Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật: Ngày càng phát huy hiệu quả

Cập nhật: 19-01-2015 | 09:22:42

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) là cầu nối để đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với người dân. Thời gian qua, với sự nỗ lực của các ngành, các cấp trong tỉnh, công tác này ngày càng có chiều sâu và phát huy hiệu quả.

Hội thi “Sinh viên tìm hiểu pháp luật” lần đầu tiên được tổ chức thu hút đông đảo sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh tham gia. Ảnh: T.TRANG

Đưa pháp luật vào đời sống

Bà Nguyễn Thu Trang, Trưởng phòng Tuyên truyền pháp luật, Sở Tư pháp cho biết: “Từ ngày 1-1-2015 có 13 văn bản luật chính thức có hiệu lực. Để luật dễ đi vào cuộc sống, thời gian qua, Hội đồng PBGDPL tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình nhằm tuyên truyền các điểm mới của các luật này để người dân nắm bắt”. Theo bà Trang, năm 2014 công tác tuyên truyền, phố biến giáo dục pháp luật đã được đẩy mạnh và phát huy hiệu quả. Số liệu báo cáo của các ngành, các thành viên hội đồng và hội đồng các huyện, thị, thành phố, các sở, ngành có liên quan trong toàn tỉnh cho thấy năm qua đã tổ chức tuyên truyền được 26.181 cuộc với 1.885.826 lượt người dự. Toàn tỉnh đã tổ chức được 128 cuộc thi tìm hiểu pháp luật với 43.989 người tham dự.

Năm 2014, Hội đồng PBGDPL tỉnh đã tổ chức thành công Hội thi “Sinh viên tìm hiểu pháp luật” lần I cho đối tượng là sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, các sở, ngành, đoàn thể các cấp còn tổ chức nhiều hội thi tìm hiểu pháp luật như: Thi tìm hiểu pháp luật về bảo vệ môi trường; thi tìm hiểu về giao thông đường bộ và văn hóa giao thông; nông dân tìm hiểu pháp luật; phụ nữ với kiến thức pháp luật, cán bộ mặt trận làm công tác giỏi… Những hội thi này đã thu hút nhiều tầng lớp nhân dân và cán bộ công chức tham gia. Ông Lương Minh Cảnh, chuyên viên Phòng Tuyên huấn, Hội Nông dân tỉnh cho biết: “Trong năm 2014, ngoài việc triển khai các văn bản liên quan đến ngành, Hội Nông dân tỉnh còn tổ chức Hội thi “Nông dân tìm hiểu pháp luật” cũng như tổ chức đi thực tế giúp nông dân và cán bộ ngành giao lưu, học hỏi kinh nghiệm cũng như cập nhật thêm kiến thức pháp luật, từ đó làm tốt hơn nhiệm vụ của mình”.

Đổi mới mạnh mẽ hình thức và nội dung tuyên truyền

Công tác PBGDPL của tỉnh trong năm qua đạt nhiều kết quả đáng khích lệ trên các mặt, trong đó việc PBGDPL cho một số đối tượng đặc thù như người dân vùng nông thôn, vùng dân tộc thiểu số, người lao động trong các doanh nghiệp, nạn nhân bạo lực gia đình, người khuyết tật, người đang chấp hành hình phạt tù… cũng được chú trọng. Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác PBGDPL và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2015 vừa được tổ chức ngày 13-1 vừa qua, ông Võ Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng PBGDPL tỉnh nhấn mạnh: “Để công tác PBGDPL ngày càng hiệu quả, có chiều sâu, cần phải đổi mới mạnh mẽ phương thức tuyên truyền từ nội dung đến hình thức, từ tỉnh xuống cơ sở”. Theo ông Minh, có thay đổi hình thức và nội dung theo chiều hướng ngày càng thiết thực, mới mẻ thì công tác PBGDPL mới đạt được những kết quả như mong muốn nhằm góp phần tích cực vào việc nâng cao trình độ hiểu biết pháp luật và tạo được ý thức thượng tôn pháp luật, chấp hành pháp luật trong mọi tầng lớp nhân dân, bảo đảm cho pháp luật được thực thi một cách nghiêm minh, hiệu quả. Ngoài ra, cần phải ưu tiên đối tượng tuyên truyền là người lao động trong các doanh nghiệp.

Nói về phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2015, bà Nguyễn Anh Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng PBGDPL tỉnh cho biết: “Năm 2015 là năm có ý nghĩa quan trọng của nước ta, do vậy công tác PBGDPL của tỉnh phải bám sát nhiệm vụ chính trị và phù hợp yêu cầu và tình hình của địa phương. Cụ thể, chúng tôi sẽ hướng vào một số trọng tâm như: Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Hiến pháp sửa đổi năm 2013; tổ chức thành công cuộc thi viết tìm hiểu Hiến pháp trên địa bàn tỉnh; triển khai, phổ biến sâu rộng các văn bản luật mới, các quy định pháp luật liên quan trực tiếp, thiết thực đến nhân dân. Bên cạnh đó, cần tập trung triển khai quyết liệt, hiệu quả các chương trình đề án, kế hoạch về PBGDPL trên địa bàn tỉnh; củng cố, kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động Hội đồng phối hợp PBGDPL, các Ban chỉ đạo, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyên viên pháp luật. Tiếp tục đa dạng hình thức tuyên truyền, đổi mới, tìm cách thức, mô hình phổ biến pháp luật phù hợp; tăng cường tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, chú trọng biểu dương những gương điển hình, phê phán biểu hiện tiêu cực, hành vi vi phạm pháp luật”.

“Thời gian tới sẽ chú trọng hơn nữa việc tuyên truyền pháp luật cho người lao động trong các doanh nghiệp. Năm 2015, cũng sẽ tăng cường hơn nữa công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp. Tỉnh đã có kế hoạch và đã thành lập tổ tư vấn pháp lý về thủ tục hành chính và tư vấn xúc tiến đầu tư cho tổ chức, công dân tại khu hành chính mở của Trung tâm Hành chính tỉnh...”

(Bà Nguyễn Anh Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh)

 

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên