Công tác chuẩn bị bầu cử: Bảo đảm chặt chẽ, an toàn

Cập nhật: 08-04-2021 | 07:17:27

Ủy ban Bầu cử (UBBC) TP.Dĩ An đã và đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 một cách khẩn trương, chặt chẽ, bảo đảm an toàn, đúng tiến độ theo kế hoạch.

 Toàn cảnh Hội nghị Hiệp thương lần thứ 2, thống nhất số ứng cử viên đại biểu HĐND TP.Dĩ An nhiệm kỳ 2021-2026

 Cơ cấu, thành phần hợp lý

Qua Hội nghị Hiệp thương lần thứ 2, tổng số ứng cử viên đại biểu HĐND TP.Dĩ An nhiệm kỳ 2021- 2026 đã được thống nhất là 63 ứng cử viên để cử tri bầu 35 đại biểu chính thức. Ông Đào Quy Luật, Phó Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch UBBC TP.Dĩ An, cho biết những người được giới thiệu ứng cử đều đạt sự tín nhiệm của cử tri nơi công tác và cư trú. Đối với các phường, số ứng cử viên là 358 người để cử tri bầu 196 đại biểu HĐND cấp phường nhiệm kỳ 2021-2026. Nhìn chung, qua Hội nghị Hiệp thương lần 2, TP.Dĩ An bảo đảm có ít nhất 35% tổng số người trong danh sách chính thức những người ứng cử là phụ nữ; bảo đảm người ứng cử đại biểu HĐND thành phố là người trẻ, dưới 40 tuổi theo quy định không thấp hơn 15% tổng số người được giới thiệu ứng cử. Người ứng cử đại biểu HĐND thành phố là đại biểu tái cử đạt từ 30% trở lên, ứng cử viên người ngoài Đảng đạt trên 10%. Nhìn chung số ứng cử viên bảo đảm các quy định.

Đến nay, TP.Dĩ An đã công bố số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử. Cụ thể, số đơn vị bầu cử HĐND cấp thành phố là 10 đơn vị; số đơn vị bầu cử HĐND cấp phường là 54 đơn vị. Qua công tác thống kê sơ bộ, toàn thành phố có 493.291 nhân khẩu, trong đó thường trú là 168.666 nhân khẩu, còn lại là tạm trú. Tổng số cử tri dự kiến là 283.567 cử tri, trong đó nữ là 134.470 cử tri. Hiện tại, công tác rà soát cử tri đang tiếp tục được UBBC các phường triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng quy định.

Ông Đào Quy Luật cũng cho biết, UBBC thành phố đã thành lập các tiểu ban và tăng cường kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn TP.Dĩ An để bảo đảm cho cuộc bầu cử diễn ra đúng quy định, chặt chẽ và an toàn.

Tập trung tuyên truyền

Hiện tại, UBBC TP.Dĩ An đã và đang triển khai kế hoạch tuyên truyền, vận động cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026. Theo kế hoạch, việc tuyên truyền được thực hiện sâu rộng, tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng và hành động để tổ chức cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn thành phố đạt kết quả cao, bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân. Vì vậy, từ nay đến ngày bầu cử, Đài Truyền thanh TP.Dĩ An, Đài Truyền thanh các phường và UBBC các cấp tăng cường hoạt động tuyên truyền đa dạng với nhiều hình thức, phù hợp với từng nhóm đối tượng, khu vực và có trọng tâm, trọng điểm.

Song song đó, thời gian tới UBBC TP.Dĩ An sẽ tập trung biên tập tiểu sử ứng cử viên và chuyển cho ứng cử viên xác nhận nội dung tiểu sử đã biên tập; hướng dẫn các phường thành lập tổ bầu cử dựa trên quyết định phê duyệt khu vực bỏ phiếu của thành phố; rà soát, báo cáo tình hình cử tri. UBBC thành phố tổ chức kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 theo kế hoạch. Cùng với đó, thành phố tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần thứ 3; lập và công bố danh sách chính thức người ứng cử; niêm yết danh sách chính thức người ứng cử đại biểu HĐND các cấp tại các khu vực bỏ phiếu…

Theo ông Ông Đào Quy Luật, UBBC thành phố đã, đang chuẩn bị những công việc cho cuộc bầu cử trên địa bàn một cách khẩn trương, trong đó có các kịch bản bảo đảm an ninh trật tự, phòng, chống dịch bệnh Covid-19…

 Từ ngày 30-3 đến 13-4, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các phường trên địa bàn TP.Dĩ An phối hợp tổ chức lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với 2 ứng cử viên ĐBQH khóa XV và 423 ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên