Cùng “Ngọn lửa không bao giờ tắt”

Cập nhật: 13-01-2018 | 09:18:47

Ngày 28-9 tới, tại thủ đô Paris (Pháp) sẽ diễn ra phiên tòa quốc tế xét xử vụ kiện các công ty hóa chất Mỹ sản xuất, cung cấp cho quân đội Mỹ sử dụng chất độc hóa học trong chiến tranh Việt Nam của bà Trần Tố Nga, nguyên phóng viên Thông tấn xã Giải phóng (nay là Thông tấn xã Việt Nam), nạn nhân bị nhiễm chất độc hóa học dioxin. Nhằm ủng hộ cho bà trong vụ kiện, tuổi trẻ Bình Dương đã và đang tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, mang tính nhân văn sâu sắc; huy động các nguồn lực xã hội và đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN), người dân tham gia ủng hộ. 

Bà Trần Tố Nga - “Ngọn lửa không bao giờ tắt”

Trong phiên tòa sắp tới, nguyên đơn là bà Trần Tố Nga, các thế hệ bị ảnh hưởng bởi chất độc màu da cam/dioxin, cùng 3 luật sư tự nguyện sẽ tranh tụng với 38 luật sư đại diện cho 19 công ty và tập đoàn hóa chất đã tham gia sản xuất các chất độc diệt cỏ cho quân đội Mỹ rải xuống miền Nam Việt Nam từ những năm 1961- 1970. Trong khoảng 10 năm qua, đã có 3 lần các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam khởi kiện, nhưng đều bị tòa án Mỹ viện dẫn những điều luật của họ để bác bỏ. Bà Trần Tố Nga là người hiếm hoi hội đủ các điều kiện để khởi kiện các công ty hóa chất Mỹ theo luật của nước Pháp, trên đất Pháp, vì bà là nạn nhân chất độc da cam và có quốc tịch Pháp.

Vừa qua, trong chương trình “Tìm về địa chỉ đỏ” do Tỉnh đoàn tổ chức, hàng trăm ĐVTN trong tỉnh đã cùng ký tên ủng hộ vụ kiện của bà Trần Tố Nga. Và hôm nay (13-1), tại TX.Tân Uyên đông đảo ĐVTN, thanh niên công nhân cũng sẽ cùng ký tên ủng hộ bà Nga đòi lại công lý. Ảnh: N.N

Quá trình tiến hành tố tụng cực kỳ gian nan, phức tạp. Phía các tập đoàn kinh tế khổng lồ tung ra rất nhiều chiêu hòng gây khó về chứng lý và quan trọng là kéo dài thời gian khi biết bị đơn là một phụ nữ đã ngoài 70 tuổi, lại mắc rất nhiều trọng bệnh, không có tiềm lực kinh tế. Để tự chuẩn bị cho mình cả về tư liệu và kinh phí, năm 2016 bà viết và cho xuất bản bằng tiếng Pháp cuốn sách “Mảnh đất bị nhiễm độc của tôi” và đã bán được 800 bản để tạo kinh phí cho vụ kiện. Đầu năm nay, phát hiện mình bị ung thư, trong khi chờ đủ sức khỏe để lên bàn mổ, bà bắt tay vào viết sách “Đường Trần - Ngọn lửa không bao giờ tắt” với hơn 450 trang tự truyện. Quyển sách được đông đảo đồng chí, đồng đội, bạn bè và người đọc trẻ quan tâm. Toàn bộ tiền bán sách dành góp quỹ của vụ kiện.

Cùng thắp lên ngọn lửa

Chị Trần Thị Diễm Trinh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Được sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, nhằm nâng cao nhận thức, chia sẻ, giới thiệu cho ĐVTN trong tỉnh hiểu rõ về những hệ lụy cho môi trường, cho sức khỏe con người và nỗi đau mà chất độc da cam đã, đang, sẽ gây ra cho hàng triệu người Việt Nam; đồng thời hưởng ứng cùng các hoạt động ủng hộ bà Trần Tố Nga đòi lại công lý cho các nạn nhân nhiệm chất độc da cam/ dioxin, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn triển khai tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, mang tính nhân văn sâu sắc; huy động các nguồn lực xã hội và đông đảo ĐVTN, người dân tham gia”.

Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức vận động cán bộ, công nhân viên, người lao động và các hội viên trực thuộc ký tên ủng hộ; tổ chức vận động; kêu gọi mọi tấm lòng hảo tâm giúp đỡ của các đơn vị, tổ chức, cá nhân và các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh ủng hộ, giúp đỡ, sẻ chia cùng nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Bình Dương thông qua hình thức quyên góp cho các nạn nhân và ký tên ủng hộ; tổ chức các hình thức tuyên truyền về ý nghĩa nhân văn sâu sắc của các hoạt động liên quan đến vụ kiện của bà Trần Tố Nga trong ĐVTN, người dân trong toàn tỉnh...

Đặc biệt, phối hợp với Hội Nạn nhân chất độc da cam tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tổ chức chương trình truyền động lực “Ngọn lửa không bao giờ tắt” vào lúc 9 giờ, ngày 16-1- 2018 tại hội trường Nhà Thiếu nhi tỉnh Bình Dương. Đây là chương trình ý nghĩa, mang tính nhân văn sâu sắc, mang thông điệp sẻ chia và truyền động lực của các thế hệ đã sống, chiến đấu giành lại độc lập tự do cho dân tộc. Chương trình sẽ diễn ra với các nội dung: Xem phim tài liệu “Trần Tố Nga - Ngọn lửa không bao giờ tắt”; giao lưu với bà Trần Tố Nga và bác sĩ Phạm Ngọc Thái, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam, nguyên là bác sĩ điều trị tại Bệnh xá Trung ương Cục miền Nam; giới thiệu sách “Đường Trần - Ngọn lửa không bao giờ tắt” của tác giả Trần Tố Nga; phát động, kêu gọi quyên góp và ký tên ủng hộ bà Trần Tố Nga kiện các công ty hóa chất Mỹ đóng vai trò sản xuất, cung cấp cho quân đội Mỹ sử dụng chất độc hóa học trong chiến tranh ở Việt Nam; tặng quà cho các nạn nhân bị chất độc màu da cam đang sống ở Bình Dương.

Các hoạt động của tuổi trẻ Bình Dương hôm nay sẽ là nguồn cỗ vũ tinh thần to lớn, tiếp thêm nhiều động lực cho bà Nga trong vụ kiện. Dẫu biết còn nhiều khó khăn trắc trở, nhưng chúng ta vẫn tin rằng, trong cuộc chiến đấu pháp lý trường kỳ này, một lần nữa chúng ta sẽ chiến thắng. Bởi một trái tim nhân hậu và khí phách của bà Trần Tố Nga sẽ không đơn độc, quanh bà còn rất nhiều người dõi theo và ủng hộ.

NGỌC NHƯ - MINH HẰNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên