. Ban tổ chức chương trình đã trao tặng 76 phần quà và suất học bổng cho các em học sinh đang học tại lớp học tình thương Bình Thung 1, các em là con em thanh niên công nhân trên địa bàn phường Bình An, mỗi phần quà gồm 5kg gạo, vở và tiền mặt 200.000 đồng. Các phần quà được trao là sự quan tâm, chia sẻ của các tổ chức Đoàn, Đội cùng với các cơ quan, doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện, hỗ trợ, giúp đỡ các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn đang theo học lớp học tình thương.

Tại huyện Bắc Tân Uyên, Huyện đoàn - Hội đồng Đội huyện cũng trao tặng 16 suất học bổng “Ước mơ xanh” được trích từ quỹ phong trào “Kế hoạch nhỏ” cho 16 em đội viên học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học tốt. Ngoài ra, Hội đồng Đội huyện còn trao công trình “Em nuôi của Đoàn” cho em Đinh Huyền Trâm, học sinh lớp 7 trường THPT Lê Lợi. Với công trình này, mỗi tháng em được nhận hỗ trợ 1 triệu đồng tiền học phí và sinh hoạt cho đến khi học xong chương trình THPT. Công trình là nguồn động viên lớn để em Trâm tiếp tục phấn đấu vươn lên trong học tập.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên