Phú Cường đổi thay

Cập nhật: 29-08-2014 | 15:10:52

Trong những ngày cả nước vui mừng kỷ niệm ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, chúng tôi đến với phường Phú Cường, TP.TDM - nơi mà cách đây 69 năm, Quảng trường trước Nhà việc Phú Cường trở thành “Vườn hoa Ba Đình” của tỉnh Thủ Dầu Một (TDM). Tại đây, đồng chí Văn Công Khai, Bí thư Tỉnh ủy, kiêm Trưởng ban Khởi nghĩa tỉnh đã đọc diễn văn nêu rõ: “Từ nay, xóa bỏ chính quyền do phát xít Nhật dựng lên, lập ra chính quyền của giai cấp công - nông…”.

Bộ mặt đô thị mới của phường Phú Cường hôm nay Ảnh: Q.CHIẾN

Tự hào một “địa chỉ đỏ”

Theo các tài liệu lịch sử, năm 1945, trong bối cảnh Nhật đảo chính Pháp, tên quận trưởng Châu Thành Lương Sơ Khai sang làm tay sai cho Nhật. Chúng lập ra nhiều tổ chức chính trị thân Nhật như Đảng Hắc Long, Thanh niên Nhật Việt phòng vệ đoàn… Chi bộ Phú Cường đã một mặt tăng cường bảo vệ cơ sở, giáo dục đảng viên và quần chúng đấu tranh với địch; mặt khác vận động quần chúng lao động ở Lò Chén, Phú Thọ tham gia các Hội cứu quốc của Việt Minh với tinh thần sửa soạn vũ khí, chuẩn bị khởi nghĩa.

Đến tháng 5-1945, lợi dụng âm mưu của Nhật, Xứ ủy đưa người ra thành lập Thanh niên Tiền phong (TNTP) của Sài Gòn, sau đó lần lượt đến các tỉnh. Ở TDM thời gian đó cũng thành lập được lực lượng này. Khi biết tổ chức TNTP của Đảng ta, Chi bộ Phú Cường đã tích cực vận động thanh niên tham gia. Họ hăng hái tập võ, tập quân sự, tự võ trang bằng tầm vông nhọn, gươm dao, mã tấu… Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, không khí chuẩn bị khởi nghĩa diễn ra sôi nổi trong tháng 7 và đầu tháng 8. Tỉnh ủy chủ trương sử dụng lực lượng TNTP, Đội tự vệ làm nòng cốt vũ trang để tạo thế lực bảo vệ cho quần chúng nổi dậy giành chính quyền. Tỉnh ủy dời về ngã ba Lò Chén, Phú Cường để tiện việc chỉ đạo khởi nghĩa giành chính quyền trong tỉnh lỵ.

Từ ngày 23-8, TNTP hoàn toàn làm chủ đường phố. Họ canh gác phòng gian và tổ chức những hình thức tuyên truyền chống lại bọn tay sai thân Nhật. Đến chiều 24-8, Chi bộ Phú Cường đã vận động nhân dân tích cực may cờ, khẩu hiệu. Suốt đêm 24, rạng sáng 25-8-1945, cả Phú Cường và TDM sôi động. Nhân dân nô nức chuẩn bị xuống đường. Chị em phụ nữ vừa lo may cờ, vừa lo chuẩn bị quà bánh cho đoàn biểu tình từ xa về. Công nhân Lò Chén bỏ việc, chuẩn bị khởi nghĩa giành chính quyền.

Và thời khắc lịch sử đã đến, sáng ngày 25-8-1945, tại Quảng trường Nhà việc Phú Cường, đồng chí Văn Công Khai, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Khởi nghĩa đọc diễn văn tuyên bố chính quyền về tay nhân dân. Cả tỉnh lỵ TDM tưng bừng khí thế cách mạng, rừng cờ đỏ sao vàng tung bay dọc theo hai phố chợ, giữa tiếng hô khẩu hiệu vang lừng “Chính quyền về tay Việt Minh”, “Việt Nam độc lập muôn năm”... Từ đây, lịch sử vùng đất Phú Cường mở ra trang mới.

Phát huy truyền thống cách mạng

Mặc dù hiện nay, các cơ quan Nhà nước cấp tỉnh đã được dời vào Trung tâm Hành chính tập trung tỉnh ở phường Hòa Phú, tuy nhiên Phú Cường vẫn là phường trung tâm của TP.TDM. Ở đây vẫn nhộn nhịp với phố ngân hàng, tiệm vàng, trung tâm thương mại… và rất nhiều chùa, miếu, nhà thờ, thu hút một lượng lớn khách thập phương vào những dịp lễ, tết hàng năm. Đặc biệt chợ Thủ - một trong những chợ buôn bán sầm uất của huyện Bình An (thời triều Nguyễn), đến nay vẫn giữ được thế độc tôn của nó.

Ông Nguyễn Văn Sang, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Phú Cường cho biết, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Phú Cường luôn chung tay xây dựng và phát triển đô thị để xứng tầm là phường trung tâm. Trong đó, công tác quy hoạch xây dựng và chỉnh trang đô thị địa phương được đặc biệt quan tâm. Hệ thống đường giao thông trên địa bàn đã được đầu tư hoàn chỉnh, các dự án phát triển đô thị đang được thi công. Và sau khi các tuyến đường được chỉnh trang, nâng cấp, nhà ở và các công trình xây dựng của nhân dân cũng đã được sửa chữa, nâng cấp làm thay đổi diện mạo của phường. Cụ thể, dự án công viên và bãi đậu xe Bạch Đằng, đường Nguyễn Tri Phường (đoạn từ cầu Thủ Ngữ đến cầu Thầy Năng và nhánh Bàu Bàng - Văn Công Khai) và đường Nguyễn An Ninh, tiến độ thi công công trình đạt khoảng 85%, một số tuyến đường ven rạch đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, phường đã thực hiện được 56 công trình xây dựng cơ bản chỉnh trang đô thị và giao thông nông thôn với tổng kinh phí gần 16 tỷ đồng.

Đặc biệt, phường cũng rất chú trọng xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Theo ông Sang, thực hiện Chỉ thị số 01 ngày 21-4-2009 của UBND TP.TDM, phường đã đẩy mạnh tuyên truyền trong nhân dân về xây dựng nếp sống văn minh nơi công cộng, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông và thực hiện bảo vệ môi trường. Qua triển khai thực hiện, tình hình mua bán, lấn chiếm lòng, lề đường đã được chấn chỉnh; trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường, khu vực chợ được bảo đảm, làm tăng thêm mỹ quan đô thị.

“Để luôn xứng đáng là phường trung tâm của TP.TDM, chúng tôi đang tập trung thực hiện chương trình hành động về xây dựng và phát triển phường Phú Cường giai đoạn 2011-2015; trong đó nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Để thực hiện tốt chương trình, chúng tôi tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần đoàn kết, thống nhất ý chí trong toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân…”, ông Nguyễn Văn Sang cho biết.

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên