Chấn chỉnh tình trạng container rơi trên đường trong lúc vận chuyển: Cần bảo đảm đúng an toàn kỹ thuật khi lưu thông

Cập nhật: 06-09-2019 | 09:17:28

Sau nhiều vụ lật xe container, gãy giá đỡ, thậm chí rơi thùng container xuống đường xảy ra trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã gióng lên hồi chuông báo động. Theo cơ quan chức năng, để bảo đảm an toàn cho hàng hóa và tính mạng người đi đường, tài xế xe container cần phải tuân thủ đúng các quy định về an toàn kỹ thuật của phương tiện, khóa chốt gù (chốt cố định thùng container với rơ-moóc) trước khi lưu thông.


Xe container gãy giá đỡ khiến thùng rớt xuống nằm giữa đường trên đường ĐT746, thuộc phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên vào ngày 3-9

Liên tiếp xảy ra sự cố rớt thùng container

Lúc 14 giờ 30 phút ngày 3-9 trên đường ĐT746, thuộc phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên, xe container BS 51D-172.12 kéo theo rơ-moóc chở thùng container nặng hàng chục tấn lưu thông trên đường ĐT746, theo hướng từ TX.Tân Uyên đi TX.Thuận An. Khi đến ngã ba cách trụ sở UBND phường Tân Phước Khánh khoảng 500m, tài xế ôm cua rẽ trái. Đúng lúc này, giá đỡ của rơ-moóc bất ngờ bị gãy khiến thùng container chứa hàng nặng rơi xuống đường. May mắn nhiều người đi đường phía sau đã kịp phát hiện và né tránh nên không có ai bị thương.

Trước đó, ngày 25-8 ở ngã ba Cây Điệp, phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An, một xe container lưu thông trên đường ĐT743B khi xe đến ngã tư giao nhau với đường Lê Hồng Phong, phường Tân Đông Hiệp, tài xế ôm cua nhưng phát hiện một xe máy chạy phía trước ngược chiều đang tiến sát xe container nên tài xế đã thắng gấp. Vụ việc khiến thùng xe container loại 40 feet bất ngờ rơi xuống đường khiến một người chạy xe máy thấy vậy đã dừng lại nên may mắn thoát chết trong gang tấc.

Hay vụ tai nạn xảy ra vào 17 giờ ngày 17-7, xe container BS 51D-309.26 lưu thông trên đại lộ Độc Lập, theo hướng từ Bệnh viện Quân đoàn 4 đi cầu vượt Sóng Thần. Khi đến đoạn nhà khách Quân đoàn 4, TX.Dĩ An xe container giảm tốc độ thì thùng chở hàng phía sau lắc lư, chao đảo rồi rơi xuống đường. Đúng lúc này, người phụ nữ 40 tuổi điều khiển xe máy BS 53X2-8979 phía sau bị thùng container đè trúng gãy chân và bị mắc kẹt phía dưới. Ngay sau đó, người đi đường đã tri hô tài xế cùng người dân nhanh chóng cứu nạn nhân ra ngoài trong tình trạng chấn thương nặng.

Anh P.V.Đ., một tài xế xe container ở KCN Sóng Thần 2 cho biết tình trạng xe container không khóa chốt gù giữa thùng và rơ-moóc kéo diễn ra rất phổ biến, có thể do nhiều tài xế chủ quan hoặc sợ mất thời gian nhảy xuống xe đóng chốt. Khi đến nơi tháo dỡ hàng hóa sẽ mất công tháo chốt gù mà chỉ cần cẩu gắp thùng container là tài xế có thể xong công việc và chạy đi luôn. “Có thể một số tài xế lo ngại trong trường hợp khóa chốt gù để cố định thùng container và rơ-moóc khi lái xe ôm cua gấp có thể làm xe và thùng container lật sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của tài xế, khắc phục sự cố cũng tốn kém chi phí hơn”, anh Đ. chia sẻ.

Cơ quan chức năng ra khuyến cáo

Trước thực trạng xe container rớt thùng, lật ngang nằm giữa đường gây nguy hiểm đến tính mạng của nhiều người đi đường, vừa qua, Bộ Giao thông - Vận tải đã yêu cầu siết chặt quy định về xếp dỡ, chở hàng hóa trên ô tô, xử lý nghiêm với các hành vi cố tình vi phạm. Bộ Giao thông - Vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các cục trực thuộc cần tuyên truyền việc thực hiện các quy định về xếp hàng hóa trên ô tô tới các cảng, bến thủy nội địa, nhà ga đường sắt, kho xếp dỡ hàng hóa. Đồng thời tuyên truyền đến các doanh nghiệp vận tải, lái xe, chủ xe, chủ hàng, người bốc xếp hàng hóa nhằm bảo đảm việc xếp, chằng buộc, chèn chống, lót, cố định hàng hóa chắc chắn, hạn chế tối đa xê dịch, va chạm, rơi vãi trong quá trình vận chuyển hàng hóa.

Thượng tá Trương Minh Cảnh, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, cho biết: “Luật hiện hành quy định lực lượng Cảnh sát giao thông chỉ được kiểm tra và xử lý đối với các loại hàng hóa rơi vãi trên đường. Hiện lực lượng Cảnh sát giao thông khi phát hiện xe không khóa chốt gù lưu thông trên đường thì chỉ yêu cầu dừng xe và nhắc nhở tài xế thực hiện tuân thủ các quy định để bảo đảm an toàn kỹ thuật, tránh xảy ra sự việc đáng tiếc”.

Theo thượng tá Cảnh, vừa qua vụ xe container gãy giá đỡ rơ-moóc xảy ra ở phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên là sự việc đáng tiếc liên quan đến tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, có thể là do hàng hóa quá nặng hoặc do rơ-moóc đã sử dụng lâu ngày. Các vấn đề này thì Trung tâm Đăng kiểm trực thuộc Sở Giao thông - Vận tải sẽ phụ trách quản lý và kiểm tra an toàn kỹ thuật của phương tiện theo định kỳ quy định.

Trong khi đó ông Nguyễn Văn Tư, Chánh thanh tra Sở Giao thông - Vận tải tỉnh, cho biết lực lượng thanh tra giao thông cũng không có chức năng kiểm tra và xử lý việc tài xế xe container không khóa chốt gù; chủ yếu vẫn dừng lại ở việc tuyên truyền, nhắc nhở. “Quan trọng nhất là những nơi giao nhận hàng hóa phải quản lý chặt các xe container ra vào lấy hàng, sau đó yêu cầu tài xế kiểm tra các điều kiện kỹ thuật, đặc biệt là khóa 4 chân chốt gù giữa thùng container và rơ-moóc để bảo đảm an toàn. Có như vậy, thùng container mới cố định chắc chắn khi lưu thông, hạn chế mức thấp nhất tình trạng rơi rớt thùng gây nguy hiểm cho người tham giao thông”, ông Tư khuyến cáo.

Hoán cải thùng container có mui để chở phế liệu là sai quy định!

Hiện nay, một số xe container có mui chở phế liệu lưu thông trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn diễn ra rất phổ biến. Tuy nhiên khi lưu thông thì những thùng container này luôn trong tình trạng quá tải, chất đầy hàng hóa khiến thùng container biến dạng, phình to không bảo đảm an toàn. Thượng tá Trương Minh Cảnh, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, khẳng định: “Việc hoán cải thùng container có mui để chở phế liệu là sai quy định, đặc biệt là thùng container để chứa đựng hàng hóa vận chuyển lưu thông trên đường. Tuy nhiên việc xử lý vẫn chưa có chế tài, vì vậy, chúng tôi đang đề xuất với Bộ Giao thông - Vận tải và Bộ Công an cần đưa thùng container vào danh mục được phép xử lý nếu để xảy ra vi phạm, mất an toàn”.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên