Chuyện trong khu vực cách ly y tế

Cập nhật: 12-06-2021 | 09:43:45

Những ngày đầu tháng 6, bên trong phía rào chắn đang treo biển “khu vực cách ly y tế” có những câu chuyện cảm động của người lao động ở trọ xa quê làm cho cuộc sống nơi đây bớt phần đơn điệu, tiếp thêm động lực tinh thần để mọi người cùng chung tay phòng, chống, đẩy lùi Covid-19.


Đoàn viên thanh niên TP.Thuận An sắp xếp quà cho người khó khăn ở khu vực phong tỏa

1. Buổi sáng ở một khu phong tỏa thuộc phường Dĩ An, TP.Dĩ An thật vắng vẻ. Theo thói quen bình thường như những ngày trước đây, anh Trần Văn Tâm thức dậy, vệ sinh cá nhân xong liền vội mặc đồng phục công ty rồi đẩy xe ra ngoài phòng trọ để... đi làm! Vợ anh liền hỏi: “Anh đi đâu thế! Mình đang ở trong khu phong tỏa phòng, chống dịch bệnh cơ mà”. Sau câu nói của vợ, anh Tâm từ trạng thái theo quán tính, trở về với thực tại và cười xòa với bà xã… Vợ chồng anh Tâm từ Bình Định vào Bình Dương với đôi bàn tay trắng, xin việc và làm công nhân ở một công ty gần nơi ở trọ. Hai anh chị kết hôn năm 2020 và chuẩn bị 4 tháng nữa chào đón thành viên “nhí” chào đời nên mọi việc chi tiêu rất cần kiệm để dành dụm lo cho “đại sự”.

Anh Tâm chia sẻ: “Xa quê để tìm kế sinh nhai, mỗi ngày trong tâm trí tôi luôn nghĩ phải làm việc, lao động siêng năng để có thu nhập còn trang trải nhiều thứ”… Có lẽ vì vậy mà theo quán tính, sáng dậy, anh vẫn sốt sắng lo chuẩn bị đi làm, dù đang ở trong khu phong tỏa! Mấy ngày qua sống trong khu vực bị phong tỏa để phòng, chống dịch bệnh, bữa ăn sáng của anh chị là mì gói nấu chín, và bữa trưa, bữa tối là các phần cơm hộp. Dù đang ở trong khu phong tỏa nhưng anh chị vẫn rất yên tâm bởi có các phần quà gồm nhu yếu phẩm được đoàn thể địa phương trao tặng. Nhờ đó mà trong thời gian cách ly, cuộc sống của anh chị cũng như mọi người nơi đây đều rất ổn. Ai cũng bảo nhau thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch bệnh.

2. Buổi trưa trong căn phòng trọ, dưới cái nắng chang chang và không gian nhỏ hẹp, khiến cho người ở trọ đều không thoải mái. Chị Lê Hồng Trang ở nhà trọ trong khu vực cách ly y tế thuộc phường Tân Bình, TP.Dĩ An cũng không ngoại lệ. Chị chọn cách thư giãn cho mình bằng cách tập thể dục, xem tivi, thăm hỏi gia đình và thỉnh thoảng ra ngoài hiên phòng trọ hít thở khí trời một tí cho đỡ ngột ngạt… Chị Trang nói: “Trong phòng trọ thời tiết nắng nóng khó chịu lắm, đã vậy không đi lại ra phố xá cũng hơi buồn. Ở phòng trọ, tôi vẫn thường mở tivi để xem tin tức về dịch bệnh Covid-19. Thay vì sáng đi làm thì tập thể dục tại chỗ để tăng cường sức khỏe cho bản thân, có đề kháng phòng, chống dịch bệnh. Nghe tin tức dịch bệnh còn diễn biến nhiều tỉnh, thành trong nước, tôi cũng hơi lo về tình hình dịch bệnh. Thời gian cách ly, tôi nhắn tin bạn bè phải ý thức phòng, chống dịch bệnh; gọi điện thoại về quê nhà để thăm hỏi ba mẹ, nhắc nhở mọi người trong gia đình thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đây cũng là việc nên làm và ý nghĩa vì có thể gắn bó với gia đình nhiều hơn. Tôi mong mọi người trong các khu cách ly mạnh khỏe để cuộc sống trở lại bình thường”... Buổi trưa yên ắng ở khu nhà trọ của chị đã dịu mát khi trời có gió kéo mây đen và một cơn mưa bất chợt rào rạt trên mái tôn. Chị Trang tiếp tục thực hiện tốt các quy định cách ly và mong rằng tất cả sẽ chiến thắng dịch bệnh.

3. Buổi chiều nghiêng nắng. Con đường nhựa dẫn lối vào ngõ hẻm nhỏ đến một nhà trọ cũ nằm trong khu cách ly y tế thuộc phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An cũng rất vắng vẻ. Người lao động thuê trọ ở đây chủ yếu làm công việc bán vé số, bán hàng dạo, mua phế liệu nên đời sống vất vả, không dư dả, thu nhập bấp bênh không ổn định. Sống trong nhà trọ cũ, nhỏ, tuềnh toàng và thuê giá thấp là lựa chọn của họ để mong có được bữa ăn cơm rau hàng ngày. Ông Trần Văn Năm, người sống trong khu nhà trọ chia sẻ: “Già rồi, không có làm được việc. Để có tiền sống qua ngày nên tôi dầm mưa, dãi nắng đi bán vé số có đồng nào đỡ đồng đó. Hàng tháng, tôi chỉ việc trả tiền thuê trọ, ăn uống đơn sơ là đủ rồi. Ở trong khu phong tỏa không đi ra ngoài bán được, mong rằng chủ nhà trọ thông cảm giảm tiền thuê phòng để cái nghèo nó không gặp cái eo!”.

Sau lời chia sẻ đó, ông Năm không giấu được nỗi vui mừng trong mắt khi có thông báo đến cổng khu phong tỏa để nhận quà hỗ trợ từ các nhà hảo tâm. Đi ra khỏi phòng trọ nhận quà, ông Năm vẫn không quên đeo khẩu trang y tế được chủ nhà trọ phát cho và đứng giữ khoảng cách để phòng, chống dịch bệnh...

Một ngày vội qua, người lao động trong khu nhà trọ có buổi tối với bữa cơm, mì gói nấu và trứng chiên. Bữa cơm dù không thịt, không cá nhưng ai cũng ăn vui vẻ và ngon miệng bởi tinh thần “một miếng khi đói bằng một gói khi no” và sự nhân ái trong tình người đã hòa trong bữa ăn… Đêm trôi nhẹ nhàng, ngày mới bắt đầu, mọi người vô cùng phấn khởi khi khu vực cách ly ở phường Bình Chuẩn được dỡ phong tỏa. Người lao động lại tiếp tục công việc và họ luôn nhớ các biện pháp để phòng, chống dịch bệnh Covid-19...

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên