Chi hội trưởng hội nông dân làm theo lời Bác

Cập nhật: 31-05-2016 | 06:16:01

Cần cù lao động sản xuất, năng nổ trong công tác hội là nét nổi bật ở bà Hồ Thị Bởi, Chi hội trưởng Chi hội nông dân ấp Phú Hưng, xã An Sơn, TX.Thuận An. Bà luôn học theo Bác từ những việc nhỏ mỗi ngày, nhờ đó kinh tế gia đình bà ngày càng khấm khá. Bà nghĩ: “Nông dân chân chất như tôi, cách tốt nhất để học tập và làm theo Bác là không chấp nhận đói nghèo, nỗ lực mở ra hướng phát triển kinh tế hiệu quả, làm giàu ngay tại quê mình; đóng góp công sức, tiền của xây dựng nông thôn mới. Bởi, lúc sinh thời, điều Bác Hồ hằng mong mỏi là ai ai cũng có cơm ăn, áo mặc, cũng được học hành; nông thôn giàu có, văn minh”.

 Vươn lên làm giàu

Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, từ nhỏ ngoài thời gian được cắp sách đến trường, bà Bởi đã phải làm đủ mọi nghề để kiếm sống. Hàng ngày chứng kiến việc gia đình cùng bà con nông dân “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” vẫn không đủ ăn, bà Bởi ấp ủ ước mơ một ngày nào đó sẽ làm giàu từ chính mảnh vườn của gia đình. Nhẫn nại, kiên trì, cộng với tinh thần tìm tòi, khám phá, năm 1992, cũng như nhiều gia đình nông dân ấp Phú Hưng, bà Bởi mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ cây hàng năm sang cây trồng lâu năm gồm các loại cây ăn trái như: Măng cụt, dâu, sầu riêng, mít tố nữ, bòn bon.

Nhờ cần cù chịu khó, đến nay vườn cây ăn trái của bà Bởi đã phát triển xanh tốt, sản lượng trái cây mà chủ yếu là măng cụt, dâu, mít đạt năng suất cao. Ảnh: T.BÌNH

Lấy ngắn nuôi dài, vào thời điểm cây ăn trái còn nhỏ chưa cho thu hoạch, bà đã trồng xen canh các loại cây ngắn ngày để có thu nhập cho gia đình như: Chanh, tắc, chuối, đủ đủ, mía, bắp. Sau những tháng ngày miệt mài chăm sóc, đến nay vườn cây ăn trái của bà đã phát triển xanh tốt, sản lượng trái cây mà chủ yếu là măng cụt, dâu, mít đạt năng suất cao. Ngoài vườn cây ăn trái, bàBởi còn trồng thêm các loại hoa màu theo mùa vụ như: Rau cải, khoai từ, bắp, riềng... Sau khi trừchi phí, thu nhập của gia đình hàng năm đạt từ80 - 100 triệu đồng.

Bà Bởi cho biết, trong sản xuất nông nghiệp hiện nay, nông dân cần phải nắm được các phương pháp sản xuất mới để tăng năng suất và phải đặt hiệu quả lên hàng đầu. Là người nhiều năm gắn bó với vườn cây ăn trái nên bà có kinh nghiệm trong kỹ thuật chăm sóc vườn cây. Vì vậy, ngoài việc truyền “bí kíp” của nhà mình cho bà con, bà còn đề xuất với hội nông dân cấp trên tổ chức cho chi hội gặp gỡ các nông dân giỏi khác trong tỉnh để giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, tìm kiếm nguồn tiêu thụ sản phẩm” .

Đóng góp vì cộng đồng

Không chỉ làm kinh tế giỏi, bàBởi còn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của địa phương. Là Chi hội trưởng hội nông dân ấp, bà Bởi cho rằng, công tác tuyên truyền, vận động hội viên tham gia sản xuất, kinh doanh làm giàu trên mảnh đất của mình là hết sức quan trọng. Để làm được công tác này, người cán bộ phải thực sự gương mẫu, bởi Bác đã từng dạy “quần chúng chỉ quý mến những người có tư cách đạo đức. Muốn hướng dẫn nhân dân mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước”. Ghi nhớ lời dạy ấy của Bác, bà Bởi luôn gương mẫu đi đầu trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cũng như các phong trào ở địa phương, gần gũi và gắn bó mật thiết với hội viên. Bà dành nhiều thời gian đến tận nhà hội viên để vừa tuyên truyền chủ trương của hội cấp trên, vừa thăm hỏi cách làm ăn, cuộc sống của hội viên, nắm bắt kịp thời các nhu cầu về giống, vốn, kinh nghiệm trong sản xuất của bà con. Việc nào hướng dẫn trực tiếp thì bà làm ngay, việc nào ngoài khả năng, bà đề xuất về hội cấp trên hoặc địa phương hỗ trợ, giúp đỡ. Chính vì thế, bà đã nhận được sự tín nhiệm rất cao từ hội viên. Chi hội nông dân ấp Phú Hưng không chỉ hoàn thành tốt nghĩa vụ công dân mà còn tích cực tham gia vào các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ người nghèo, giữ gìn vệ sinh môi trường cũng như chăm lo công tác khuyến học, khuyến tài.

Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, bà Bởi đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới; hiến đất, hiến cây, hiến tài sản để xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn. Đặc biệt, bà đã gương mẫu chặt bỏ hàng chục cây ăn trái như mít, sầu riêng để hiến đất cho việc làm đường liên thôn, tạo điều kiện thuận lợi đi lại cho người dân. Trong phong trào bảo vệ môi trường, bà vận động các hội viên đăng ký thu gom rác đạt 100%, trong đó có mô hình “Đèn điện thắp sáng đường giao thông nông thôn” gắn với mô hình “Nhà, vườn, đường, phố sạch” được bà con tích cực hưởng ứng... Những đóng góp của bà đã thể hiện tinh thần trách nhiệm vì xã hội, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Bà đã gương mẫu đi đầu trong các phong trào, biết đặt lợi ích của hội viên lên trên lợi ích cá nhân, nhiệt tình giúp đỡ hội viên.

 TÂM BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên