Chất vấn và trả lời chất vấn: “Nóng” thu - chi ngân sách, an toàn giao thông…

Cập nhật: 08-12-2016 | 17:56:01

(BDO) Chiều 8-12, kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa IX tiếp tục làm việc. 4 giám đốc: Sở Tài chính, Sở Tài nguyên-Môi trường (TN-MT), Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT), Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB & XH)  đã lần lượt “đăng đàn” trả lời các câu hỏi chất vấn của đại biểu (ĐB) HĐND tỉnh trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Mở đầu phiên chất vấn, ông Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tọa kỳ họp đã yêu cầu lãnh đạo các sở trả lời chất vấn trên tinh thần dân chủ, thẳng thắn, thể hiện trách nhiệm cao trước các câu hỏi chất vấn của ĐB HĐND tỉnh, đáp ứng yêu cầu mong mỏi của cử tri tỉnh nhà…

Đại biểu Nguyễn Ngọc Văn chất vấn GĐ sở Giao Thông-Vận tải. Ảnh: Quốc Chiến

 

Trả lời câu hỏi của ĐB Nguyễn Tiến Dũng, Tổ ĐB HĐND tỉnh đơn vị TP.Thủ Dầu Một về giải pháp trọng tâm tham mưu UBND tỉnh điều hành tốt ngân sách giai đoạn 2017-2020, ông Phạm Văn Hảo, Giám đốc Sở Tài chính cho biết, việc Trung ương giảm tỷ lệ điều tiết để lại cho ngân sách địa phương (NSĐP) từ 40% xuống còn 36% và điều chỉnh một số chính sách đã làm hụt nguồn thu của NSĐP hơn 2.000 tỷ đồng/năm, trong khi nhu cầu chi của địa phương ở tất cả các lĩnh vực đều tăng đã làm ảnh hưởng rất lớn đến khả năng cân đối ngân sách của tỉnh. Trong điều kiện khó khăn như vậy, Sở Tài chính tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành, các đơn vị thực hiện hiệu quả các biện pháp chủ yếu như: Thực hiện điều chỉnh chủ trương và quy hoạch thật sự bền vững. Ông Phạm Văn Hảo giải thích thêm, nếu kinh tế bền vững thì nguồn thu sẽ bền vững và ngược lại.

 Ông Trần Bá Luận, Giám đốc sở Giao thông-Vận tải trả lời chất vấn. Ảnh: Quốc Chiến

Ông Phạm Văn Hảo nói, tôi cho rằng, trong thời gian tới, các cơ quan thu phải tăng cường công tác kiểm soát thu, quản lý chặt chẽ chống thoát thu, phải tổ chức thu đúng, thu đủ và nộp kịp thời vào NSNN, đảm bảo nợ đọng thuế không vượt quá tỷ lệ quy định. Giải pháp tiếp theo là phải thực hiện chi NSNN tiết kiệm, hiệu quả và trong phạm vi dự toán chi NSNN được giao. Trong đầu tư xây dựng cơ bản phải rà soát, bố trí kế hoạch vốn tập trung, tránh dàn trãi, đình hoãn đối với các dự án chưa thật sự cần thiết, bức xúc để tập trung vốn nhằm sớm hoàn thành các dự án trọng điểm. Trong chi thường xuyên, cần tạo mọi điều kiện thuận lợi để khuyến khích phát triển mạnh mẽ xã hội hóa các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường… Chúng ta huy động mọi nguồn lực để đầu tư phát triển. 

 

 Ông Hồ Quang Điệp, Giám đốc sở Lao động - Thương binh và Xã hội trả lời chất vấn. Ảnh: Quốc Chiến

 

Ông Phạm Danh, Giám đốc Sở TN-MT tiếp tục trả lời các ý kiến chất vấn về lĩnh vực khoáng sản, đất đai, môi trường. Trả lời câu hỏi của ĐB Huỳnh Thị Tuyết Hạnh, Tổ ĐB HĐND tỉnh đơn vị TX.Thuận An về việc chậm trễ trong giải quyết hồ sơ, thủ tục tại các Văn phòng đăng ký đất đai một cấp. Ông Phạm Danh nói, sắp tới sở có văn bản chấn chỉnh lại thái độ, phong cách làm việc của CBCC, chú trọng yếu tố con người trong phục vụ TTHC. Đảng bộ Sở TN-MT đã ra nghị quyết số hồ sơ trễ hẹn trong năm 2017 không quá 1%. Việc còn một số hồ sơ chậm trễ trong thời gian qua là do hồ sơ vướng các thủ tục, mong ĐB rất thông cảm. 

Trả lời câu hỏi của ĐB Nguyễn Ngọc Văn, Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Bắc Tân Uyên về câu hỏi “Thi công xây dựng một số tuyến đường tỉnh trên địa bàn TX.Tân Uyên và huyện Bắc Tân Uyên gây ảnh hưởng việc đi lại, tiếng ồn, bụi, ngập úng cục bộ…”, ông Trần Bá Luận, Giám đốc Sở GT-VT cho biết, được sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự phối hợp của các sở, ngành, địa phương, thời gian qua nhiều dự án công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư xây dựng, trong đó địa bàn TX.Tân Uyên và huyện Bắc Tân Uyên có dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT.746, ĐT.747b, đường Mười Muộn - Tân Thành…góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nhà, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, sinh hoạt của người dân.

Ông Trần Bá Luận thừa nhận, hiện nay áp lực giao thông lên trên hệ thống giao thông đường bộ vẫn còn rất lớn, việc khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trong thời gian qua tuy đã đạt được những kết quả bước đầu, song đòi hỏi ngành GT-VT cần tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh và tích cực phối hợp với các cấp, các ngành hữu quan trong việc đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành các công trình trọng điểm (dự án đường Mỹ Phước - Tân Vạn; dự án nâng cấp, mở rộng ĐT.743, đoạn từ miếu Ông Cù đến cầu vượt Sóng Thần; dự án cải tạo Các nút giao trên QL13...), thực hiện nhiều giải pháp hữu hiệu hơn nữa trong quản lý, đôn đốc tiến độ thực hiện các dự án đầu tư, các công trình giao thông, nhất là các công trình giao thông trọng điểm.

ĐB Phan Hoàng Ân, Tổ ĐB HĐND tỉnh đơn vị huyện Bàu Bàng lo lắng, hiện nay, người cai nghiện tại các trung tâm cai nghiện ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Tây Ninh trốn trại, gây hoang mang, lo lắng. Đối với Trung tâm Giáo dục lao động-Việc làm đang cai nghiện bắt buộc các học viên thì chúng ta chuẩn bị phương án gì nếu xảy ra sự việc tương tự? Ông Hồ Quang Điệp, Giám đốc Sở LĐ-TB & XH nói, trước tình hình này, chúng tôi đã báo cáo UBND tỉnh và đề xuất giải pháp tăng cường bảo vệ cho trung tâm nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối. Lãnh đạo sở đã cùng với ngành công an, UBND huyện Phú Giáo họp bàn, chuẩn bị các phương án nếu sự cố xảy ra. Song song đó, lãnh đạo sở đã trực tiếp đến trung tâm, thăm hỏi, trao đổi và động viên học viên yên tâm cai nghiện… 

NHÓM PV CHÍNH TRỊ  

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên