“Chung dòng Mê Kông - Nghĩa tình sâu nặng”: Thắm tình đoàn kết

Cập nhật: 20-10-2018 | 10:07:33

Năm nay là lần thứ 5 chương trình giao lưu sinh viên (SV), thanh niên Việt Nam - Lào - Campuchia với chủ đề “Chung dòng Mê Kông - Nghĩa tình sâu nặng” do Tỉnh đoàn, Hội SV tỉnh phối hợp cùng trường Đại học Thủ Dầu Một, Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào và Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh tổ chức. Chương trình không chỉ dừng lại ở hoạt động giao lưu văn hóa giữa 3 nước mà còn mang ý nghĩa sâu sắc đó là làm khăng khít tình cảm gắn bó đoàn kết giữa 3 nước Đông Dương.


Trao học bổng cho các bạn sinh viên Lào và Campuchia có hoàn cảnh khó khăn

Đa dạng sắc màu văn hóa

Khác với những năm trước đây, chương trình “chung dòng Mê Kông - Nghĩa tình sâu nặng” năm nay được diễn ra với nhiều hoạt động giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao đặc sắc. Mở đầu chương trình, ngay từ sáng sớm SV 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia đã khởi động chuỗi chương trình giao lưu bằng hoạt động giao lưu bóng đá vô cùng sôi nổi, kịch tính. Hoạt động tiếp theo diễn ra vào chiều cùng ngày, các bạn được xem triển lãm ảnh, giao lưu văn hóa và ẩm thực giữa các đơn vị.

Dạo quanh sân trường Đại học Thủ Dầu Một, chúng ta có thể cảm nhận như lạc vào một khu phố ẩm thực đa sắc màu với các món ăn của 3 dân tộc Việt Nam - Lào - Campuchia. Có thể kể đến vài món đặc sắc như: Bánh cuốn, bánh hỏi, bánh đúc, chè Lào… được trình bày vô cùng bắt mắt… Song song đó, các bạn còn được hòa mình vào không khí vui tươi, sôi nổi với các trò chơi dân gian đặc sắc của 3 nước như: Ném vòng, nhảy dây, nhảy sạp, bịt mắt đập bóng…

Bạn Nguyễn Kim Ngân, SV trường Đại học Thủ Dầu Một nói: “Năm nay là năm thứ hai mình được tham gia chương trình này. Đây là chương trình SV mong đợi nhất bởi đây là dịp SV 3 nước được giao lưu, kết bạn với nhau và còn được tìm hiểu về văn hóa, ẩm thực của nhau nữa. Mình mong sẽ tiếp tục được tham gia thêm nhiều chương trình như thế này”.

Tối đến, các đại biểu cùng các bạn đoàn viên, thanh niên, SV được thưởng thức các tiết mục văn nghệ chào mừng đặc sắc với chủ đề “Việt Nam - Lào - Campuchia samaki”; xem biểu diễn võ cổ truyền Việt Nam và trang phục truyền thống của các dân tộc Việt Nam, Lào, Campuchia mang những nét đẹp và ý nghĩa khác nhau, in dấu truyền thống văn hóa và phong tục của dân tộc đó, là hơi thở, là linh hồn của mỗi dân tộc. Đặc biệt, tại chương trình đã diễn ra giao lưu văn hóa - văn nghệ với chủ đề “Chung dòng Mê kông - Nghĩa tình sâu nặng” do các bạn SV Việt Nam - Lào - Campuchia đến từ các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh trình bày như: Trường Đại học Thủ Dầu Một với bài hát “Nước Lào, dân Lào” và Tấm lòng Lào - Việt; nhảy dân vũ “Việt Nam ơi” đến từ trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Singapore; liên khúc “Sào Siêng Khuầng”, “Bunkhun pắc”, “Cơromông bây sạc” đến từ trường Đại học Ngô Quyền...

Đặc biệt, trong chương trình năm nay, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội SV tỉnh phối hợp cùng Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào đã trao tặng 32 suất học bổng cho các bạn SV Lào và Campuchia có hoàn cảnh khó khăn giúp tiếp thêm động lực cho các bạn SV xa xứ.

Thắm tình đoàn kết

Chị Trần Thị Diễm Trinh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội SV tỉnh nói: “Hàng năm, Việt Nam nói chung, tỉnh Bình Dương nói riêng, đã giành nhiều suất học bổng cho SV Lào, Campuchia sang học tập tại nhiều trường đại học của Bình Dương, Việt Nam… Cụ thể như: Tặng hc bổng cho học sinh Lào, Campuchia đang hc tập ti Việt Nam vtổchức cc đon tham quan, giao lưu, chia sẻ hc tập kinh nghiệm, các chương trình thanh niên tình nguyện với thanh niên và nhân dân Lào, Campuchia, chương trình ký kết nghĩa giữa Tỉnh đoàn Bình Dương và Tỉnh đoàn Chămpasak, các chương trình liên doanh trồng cây cao su trên đất nước Lào, Campuchia... Tất cả điều này đã cho thấy rõ Việt Nam, Lào, Campuchia luôn sát cánh cùng nhau trong sự nghiệp củng cố và phát triển tình hữu nghị truyền thống. Kế thừa và phát huy tinh thần đó, thế hệ trẻ3 nước chúng ta ngày nay quyết tâm tiếp tục gìn giữ và vun bồi mối quan hệ thắm tình hữu nghị, sắc son, giữa nhân dân 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia, làm cho tình cảm giữa nhân dân 3 nước ngày càng xanh tươi, đời đời bền vững. Chương trình “Chung dòng Mê Kông - Nghĩa tình sâu nặng” là một trong những mảng hoạt động hội nhập quốc tế tiêu biểu, đáng tự hào trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Bình Dương được tổ chức hàng năm. Chương trình được tổ chức trong năm 2018 cũng là dịp để thắt chặt và tăng cường hơn nữa mối quan hệ đoàn kết hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam, Lào, Campuchia nói chung và SV Bình Dương với SV, học viên các nước Lào, Campuchia đang học tập tại tỉnh Bình Dương nói riêng. Thông qua các hoạt động, hy vọng rằng sẽ mang lại cho các bạn những giây phút thú vị, sảng khoái sau những giờ học tập căng thẳng; đồng thời đưa mọi người xích lại gần nhau hơn để giảm bớt nỗi nhớ người thân, gia đình khi đang học tập xa nhà.

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên