Chốt dân quân thường trực ở VSIP I: Nơi nhân rộng... những mô hình

Cập nhật: 24-11-2011 | 00:00:00

Đến tháng 9-2011, Khu công nghiệp (KCN) Việt Nam - Singapore I (VSIP I) thu hút hơn 508 triệu đô la Mỹ vốn đầu tư nước ngoài, tăng 135,3% so cùng kỳ và đạt gần 170% kế hoạch cả năm... Không chỉ sử dụng chính sách ưu đãi, tiếp thị chuyên nghiệp mà quan trọng là từ khi xây dựng chốt dân quân thường trực (DQTT), an ninh trật tự (ANTT) ở VSIP I luôn được tăng cường, đã tạo môi trường thuận lợi cho các chủ doanh nghiệp an tâm đầu tư và hoạt động.

 Lực lượng DQTT KCN VSIP I đang làm nhiệm vụ Đây là mô hình do Chủ tịch UBND tỉnh khởi xướng và hoạt động có hiệu quả rất lớn. Vì vậy, tại các hội nghị Ban Chấp hành Tỉnh Đảng bộ hay các cuộc họp của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung đều đánh giá cao mô hình chốt DQTT đã góp phần bảo đảm ANTT không những ở VSIP I mà còn ở các địa bàn lân cận và yêu cầu Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tính toán nhằm nhân rộng mô hình này ở các KCN khác.

Chính thức đi vào hoạt động ngày 15-8-2011, chốt gồm 1 trung đội DQTT có 15 biên chế cùng đầy đủ phương tiện, công cụ hỗ trợ khá đầy đủ. Dưới sự chỉ đạo của Ban CHQS TX.Thuận An, có nhiệm vụ trọng yếu là phối hợp chặt chẽ với đồn công an, lực lượng bảo vệ chuyên trách của VSIP I đẩy mạnh tuần tra truy quét, tấn công, trấn áp các loại tội phạm, nắm bắt tình hình, bảo vệ tài sản của nhân dân, Nhà nước, doanh nghiệp trong KCN và khu vực lân cận, thời gian qua, lực lượng chốt DQTT ở VSIP I đã phối hợp và độc lập tổ chức hơn 180 cuộc tuần tra truy quét với 1.200 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Kết quả đã phát hiện và giải quyết 73 vụ đình, lãn công khiếu nại đòi tăng lương, giảm giờ làm, truyền đạo trái phép, trộm cắp, cướp giật tài sản của nhân dân, các vụ cháy nổ, đánh nhau gây mất trật tự và tại nạn giao thông...

Ông Nguyễn Minh Tâm, Phó Giám đốc Công ty VSIP - FMS ở VSIP I, cho biết ông rất vui và hài lòng khi tỉnh có chủ trương tổ chức lực lượng DQTT này. Việc chủ động thường xuyên tuần tra truy quét không những giải quyết kịp thời các vụ phạm pháp xảy ra, mà còn có hiệu quả trong ngăn ngừa tội phạm, chuẩn bị thực hiện hành vi phạm tội của mình; đồng thời còn giải quyết các vụ đình, lãn công xảy ra. Đại diện 2 Ban Quản lý KCN Việt Hương 1 và Đồng An cũng đồng tình với mô hình này và mong muốn các cấp, các ngành chức năng quan tâm hơn nữa để mở rộng mô hình chốt DQTT, góp phần bảo vệ ANTT trên các địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, có thể nói, đây là cơ sở để tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương nhân rộng mô hình này tại các KCN. Nếu được nhân rộng sớm, thì việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội sẽ là cơ hội rất lớn để thu hút các nhà đầu tư đến Bình Dương làm ăn, giải quyết việc làm cho người lao động và hơn thế nữa là đóng góp, tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Chính vì thế, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Bộ CHQS và Công an tỉnh nghiên cứu, tổ chức nắm chắc đặc điểm tình hình cụ thể từng địa bàn, từng KCN còn lại, tham mưu chỉ đạo tổ chức chốt DQTT này cho phù hợp. Trước mắt, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu nhanh chóng hoàn thành các thủ tục triển khai thành lập chốt DQTT ở các KCN Đồng An, Mỹ Phước, Nam Tân Uyên và Sóng Thần, mỗi chốt gồm 1 trung đội có từ 15 - 20 biên chế.

THANH LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên