Cử tri đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết về kinh tế - xã hội

Cập nhật: 09-05-2016 | 07:03:49

Cuối tuần qua, các ứng cử viên (ƯCV) đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và ƯCV ĐB HĐND tỉnh, khóa IX nhiệm kỳ 2016-2021 tiếp tục có các buổi tiếp xúc với cử tri tại các địa phương trong tỉnh. Các buổi tiếp xúc diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn; sau khi nghe tiểu sử, chương trình hành động, cử tri đã gửi gắm tâm tư, nguyện vọng với các ƯCV, đặc biệt là đóng góp nhiều ý kiến trước các vấn đề “nóng”.

Cử tri TX.Thuận An: Cần phát triển vườn cây ăn trái

Cuối tuần qua, các ƯCV ĐBQH khóa XIV thuộc đơn vị bầu cử số 2 và ƯCV ĐB HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 thuộc đơn vị bầu cử số 8 đã tiếp xúc với cử tri phường An Thạnh và Thuận Giao, TX.Thuận An. Tại phường An Thạnh, vấn đề mà cử tri quan tâm nhiều nhất là các ƯCV nếu trúng cử cần quan tâm nhiều hơn đến các giải pháp phục hồi, phát triển vườn cây ăn trái. An Thạnh cũng như các xã, phường ven sông Sài Gòn của TX.Thuận An xưa nay nổi tiếng với các vườn cây ăn trái đặc sản. Thổ nhưỡng của vùng đất này vốn màu mỡ, thích hợp với nhiều chủng loại trái cây ăn quả đặc sản của vùng nhiệt đới, như sầu riêng, bòn bon, mít tố nữ, đặc biệt là măng cụt. Đây cũng là vùng trồng cây ăn trái được đánh giá là ngon nhất vùng miền Đông Nam bộ, với bề dày truyền thống khoảng 200 năm. Vườn cây ăn trái trù phú Lái Thiêu không chỉ nổi tiếng cây lành quả ngọt, mà còn được xem như “lá phổi xanh” quý hiếm giúp cân bằng sinh thái giữa vùng đông đúc các khu công nghiệp, khu đô thị của Bình Dương và cả khu vực lân cận của TP.Hồ Chí Minh. Cử tri cho rằng, thời gian qua, tỉnh và thị xã đã mạnh tay chi hàng trăm tỷ đồng đắp hệ thống đê bao dài hàng chục km và khai thông, nạo vét các công trình thủy lợi quanh vùng chuyên canh cây ăn trái, để bảo đảm vườn cây không thiếu nước, không nhiễm mặn, ngập úng. Nhờ đầu tư đúng mức, đồng bộ và có chiều sâu, vườn cây ăn trái Lái Thiêu có cơ hội phát triển trở lại và theo hướng bền vững”… Tuy nhiên, theo ông Bùi Xuân Phương, cử tri phường An Thạnh, tỉnh cần quan tâm hơn nữa và có chính sách đầu tư đặc biệt để vườn cây ăn trái Lái Thiêu nhanh chóng phục hồi. Bởi hiện nay, mức hỗ trợ của tỉnh còn thấp khiến nông dân chưa mạnh dạn đầu tư lại trong điều kiện các vườn cây dễ bị tác động bởi ô nhiễm môi trường.

Cử tri phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một phát biểu ý kiến bày tỏ tình cảm, đề đạt nguyện vọng đối với các ƯCV. Ảnh: T.LÊ

Còn tại phường Thuận Giao, vấn đề mà cử tri quan tâm là thực phẩm “bẩn”. Nhiều cử tri cho rằng, thời gian qua hàng loạt vụ vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm bị phanh phui, trong đó không ít vụ việc xảy ra ở Bình Dương. Hơn ai hết, các ƯCV hôm nay nếu trúng cử ĐBQH, đại biểu HĐND phải có những đề xuất, tham gia xây dựng những giải pháp để đề xuất chính quyền, các ngành chức năng xử lý kiên quyết tình trạng này nhằm bảo đảm sức khỏe cho người dân.

Tại các buổi tiếp xúc cử tri, thay mặt các ƯCV ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh, ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã cảm ơn lãnh đạo chính quyền, đặc biệt là đông đảo cử tri các địa phương đã tạo điều kiện cho các ƯCV được tiếp xúc, trình bày các chương trình hành động và lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của cử tri. Đối với những vấn đề cử tri quan tâm, dù trúng cử hay không, trên từng vị trí công tác, các ƯCV sẽ đặc biệt quan tâm, chung tay cùng giải quyết, đáp ứng sự kỳ vọng của cử tri…

Cử tri TP.Thủ Dầu Một: Phải “xắn tay” chống thực phẩm bẩn…

Tại hội nghị tiếp xúc với cử tri phường Phú Thọ và phường Tương Bình Hiệp (TP.Thủ Dầu Một), 5 ƯCV ĐBQH khóa XIV thuộc đơn vị bầu cử số 1 và 8 ƯCV ĐB HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 thuộc đơn vị bầu cử số 1 đã lần lượt được giới thiệu tóm tắt tiểu sử của người ứng cử. Các ƯCV cũng đã trình bày chương trình hành động của mình trước gần 300 cử tri. Sau khi nghe tóm tắt tiểu sử của các ƯCV ĐBQH và ƯCV ĐB HĐND tỉnh, các cử tri trên địa bàn 2 phường đã phát biểu ý kiến bày tỏ tình cảm khi được tiếp xúc với các ƯCV ngay tại nơi cư trú; đồng thời đề đạt nguyện vọng đối với người ứng cử. Theo đánh giá từ phía cử tri, nhìn chung các ƯCV có độ tuổi còn khá trẻ, thời gian cống hiến còn nhiều. Tuy nhiên, mỗi cử tri lại có những ý kiến đóng góp ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Cử tri Đỗ Trọng Kiểu, hội viên Hội Cựu chiến binh phường Phú Thọ, cho rằng, thực phẩm bẩn đang đầu độc con người hàng ngày. Do đó, Nhà nước phải cùng “xắn tay” với nhân dân cùng đấu tranh với vấn nạn này. Bên cạnh đó, các cử tri phản ánh vẫn còn một số hạn chế trong công tác cải cách hành chính, có nơi, có lúc cán bộ công chức chưa mang lại tiện ích thực sự cho người dân… Cử tri phường Tương Bình Hiệp mong rằng, các ƯCV khi trúng cử cần quan tâm các giải pháp tìm đầu ra cho sản phẩm tranh sơn mài truyền thống. Song song đó là xây dựng tuyến đường ở khu phố Trầu, đáp ứng niềm mong mỏi của người dân trên địa bàn. Ngành giáo dục quan tâm giáo dục đạo đức cho học sinh; xử lý nghiêm tệ nạn xã hội; phòng chống tham nhũng; bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ của Tổ quốc... cũng là những vấn đề mà cử tri trên địa bàn 2 phường gửi gắm tới các ƯCV ĐBQH và ƯCV ĐB HĐND.

Cử tri TX.Bến Cát: Phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường

Tiếp xúc với cử tri xã An Tây, xã Phú An (TX.Bến Cát), sau khi được giới thiệu tiểu sử, trực tiếp trình bày chương trình hành động, 5 ƯCV ĐBQH khóa XIV thuộc đơn vị bầu cử số 3 và 5 ƯCV ĐB HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 thuộc đơn vị bầu cử số 13 đã có những trao đổi cởi mở với cử tri. Cử tri xã An Tây đánh giá rất cao trình độ, năng lực của các ƯCV; đồng thời mong muốn nếu các ƯCV trúng cử cần phải thực hiện đúng lời hứa của mình, gần gũi nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri; qua đó phản ánh trung thực, khách quan các kiến nghị của cử tri tới Quốc hội, HĐND và các cơ quan liên quan xem xét, giải quyết. Trên tinh thần dân chủ, cử tri xã Phú An đã trao đổi thẳng thắn với các ƯCV. Qua buổi tiếp xúc này, cử tri cũng hiểu rõ từng ƯCV để sáng suốt lựa chọn, bỏ lá phiếu tín nhiệm của mình, bầu ra người có tài, có đức xứng đáng nhất vào các cơ quan quyền lực của Nhà nước. Bên cạnh đó, cử tri xã An Tây và xã Phú An cũng đã đặt ra nhiều ý kiến kiến nghị như cần phải có các giải pháp để bảo đảm phát triển công nghiệp phải đi đôi với bảo vệ môi trường, không phát triển kinh tế bằng mọi giá mà bỏ quên yếu tố bảo vệ môi trường; cần chú trọng các giải pháp phát triển văn hóa tương xứng với sự phát triển kinh tế của Bình Dương; kiến nghị về chính sách phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới tại 2 địa phương này.

Thay mặt 10 ƯCV, ông Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khóa VIII, ƯCV ĐB HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 đã cảm ơn bà con cử tri gửi gắm tình cảm, niềm tin đến các ƯCV. Ông Cành cho biết: “Hội nghị cử tri lần này là dịp để các ƯCV ra mắt để bà con cử tri biết rõ từng ƯCV, qua đó lựa chọn người ứng cử xứng đáng nhất làm đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân...”.

H.VĂN - T.LÊ - T.THẢO 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên