Công tác cải cách hành chính tiếp tục đạt kết quả tích cực

Cập nhật: 20-07-2018 | 08:00:29

Trong 6 tháng đầu năm 2018, sự quan tâm lãnh đạo với chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự tham mưu kịp thời của các ngành, các cấp đã góp phần triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Nhờ đó, công tác CCHC tiếp tục có bước chuyển biến tích cực, với nhiều điểm sáng; CCHC bảo đảm tính công khai, minh bạch, dân chủ, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp, cải thiện môi trường đầu tư…

 Cán bộ Bộ phận “một cửa” cấp tỉnh nhiệt tình giải quyết TTHC cho người dân. Ảnh: H.V

 Hướng đến nền hành chính công khai, minh bạch

Trong 6 tháng qua, UBND tỉnh đã kịp thời ban hành các chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC trong năm 2018. Thực hiện các kế hoạch này, Sở Tư pháp đã tham mưu tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật (QPPL); tiếp tục triển khai Luật Ban hành văn bản QPPL, chú trọng nâng cao chất lượng góp ý, thẩm định, nhằm góp phần nâng cao chất lượng văn bản do UBND tỉnh ban hành, bảo đảm đúng quy định pháp luật, sát với tình hình thực tế địa phương. Nhìn rộng ra toàn tỉnh, công tác rà soát văn bản QPPL được thực hiện thường xuyên, nhằm kịp thời phát hiện văn bản hết hiệu lực thi hành hoặc không còn phù hợp với văn bản mới được ban hành.

UBND tỉnh cũng đã ban hành Kế hoạch hỗ trợ pháp lý doanh nghiệp năm 2018 trên địa bàn tỉnh. Trong 6 tháng đầu năm 2018, Sở Tư pháp đã thực hiện tốt nhiệm vụ tư vấn pháp lý, hỗ trợ pháp lý doanh nghiệp miễn phí 48 trường hợp đến liên hệ thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại Trung tâm Hành chính công tỉnh. Cùng với đó, thực hiện nhiệm vụ cải cách TTHC, kiểm soát TTHC, các sở, ban, ngành đã tập trung triển khai thực hiện Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 7-8- 2017 của Chính phủ về kiểm soát TTHC; tập trung rà soát công bố danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương. Trong 6 tháng đầu năm, các cơ quan đã công bố 1.139 TTHC, trong đó cấp tỉnh 883 TTHC, cấp huyện 156 TTHC, cấp xã 91 TTHC, đơn vị khác 7 TTHC. Tính đến nay, tổng số TTHC hiện đang có hiệu lực thực hiện trên toàn tỉnh là 2.101 TTHC, trong đó cấp tỉnh 1.658 TTHC, cấp huyện 292 TTHC, cấp xã 126 TTHC, đơn vị khác 21 TTHC.

Theo ghi nhận, tại các địa phương như TX.Dĩ An, TX.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một…, các TTHC đều thực hiện niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan, tại Bộ phận “một cửa” và trên trang thông tin điện tử, tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức thuận tiện trong thực hiện TTHC. Còn tại các xã, phường, thị trấn, nhiều nơi đã thực hiện tốt tính công khai, minh bạch, hướng đến nền hành chính dân chủ. Cụ thể, tại UBND phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An, UBND phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một… đã xây dựng bộ phận một cửa đạt chuẩn, 100% TTHC đều công khai. Từ đầu năm đến nay, 91 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận 493.655 hồ sơ, giải quyết trả trước hạn và đúng hạn 493.512 hồ sơ (đạt 99,97%), hồ sơ chưa đến hạn giải quyết và quá hạn giải quyết 143 (chiếm 0,03%).

Cải cách tổ chức bộ máy

Đạt được những kết quả tích cực trong công tác CCHC như trên là do tỉnh đã chú trọng cải cách tổ chức bộ máy hành chính, tiếp tục triển khai rà soát các quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc. Tỉnh đã ban hành các quyết định quy định chức năng nhiệm vụ quyền hạn cơ cấu tổ chức của Ban Quản lý Dự án - Đầu tư xây dựng tỉnh; hợp nhất hai phòng thuộc Đài PT&TH tỉnh; thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một; cho phép thành lập Hội đồng trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Singapore. Thực hiện Nghị định 92/2017 của Chính phủ, UBND tỉnh đã tổ chức lại Phòng Kiểm soát TTHC thuộc Văn phòng UBND tỉnh, trên cơ sở chuyển giao Phòng Kiểm soát TTHC thuộc Sở Tư pháp để thực hiện chức năng, nhiệm vụ kiểm soát TTHC, cải cách TTHC theo quy định.

Để triển khai kịp thời, hiệu quả Nghị quyết số 18-NQ/TW và 19-NQ/TW ngày 25-10-2017 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực và tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung tổ chức triển khai thực hiện 2 nghị quyết trên. Đối với việc triển khai thực hiện Nghị quyết 18, Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch 43-KH/TU, Đề án 711. Các cơ quan đơn vị trong tỉnh đã tiến hành việc rà soát, sắp xếp giảm đầu mối và cơ cấu tổ chức bên trong theo nội dung và lộ trình đã được quy định nhằm mục tiêu thu gọn đầu mối, tinh giản biên chế theo Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị. Đối với việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 19, Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình số 77-CTr/TU với mục tiêu đặt ra là đến năm 2021, giảm ít nhất 10% đơn vị sự nghiệp công lập và 10% biên chế...

Về công tác cán bộ, Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 42- KH/TU về thực hiện thi tuyển chọn lãnh đạo, quản lý đối với cơ quan, đơn vị, địa phương. Thực hiện kế hoạch này, từ đầu năm đến nay, tỉnh đã tổ chức thi tuyển cạnh tranh đối với chức danh Chánh Văn phòng UBND, Chánh Thanh tra và trưởng phòng cấp huyện đối với 2 địa phương; trong quý III-2018 sẽ tiếp tục tổ chức thi tuyển các chức danh lãnh đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tư pháp, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Xây dựng và thi tuyển các chức danh trưởng phòng, phó trưởng phòng cấp huyện đối với 5 địa phương. Về thực hiện các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, căn cứ các quy định của Trung ương, tỉnh đã thực hiện đầy đủ, đúng quy định về tuyển dụng, quản lý, sử dụng công chức, viên chức.

Về công tác đào tạo, bồi dưỡng, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3674/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức năm 2018. Từ đầu năm đến nay, đã có trên 500 cán bộ, công chức, viên chức được đào tạo, bồi dưỡng. Tỉnh còn chú trọng hiện đại hóa nền hành chính; hiện nay đã triển khai 311 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 12 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên Trang thông tin hành chính công; từ đầu năm đến nay đã có có 9.679 hồ sơ tiếp nhận và giải quyết trực tuyến (bao gồm các hồ sơ trực tuyến được tiếp nhận trên phần mềm của các bộ, ngành Trung ương được triển khai trên địa bàn tỉnh).

 HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên