Công tác dân vận: Tiếp tục hướng về cơ sở

Cập nhật: 25-09-2018 | 07:50:27

Sáng qua (24-9), Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/ TW ngày 3-6-2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận (CTDV) trong tình hình mới”. Ông Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Theo đánh giá của Tỉnh ủy, việc thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW đã hướng CTDV của tỉnh tiếp tục hướng về cơ sở và có những bước chuyển mới.

 Ông Nguyễn Văn Lộc (bìa phải), Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy và ông Đặng Minh Hưng (thứ 7 từ trái sang), Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với CTDV trong tình hình mới, giai đoạn 2013-2018. Ảnh: C.SƠN

 Triển khai thực hiện đồng bộ

Trong 5 năm qua, việc triển khai quán triệt để thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW được tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc, nội dung sát thực tiễn, phù hợp với điều kiện, đặc thù của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, từng Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đã triển khai thực hiện theo từng nội dung cụ thể. Các Đảng bộ đã quan tâm chỉ đạo sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý các đơn vị sự nghiệp công lập tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, nhất là Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) nhằm tạo chuyển biến tích cực, mạnh mẽ nhiệm vụ đổi mới tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị. Quá trình thực hiện đã bảo đảm tính khách quan, khoa học, thận trọng, tạo sự ủng hộ, đồng tình của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Công tác đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân đã được thực hiện từ tỉnh đến cơ sở.

Đây là một trong những kênh quan trọng và trực tiếp giúp lãnh đạo các cấp nắm tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; đồng thời là phương thức vận động quần chúng nhân dân linh hoạt, hiệu quả, là cầu nối trực tiếp giữa ý Đảng với lòng dân, qua đó góp phần quan trọng cho công tác xây dựng, củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng và phát triển đảng viên; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; vai trò lãnh đạo của Đảng được giữ vững; niềm tin của nhân dân đối với Đảng không ngừng được củng cố. Liên hệ với nội dung này tại địa phương, ông Lê Quang Vinh, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Thuận An cho biết, hiện nay dân số của TX.Thuận An trên 530.000 dân, trong đó có hơn 2/3 là người dân từ các địa phương khác đến sinh sống, lao động. Để nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, Thị ủy Thuận An đã tổ chức thực hiện đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với người dân về những vấn đề người dân bức xúc, quan tâm như các vấn đề về lĩnh vực xây dựng, trật tự đô thị, môi trường. Qua hoạt động này, việc tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người dân hiệu quả hơn, tạo được sự đồng tình, phấn khởi trong nhân dân.

Hướng về cơ sở

Một trong những nội dung nổi bật trong thực hiện CTDV của tỉnh trong thời gian qua là CTDV chính quyền. UBND và các cơ quan quản lý nhà nước các cấp đã tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thành lập Trung tâm Hành chính công của tỉnh và các khu vực tiếp công dân, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tại UBND cấp huyện, cấp xã. Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo chính quyền các cấp, các cơ quan chuyên môn triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân” và mô hình “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” giai đoạn 2016-2020 gắn với chỉ đạo các ngành tổ chức đối thoại, diễn đàn lắng nghe ý kiến nhân dân. Công tác cải cách thủ tục hành chính đã tập trung vào việc bãi bỏ những thủ tục hành chính không phù hợp gây phiền hà, khó khăn cho doanh nghiệp và nhân dân, gắn với đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đã tác động to lớn đến thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước của các cấp chính quyền. Việc xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện”, “Công sở thân thiện” đã trở thành mục tiêu, động lực để xây dựng chính quyền “của dân, do dân, vì dân” hướng đến mục tiêu xây dựng một chính quyền phục vụ.

Thực hiện CTDV, hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã có nhiều chuyển biến tích cực. Chất lượng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước được nâng lên, đã thu hút được sự tham gia đông đảo của quần chúng nhân dân. Ủy ban MTTQ và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với UBND, các ban, ngành và lực lượng vũ trang tổ chức thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và cuộc vận động “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với “Chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh hiện đại”; đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh, hiện đại gắn với đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”. ..

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Phạm Văn Cành cho rằng, việc thực hiện Nghị quyết số 25-NC/TW trên địa bàn tỉnh đã bảo đảm được về mục tiêu và nội dung đã đề ra. Nội dung, phương thức thực hiện CTDV có chuyển biến tốt và hướng về cơ sở, trọng tâm là công nhân lao động; qua đó bảo đảm an sinh xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Ông Phạm Văn Cành lưu ý, trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục quán triệt thực hiện Chương trình hành động số 69 của Tỉnh ủy; nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhân dân về CTDV; tiếp tục hoàn thiện, thực hiện các mô hình dân vận chính quyền, đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh hiện đại và xây dựng đời sống văn hóa; tiếp tục thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở ở các loại hình…

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên